X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows Widgets คืออะไร ทำไมกิน CPU กับ RAM เยอะ ใน Task Manager Windows 11

Windows Widgets บน Task Manager รายงานกินทรัพยากรเครื่องสูง Windows 11

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 11 แล้วสำรวจการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยฟีเจอร์ Task Manager และปรากฏโปรเซสการทำงานหนึ่งที่ชื่อว่า Windows Widgets มีการใช้งานทรัพยากรเครื่องสูงไม่ว่าจะเป็น RAM หรือ CPU ทำให้เกิดความสงสัยว่าเจ้า Windows Widgets คืออะไร และทำไมมันถึงใช้งานเครื่องหนักแบบนี้ และมีวิธีการแก้ไขอย่างไร

Windows Widgets คือฟีเจอร์รายงานสภาพอากาศและข่าวสารต่างๆของ Windows เราสามารถเรียกการทำงานได้ที่ Taskbar หากเปิดการทำงานเอาไว้ สามารถตั้งค่าได้ที่ Taskbar Setting ว่าจะปิดหรือเปิด

แต่ในกรณีที่เปิดหรือไม่ได้เปิด ไม่ได้แปลว่าการทำงานเบื้องหลังของ Windows Widgets จะไม่ทำงาน เพราะจะเห็นในว่าในบางครั้งอาจมีการทำงานผิดปกติของ Windows Widgets การใช้งานทรัพยากรเครื่องผิดปกติแสดงในส่วนของ Task Manager ดังภาพด้านล่าง

หากเกิดข้อผิดพลาดการใช้งานทรัพยากรเครื่องผิดปกติของฟีเจอร์ดังกล่าวให้คุณทดดสอบทำการปิดการทำงาน โดยการคลิ๊กขวาที่ Windows Widgets และเลือกเมนู End task

เพื่อให้ปิดการใช้งาน windows widgets ถึงแม้มันจะกลับมาเปิดใหม่ แต่การทำงานจะกลับมาเป็นปกติ และจะไม่กินทรัพยากรของเครื่องเรามากอีก และให้ลองปิดการแสดงผลในส่วนของ Taskbar Setting หากคุณไม่ต้องการใช้งาน Windows Widgets