X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Freeform App คืออะไร ใช้งานอย่างไร ใน iPhone, iPad และอุปกรณ์ iOS, iPadOS และ macOS

ความหมายของ Freeform แอปทำงานอย่างไร iOS, iPadOS และ macOS

สำหรับผู้ใช้งาน Apple Device ต่างๆไมว่าจะเป็น iPhone, iPad, Mac หรือที่ใช้ระบบปฏิบัติการ  iOS, iPadOS และ macOS หลังการอัปเดตเมื่อไม่นานมานี้เราอาจจะเห็นแอปที่ชื่อว่า Freeform โผล่ขึ้นมาบนหน้าจอ ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่ามันคืออะไร และใช้งานอย่างไรบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับแอป Freeform และเรียนรู้การใช้งานแอปนี้แบบเบื้องต้นกัน

Freeform App คืออะไร

ตามคำจำกัดความของแอปเปิ้ลบอกไว้เกียวกับแอป Freeform

Freeform  เป็นแอปใหม่ล่าสุดที่พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ โดยรวมอยู่ใน iOS, iPadOS และ macOS เวอร์ชั่นล่าสุด Freeform ช่วยให้ผู้ใช้จัดระเบียบและจัดวางคอนเทนต์ลงบนผืนผ้าใบที่ยืดหยุ่นในรูปแบบภาพ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ทุกคนดู แชร์ และทำงานร่วมกันได้ในที่เดียวโดยไม่ต้องกังวลเรื่องเลย์เอาท์หรือขนาดของหน้ากระดาษ ผู้ใช้สามารถเพิ่มไฟล์ได้หลากหลายประเภทและดูตัวอย่างได้เลยโดยไม่ต้องออกจากบอร์ด Freeform ซึ่งออกแบบมาเพื่อการทำงานร่วมกันช่วยให้การเชิญผู้อื่นมาทำงานร่วมกันบนบอร์ดเป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคย ผู้ใช้ยังสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นขณะที่โทร FaceTime ได้ด้วย บอร์ด Freeform จะถูกจัดเก็บอยู่ใน iCloud ผู้ใช้จึงสามารถซิงค์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ได้
Bob Borchers รองประธานฝ่าย Worldwide Product Marketing ของ Apple กล่าวว่า “Freeform เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ iPhone, iPad และ Mac ทำงานร่วมกันในรูปแบบภาพได้อย่างไม่รู้จบ “Freeform สร้างพื้นที่สำหรับการระดมสมองร่วมกันที่ผู้ใช้สามารถพกพาไปได้ทุกที่ด้วยผืนผ้าใบที่ไม่มีที่สิ้นสุด การรองรับการอัปโหลดไฟล์ที่หลากหลาย การผสานรวมกับ iCloud และความสามารถในการทำงานร่วมกันมากมาย”
อ่านแล้วอาจจะงงๆอยู่เลยว่ามันคืออะไร ถ้าให้จำกัดความง่ายๆความหมายของแอป Freeform ก็คือหน้ากระดานที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ เหมือนกับกระดานดำที่ทุกคนสามารถมาเขียนร่วมกัน การแสดงผลของการขีดเขียน หรือจดอะไร มันจะแสดงผลแบบเดียวกันทุกหน้าจอ และจะแสดงแบบเรียลไทม์ กล่าวคือเมื่อวาดที่อุปกรณ์หนึ่งจะปรากฏที่อุกรณ์หนึ่งทันที หากเปิดใช้งานแอปร่วมกัน โดยที่แต่ละคนไม่จำเป็นต้องอยู่ที่เดียวกัน เหมาะสำหรับการคุยงาน ประชุม หรืออื่นๆที่ต้องการให้ทุกคนเห็นกระดานร่วมกัน โดยแอปจะมีฟีเจอร์เสริมให้ทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้นอีกมากมาย อาทิเช่น สามารถเพิ่มคนอื่นให้มาเข้าร่วมประชุม หรือสนทนาผ่าน Face Time ในหน้าแอปได้ หรือติดตามข้อมูลการประชุมและอื่นๆ ทำให้การทำงานได้หลากหลายตามความต้องการ

วิธีใช้งาน Freeform เบื้องต้น

ปกติแล้วแอป Freeform จะติดตั้งให้เองโดยอัตโนมัติหากติดตั้ง iOS 16.2, iPad 16.2 หรือ macOS 13.1 (Ventura) แต่หากไม่มีให้ดาวน์โหลดแอปได้จาก App Store

เมื่อเปิดใช้งานครั้งแรกจะอยู่ในหน้าให้เราเลือก “ดำเนินการต่อ

แอปจะสร้างหน้าต่างบอร์ดใหม่มาให้คุณ คุณสามารถใช้งาน Freeform ได้ทันที โดยสามารถใช้งานได้ทั้งแบบแนวนอนและแนวตั้ง ใหแตะเลือกทีเพิ่มเติม … ด้านบนขวามือ หรือตรงกลางจอหากดูแบบแนวนอน จะสามารถเปลี่ยนหรือกำหนดชื่อบอร์ดได้ ในอุปกรณ์อื่นที่ใช้งาน Apple ID เดียวกัน ให้เข้าไปยังแอป Freeform จากนั้นให้เลือกเมนู บอร์ดทั้งหมด คุณจะเห็นบอร์ดที่สร้างขึ้นมา ให้แตะเข้าไปยังบอร์ดนั้นๆ ทั้งสองอุปกรณ์จะใช้บอร์ดร่วมกันได้แบบเรียลไทม์ทันที

หรือจะแชร์บอร์ดให้คนอื่นคุณสามารถแตะค้างที่บอร์ดนั้นๆและเลือก “แชร์” และเลือกรูปแบบการแชร์ ดังลักษณะภาพด้านล่าง

คนที่รับการแชร์จะได้มาเป็นลิงค์ลักษณะ “https://www.icloud.com/freeform/078JBDSq4ixeORT3ykMLXd7GA#modify” ในหน้าของคนกดลิงค์อาจต้องรอสักระยะหลังเปิดลิงค์รอให้อัปเดต iCloud จะมีชื่อบอร์ดที่แชร์ขึ้นมา และให้ไปสำรวจ การตั้งค่า iCloud  ว่าเปิดใช้งาน Freeform เอาไว้หรือเปล่า

นี้คือรายละเอียดคร่าวๆเกี่ยวกับการใช้งาน Freeform ของ Apple ใครอยากทดสอบการใช้งานก็ลองไปใช้งานกันดูได้