X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows 11 เพิ่มเมนู Lighting ปรับแต่งไฟ RGB ของอุปกรณ์เริ่มทดสอบใน Windows 11 Insider

Windows 11 เพิ่มฟีเจอร์ปรับแต่งไฟ RGB ในระบบของ Windows เองไม่ต้องไปดาวน์โหลดจากผู้ผลิต

สำหรับผู้ที่ชื่อชอบแตกคอมพิวเตอร์ การปรับแต่งไฟ RGB ถือเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ โดยเฉพาะสายเกมเมอร์ถือเป็นสิ่งที่คู่กัน ปกติแล้วเวลาเราจะปรับแต่งไฟต่างๆภายในคอมพิวเตอร์จำเป็นต้องดาว์โหลดซอฟต์แวร์จากผู้ผลิตอุปกรณ์นั้นๆมาตั้งค่า ปรับแต่งถึงจะสามารถจะแก้ไขรูปแบบการแสดงผลได้ บ้างเจ้ามีการปรับได้เฉพาะ หากใครมีการแสดลผล RGB ที่หลายอุปกรณ์อาจจะต้องดาวน์โหลดตัวควบคุมไฟมาหลายโปรแกรม สร้างความยุ่งยากให้กับผู้ใช้งานพอสมควร

แต่ปัญหานี้เหมือนจะหมดไปเมื่อไมโครซอฟท์มีแนวคิดเพิ่มฟีเจอร์ปรับแต่งไฟ RGB ต่างๆ รวมไว้ใน Windows เลย โดยมีตอนนี้ได้ทดสอบกับ Windows 11 build 25295 ในรุ่น Windows Insider developer channel ที่จะมีเมนูการตั้งค่าเพิ่มเข้ามาในส่วนของ Settings > Personalization > Lighting

ภาพประกอบจาก Albacore

โดยในหน้ต่างการตั้งค่านี้จะแสดงอุปกรณ์ที่รองรับการปรับแต่งไฟแบบ RGB เอาไว้ในที่เดียวสามารถตั้งค่าได้ตรงนี้ ทั้งมีรูปแบบการปรับหลากหลาย ทั้งแบบสี รุ่ง ความถี่การแสดง รวมถึงการตั้งค่าให้ตรงกับธีมของ Windows

ถึงแม้ว่าฟีเจอร์นี้ยังอยู่ใน Windows 11 Insider ซึ่งทราบกันดีกว่าอาจจะนำมาใช้งานจริงหรือไม่ก็เป็นไปได้ แต่หลายคนคาดว่าไมโครซอฟท์น่าจะนำฟีเจอร์นี้มาให้ใช้แบบสาธารณะอย่างแน่นอน เพราะช่วงหลังการปรับแต่งคอมพิวเตอร์ถือเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก หากมีฟีเจอร์นี้เพิ่มเข้ามาก็ถือว่าตอบโจทย์ผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี