X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

เปิด Virus & threat protection settings ไม่ได้ขึ้น You’re using other antivirus providers เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

เปิด Windows Secutiry ไม่ได้ You’re using other antivirus providers, Real-time protection is off, leaving your device vulnerable. แก้ไข

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 11 หรือ Windows 10 ไม่สามารถเปิดฟีเจอร์ Windows Secutiry หรือ Virus & threat protection settings  ไม่ได้ ขึ้นข้อความ You’re using other antivirus providers และแสดงสถานะ Real-time protection is off, leaving your device vulnerable. พยายามเปิดเท่าไหร่ก็ไม่สามารถเปิดได้ หลายคนอาจสงสัยว่าข้อความดังกล่าวแปลว่าอะไร และต้องแก้ไขอย่างไรหากเจอปัญหาดังกล่าว

You’re using other antivirus providers เกิดจากอะไร

ข้อความ error ที่ขึ้นว่า “You’re using other antivirus providers” เป็นข้อความแจ้งให้คุณทราบว่า คุณกำลังใช้ผู้ให้บริการป้องกันไวรัสตัวอื่นอยู่ ที่จำเป็นต้องแจ้งข้อความนี้ เพราะปกติแล้ว Windows จะอนุญาตให้ระบบปฏิบัติการรันแอปป้องกันไวรัสได้เพียง 1 ตัวเท่านั้น เพราะมีข้อจำกัดหลายอย่างที่แอปป้องกันไวรัสไม่อาจทำให้ร่วมกันได้ เนื่องจากเป็นระบบที่ต้องตรวจสอบการทำงาน ของไฟล์ระบบต่างๆ แอปพวกนี้จะตรวจสอบการทำงานที่คุมระบบว่ามีโปรแกรมตัวไหนบ้าง หากเปิดโปรแกรมป้องกันไวรัสหลายตัว ต่างคนต่างมองว่าอีกตัวควบคุมมากเกินไป และพยามจำกัดสิทธิ์ หรือมองว่าอีกตัวเป็นไวรัสได้ รวมถึงอาจทำให้เครื่องทำงานหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น เนื่องด้วยเหตุผลต่างๆพวกนี้ จึงควรใช้โปรแกรมป้องกันไวรัสเพียง 1 ตัวเท่านั้น

หาก Windows ตรวจสอบว่าคุณใช้งานแอปหรือโปรแกรมป้องกันไวรัสตัวอื่นอยู่จะทำการปิดระบบป้องกันไวรัสของระบบเอง จึงเป็นที่มาของคำว่า “You’re using other antivirus providers” และแสดงสถานะของแอปว่า Real-time protection is off, leaving your device vulnerable. (การป้องกันแบบเรียลไทม์ปิดอยู่ ทำให้อุปกรณ์ของคุณมีความเสี่ยง)

วิธีแก้ไขปัญหาเปิดโปรแกรมป้องกันไวรัสของ Windows ไม่ได้  You’re using other antivirus providers

หากทราบถึงปัญหาไปกล่าวไปแล้ววิธีแก้ไขก็ไม่ยาก เพียงแค่ถอดถอนการติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส หรือป้องกันมัลแวร์ตัวอื่นออกจากเครื่องที่คุณดาวน์โหลดมาออกจาก Windows การทำงานของ Windows Secutiry ก็จะกลับมาเป็นปกติ หรือสามารถเปิด Real-time protection ได้

ส่วนโปรแกรมป้องกันไวรัสตัวไหนนั้นขึ้นอยู่กับว่าก่อนหน้านี้คุณติดตั้งโปรแกรมของอะไร หรือหาแอปหรือโปรแกรมที่เีกี่ยวกับ Uninstall Program antivirus และ Uninstall ออก ดังภาพตัวอย่างด้านบน

ในกรณีลบโปรแกรมป้องกันไวรัสออกแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิด Real-time protection ได้

หากบางกรณีถึงแม้จะลบแอปป้องกันไวรัสออกจาก Windows หมดแล้ว แต่ยังไม่สามารถติดเปิดใช้งาน Real-time protection ได้ ขึ้นข้อความ your virus & threat protection is managed by your organization อาจเป็นเพราะระบบยังคงจำค่าการปิดการทำงานของ Windows Secutiry ไว้อยู่ อาจต้องปิดในส่วนของ registry

ให้พิมพ์คำสั่ง regedit ที่ช่องรัน

เปิด Registry Editor ขึ้นมาและไปยังตำแหน่ง Computer\HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Policies\Microsoft\Windows Defender ลบทุกอย่างนอกจาก (Default) ออกให้หมดหากมี และให้รีสตาร์ทเครื่องและทดสอบเปิดใช้งานใหม่

หากใครมีปัญหาไม่สามารถเปิดใช้งาน Windows Secutiry ของ Windows ได้ ให้ทดสอบตั้งค่าต่างๆดังที่กล่าวไป หลักๆแล้วการฟ้องข้อความ You’re using other antivirus providers ก็คือเรามีโปรแกรม Antivirus ตัวอื่นอยู่นั้นเอง