X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

คาด! Google จะไม่อนุญาติให้ใช้แอปเร่งความเร็ว (ปิดแอปเบื้องหลัง, เคลียร์แรม) ใน Android 14 อีกต่อไป

อวสาน Mobile Booster แอปที่ใช้งาน killBackgroundProcesses จะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไปนอกจากแอปตัวเอง

หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับแอปที่ช่วยให้เครื่องมือถือของคุณทำงานได้เร็วได้ โดยการปิด process ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังเพื่อคืนค่าแรมและอื่นๆ เรามักใช้มันในเวลาที่คิดว่าเครื่องช้า แต่หลังจากปิดได้ไม่นานก็จะกลับมาช้าเหมือนเดิม เพราะ process ที่ถูกปิดก็จะกลับมาเปิดใช้งานเหมือนเดิม

Mishaal Rahman นักเขียนใน Esper ให้ข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับ Android 14 ที่เป็นข้อมูลที่จะปิดไม่ให้ใช้งาน API “killBackgroundProcesses” ซึ่งเป็น API ที่สามารถสั่งปิดการทำงานแอปเบื้องหลังต่างๆได้ ด้วยเหตุผลนี้ อาจส่งผลให้กับแอปที่ทำหน้าที่ Booster ไม่สามารถใช้งานได้ ยกเว้นปิดการทำงานแอปของตัวมันเอง

ด้วยเหตุผลที่ว่าการสั่งให้ปิด Process เบื้องหลังของแอปทั้งหมดนั้น อาจไม่ได้ช่วยเรื่องการทำให้เครื่องทำงานเร็วขึ้นแต่อย่างใด เพราะแอปที่รันอยู่เบื้องหลัง เป็นแอปที่จะเปิดขึ้นมาอัตโนมัติหลังจากปิดมันอยู่แล้ว ทำให้หลังสั่งปิดการทำงานมันก็จะกลับมาทำงานอีกครั้ง และในขณะที่เปิดขึ้นมาใหม่ เพิ่มการทำงานให้กับเครื่องมือถือมากขึ้น แถบยังใช้แบตเตอรี่เพิ่มขึ้นอีกด้วย เพราะการที่แอปที่รันอยู่เบื้องหลังมีการเก็บข้อมูลหรือแคชต่างๆเอาไว้ หากสั่งปิดและต้องเปิดขึ้นมาใหม่แอปนั้นๆต้องเป็นค่าต่างๆใหม่ทั้งหมด

ที่มา – Esper