X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

กล้องมือถือเป็นฝ้า มีไอน้ำที่กล้อง เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

วิธีแก้ไขหากมีปัญหากล้องมือถือเป็นฝ้า ไอน้ำ เพราะโดนน้ำ หรือได้รับความชื้น iPhone, Samsung หรือรุ่นอื่นๆ

สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน ช่วงหลังสงกรานต์ หลายคนพบปัญหากล้องมือถือเป็นฝ้าเพราะเอาเครื่องไปเล่นน้ำวันสงกรานต์ด้วย แม้หลายท่านจะพยามเอาถุงใส่มือถือป้องกันน้ำเข้าเครื่องโดยตรงแล้ว แต่ปัญหาคือเรื่องของความชื้น เพราะความชื้นทำให้กล้องหน้าหรือกล้องหลังของเราเกิดเป็นฝ้า มีลักษณะเป็นไอน้ำ ที่ยากต่อการทำความสะอาดหรือทำให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม เพราะน้ำอยู่ด้านในไม่สามารถทำทำความสะอาดได้ จึงเกิดคำถามว่า หากเกิดปัญหาดังกล่าวจะต้องแก้ไขอย่างไร

สาเหตุกล้องเป็นฝ้าหรือมีไอน้ำของมือถือ

ฝ้าของกระจกมักเกิดจากอุณหภูมิความชื้นทั้ง 2 ข้างไม่เท่ากัน เกิดได้ในกรณีข้างใดข้างหนึ่งมีความเย็นความชื้นมากกว่าอีกข้าง หากลองคิดภาพให้ลองคิดถึงกระจกหน้ารถยนต์ เมื่อไหร่ที่มีอากาศหน้า ความเย็นด้านนอกมีมากกว่าด้านในรถ จะทำให้เกิดฝ้าที่กระจก จำเป็นต้องใช้แอร์เบาที่กระจก หรือเปิดหน้าต่าง เพื่อไล่ฝ้าออก หน้าจอมือถือ หรือกระจกเลนส์ของกล้องมือถือก็เกิดปัญหาในลักษณะเดียกวันนี้

วิธีแก้ไขปัญหา หากมือถือของคุณเกิดความชื้นเป็นฝ้า มีไอน้ำที่กล้อง

จริงๆแล้วหากมือถือของคุณเกิดฝ้าเนื่อจากความชื่อ หากไม่มากมายอะไรให้รอสักระยะเวลาหนึ่งปัญหาดังกล่าวจะหายไปเอง แต่หากเครื่องของคุณพบมีหยดน้ำ หรือมีฝ้ามาก หรือต้องการให้ความชื้นหายไปโดยเร็ว อาจแก้ไขปัญหาด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • ใช้ที่ดูดความชื้น Silica gel ซองกันชื้น หาซื้อได้จากร้านค้าออนไลน์หรือในซ่องขนม ที่มีที่สารดูดความชื้นนี้ใส่อยู่เอาใส่ถุงเดียวกันและมัดถุง ทิ้งไว้ให้ Silica gel ดูดความชื้นในเครื่องออก
  • ถังข้าวสาร จะทำหน้าที่เดียวกันกับการดูดความชื่อ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องฝุ่นเข้าเครื่อง จำเป็นต้องใช้ถุง Ziplock หรือถุงกระดาษที่กันฝุ่นได้ดี และนำมือถือใส่ถุงเอาไว้ก่อน ห้ามนำมือถือไปใส่ในข้าวสารโดยตรงเพราะฝุ่นในข้าวสารอาจเข้าไปยังเลนส์ของกล้องทำให้เกิดความสกปรกที่กล้องและเกิดจุดที่ภาพเมื่อนำไปใช้งาน
  • ใช้ความร้อนและแสงจากหลอดไฟ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้งานและได้ผลกันมากนักต่อนัก สำหรับการใช้หลอดพวกอาทิเช่นดวงเทียน หรือหลอดตะเกียบ นำหลอดไฟไปบริเวณใกล้กับเลนส์ที่มีปัญหา ระวังอย่าให้ร้อนหรือใกล้เกินไป เพราะอาจสร้างความเสียหายจากความร้อนได้ ทำแบบนี้ประมาณ 10-20 นาที  พบว่าปัญหาไอน้ำของมือถือหลายคนได้รับการแก้ไข
  • ไดรฟ์เป่าผม เบาลมร้อน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไม่ได้แนะนำกันอย่างเป็นทางการ เพราะอาจสร้างความเสียหายให้กับมือถือ แต่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ใช้กันและได้ผลดี แต่ต้องระมัดระวัง หากจะใช้วิธีดังกล่าว เพราะหากใส่ความร้อนมากเกินไปอาจสร้างความเสียหายให้กับแผงวงจรภายในเครื่องมือถือได้