X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Windows 11 ไม่แสดงรูปตัวอย่าง ไม่แสดงไอคอน icon thumbnails เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

Windows 11 ไม่แสดง icon thumbnails ไม่มีรูปตัวอย่างไอคอน หรือรูปตัวอย่างภาพต่างๆ แก้ไขอย่างไร

Icon thumbnails ใน Windows เป็นรูปภาพขนาดเล็กที่แสดงในไอคอนของไฟล์หรือโฟลเดอร์ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถระบุไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการได้ง่ายขึ้น รูปภาพจะแสดงส่วนหนึ่งของเนื้อหาภายในไฟล์ หรือเนื้อหาของโฟลเดอร์ เช่น รูปภาพขนาดย่อ ไอคอนแบบต่าง ๆ หรือไฟล์เอกสารต่าง ๆ ที่แสดงตัวอย่างของเนื้อหาภายในไฟล์ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถระบุไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และช่วยให้การจัดการไฟล์หรือโฟลเดอร์ในระบบได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการแสดงรายละเอียดของไฟล์หรือโฟลเดอร์ต่าง ๆ ผ่าน icon thumbnails ที่แสดงไว้ใน Windows Explorer หรือ File Explorer ของ Windows

การไม่แสดง icon thumbnails ใน Windows อาจเกิดจากหลายสาเหตุ โดยที่บางครั้งอาจเป็นเพราะค่าการตั้งค่าของระบบหรือโปรแกรมที่ใช้เปิดไฟล์ หรืออาจเกี่ยวข้องกับการใช้งานที่มีปัญหาในฮาร์ดแวร์หรือไดรเวอร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์

หากคุณพบว่า icon thumbnails ไม่แสดงขึ้นใน Windows คุณสามารถทำการตรวจสอบการตั้งค่าของ Windows Explorer หรือ File Explorer โดยไปที่ Control Panel (ปรับวิวแบบ Large icon หรือ Small icon)  > File Explorer Options > View แล้ว เอาติ๊กถูกที่ Always show icons, never thumbnails หากเลือกเอาไว้ และให้ติ๊กถูกที่ Display file icon on thumbnails

หรือให้คืนค่าการตั้งค่าต่างๆที่ปุ่ม Restore Defaults จะเป็นการคืนค่าเริ่มต้นการตั้งค่า

อีกวิธีหนึ่งที่สามารถลองทำได้คือการปรับแต่งค่าการแสดงภาพใน Windows โดยไปที่ คลิ๊กขวาที่ปุ่ม Start > System > About > Advanced System Settings > ภาพใต้แถบเมนู Advanced  ให้เลือก Setting ในหัวข้อของ Performance แล้วเลือกเปิดใช้งาน “Show thumbnails instead of icons” ให้คลิกปุ่ม “Apply” และ “OK” หลังจากนั้นรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณอีกครั้งเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงมีผลใช้งาน.

 

อยากให้แสดงรูปตัวอย่างของวิดีโอ

สำหรับการแสดงรูปตัวอย่างของวิดีโอใน Windows สามารถทำได้โดยใช้คุณสมบัติ Thumbnail Preview ของระบบปฏิบัติการ Windows หากไฟล์วิดีโอของคุณเป็นไฟล์ที่รองรับในระบบการแสดง Preview ของ Windows จะแสดงรูปตัวอย่างของวิดีโอได้ทันทีเมื่อคุณเลื่อนเมาส์เหนือไฟล์นั้นใน Windows Explorer หรือ File Explorer

นี่คือวิธีการตั้งค่าให้แสดงรูปตัวอย่างของวิดีโอใน Windows:

  1. เปิด Windows Explorer หรือ File Explorer
  2. เลือก View แล้วคลิก Options
  3. เลือกหัวข้อ View แล้วเลื่อนลงมาหา “Always show icons, never thumbnails” และตรวจสอบว่าไม่ได้เลือกตัวเลือกนี้ หากเลือกอยู่ให้เอาติ๊กถูกออก
  4. ตรวจสอบว่ามีไฟล์วิดีโอในโฟลเดอร์ของคุณ และเลื่อนเมาส์ไปที่ไฟล์วิดีโอที่ต้องการดูรูปตัวอย่าง
  5. เมื่อเลื่อนเมาส์เหนือไฟล์วิดีโอนั้น รูปตัวอย่างของวิดีโอจะแสดงขึ้นมาให้ดู

หากคุณยังไม่เห็นรูปตัวอย่างของวิดีโอ อาจจะเป็นเพราะไฟล์วิดีโอนั้นไม่รองรับการแสดง Preview ของ Windows หรือคุณอาจจะต้องติดตั้งโปรแกรมที่ช่วยแสดง Preview ของไฟล์วิดีโอเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถแสดงรูปตัวอย่างของวิดีโอได้ในระบบ Windows ยกตัวอย่างเช่น ให้ไปดาวน์โหลด K-lite  สำหรับ Windows ตามเวอร์ชั่นที่ใช้คือ 32bit หรือ 64bit ดังลิงค์ด้านล่าง
Download K-lite 32bit : http://www.free-codecs.com
Download K-lite 64bit : http://www.free-codecs.comเมื่อดาวน์โหลดมาแล้วให้ทำการติดตั้งดังภาพด้านล่าง

เลือกการติดตั้งเป็น Normal mode แล้วกด Next

เลือก Next

ตรงนี้ให้ติ๊กถูกที่ [Thumbnails] Hide video reel and filetype icon overlays ดังภาพด้านบน