X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Microsoft Windows Search Indexer คืออะไร บางครั้งทำงานหนัก ใช้งานทรัพยากรมากเกิดจากอะไร

หน้าที่ของ Microsoft Windows Search Indexer

สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 และ Windows 11 อาจเห็นโปรเสทการทำงานของ Microsoft Windows Search Indexer ในส่วนของ Task Manager และบางครั้งพบเห็นว่ามันทำงานผิดปกติ บางครั้งใช้งานทรัพยากรของเครื่องมากขึ้น อาจทำให้สงสัยว่า Microsoft Windows Search Indexer คืออะไร ทำหน้าที่อะไร และหากมันทำงานผิดปกติต้องแก้ไข หรือตรวจสอบอย่างไร เรามาทำความรู้จักกับ Process ของ Microsoft Windows Search Indexer กัน

Microsoft Windows Search Indexer คืออะไร

Microsoft Windows Search Indexer เป็นฟีเจอร์หรือส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ Windows ทำหน้าที่เป็นเหมือนฐานข้อมูลดัชนีการค้นหา โดยปกติแล้วไฟล์เรียกใช้งานจะอยู่ในตำแหน่ง “C:\Windows\System32\SearchIndexer.exe” หน้าที่หลักๆของ Microsoft Windows Search Indexer คือการสร้างและบำรุงรักษาดัชนีการค้นหา (search index) เพื่อช่วยให้การค้นหาไฟล์ต่างๆ ในระบบปฏิบัติการเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นใน Windows

ดัชนีการค้นหาเป็นฐานข้อมูลที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับไฟล์และเนื้อหาทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ของคุณ เมื่อ Windows Search Indexer เปิดใช้งานครั้งแรกหรือเมื่อมีการเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงไฟล์ใดๆ ในระบบ Windows Search Indexer จะสแกนและบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับไฟล์เหล่านั้นลงในดัชนี โดยการสร้างดัชนีการค้นหานี้จะช่วยให้คุณสามารถค้นหาไฟล์และเนื้อหาในไฟล์ด้วยความเร็วและความแม่นยำสูงขึ้น

เมื่อคุณใช้การค้นหาใน Windows เพื่อค้นหาไฟล์หรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ระบบจะใช้ดัชนีการค้นหาเพื่อทำการค้นหาอย่างรวดเร็ว แทนที่จะต้องสแกนหรือค้นหาไฟล์ทั้งหมดในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ การใช้ดัชนีการค้นหาจะช่วยลดเวลาที่ใช้ในการค้นหาและช่วยให้คุณเข้าถึงไฟล์ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว

เหตุใดบางครั้ง Microsoft Windows Search Indexer ใช้งานทรัพยากรมากผิดปกติ

ในบางครั้งคุณอาจเห็นว่า Microsoft Windows Search Indexer ใช้งาน RAM, CPU หรืออื่นๆมากขึ้น อาจเป็นเพราะมีการใช้งานหรือเก็บข้อมูลดัชนีการค้นหาเพิ่มเข้าไปยังระบบ อาจทำให้ช่วงระยะเวลานั้นๆคอมพิวเตอร์ของคุณทำงานหนักเพิ่มขึ้นโดยอาจสรุปปัญหาหลักๆที่ Microsoft Windows Search Indexer ใช้งานทรัพยากรของเครื่องสูงมีดังต่อไปนี้

  1. เมื่อ Windows Search Indexer ทำการสร้างหรืออัพเดตดัชนีการค้นหา มันอาจใช้งานทรัพยากรระบบมากมาย โดยเฉพาะเมื่อมีการสแกนและเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงไฟล์จำนวนมากในระบบ ทำให้มีการใช้งาน CPU, แรม (RAM) และฮาร์ดดิสก์พื้นที่สูงขึ้น นี่อาจทำให้ระบบช้าลงหรือมีปัญหาในการใช้งานเช่นการค้างขัดหรือการตอบสนองช้ากว่าปกติ ให้ต้องรอให้พ้นช่วงการทำงานออกไปคอมพิวเตอร์ของคุณจะกลับมาทำงานเป็นปกติดังเดิม
  2. การเสียหายหรือบกพร่องในดัชนี บางครั้งดัชนีการค้นหาอาจเสียหายหรือเกิดปัญหา อาจเกิดจากไฟล์ดัชนีที่เสียหาย หรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องที่ถูกบันทึกไว้ในดัชนี สถานการณ์เช่นนี้อาจทำให้ Windows Search Indexer ทำงานผิดปกติและใช้งานทรัพยากรมากขึ้น เนื่องจากต้องพยายามเข้าถึงและประมวลผลข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง
  3. การรวมกันกับกิจกรรมอื่นๆ Windows Search Indexer อาจถูกเรียกใช้งานพร้อมกับกิจกรรมอื่นอยู่ อาทิเช่น Windows Update, Windows Security เป็นต้น กิจกรรมพวกนี้ล้วนแต่ใช้งานทรัพยากรเครื่องสูง หากทำงานพร้อมกัน อาจทำให้ช่วงระยะเวลานั้นเกิดปัญหาคอมพิวเตอร์ทำงานหนักผิดปกติได้
  4. บปัญหาฮาร์ดแวร์ เช่น ฮาร์ดดิสก์ชำรุดหรืออุปกรณ์เกี่ยวข้องที่มีปัญหา เป็นอีกสาเหตตุหนึ่งที่อาจทำให้ Microsoft Windows Search Indexer ทำงานผิดปกติเพราะ Microsoft Windows Search Indexer ทำหน้าที่เกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลดังที่กล่าวไปแล้ว หากมันไม่สามารถเขียนไฟล์ลงไปยังที่เก็บข้อมูลได้เนื่องมาจากอุปกรณ์มีปัญหา อาจส่งผลให้ Microsoft Windows Search Indexer ทำงานซ้ำไปซ้ำมา จนค้างอยู่ในระบบและพบว่ามันใช้งานทรัพยากรเครื่องสูงผิดปกตินั้นเอง

จะแก้ไขอย่างไรหาก Microsoft Windows Search Indexer ใช้งานทรัพยากรเครื่องผิดปกติ

หากคุณพบว่า Microsoft Windows Search Indexer ใช้งานทรัพยากรเครื่องผิดปกติหรือมีปัญหาทางเทคนิค คุณสามารถลองดำเนินการตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อแก้ไขปัญหาได้

  1. รีสตาร์ทเครื่อง การรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์อาจช่วยแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานทรัพยากรเครื่องของ Windows Search Indexer ให้ก่อนทำขั้นตอนอื่นๆ
  2. ตรวจสอบความแม่นยำของดัชนี คุณสามารถใช้เครื่องมือตรวจสอบความสมบูรณ์และความถูกต้องของดัชนีการค้นหาได้ โดยไปที่ Control Panel > Indexing Options > Advanced แล้วคลิกที่ปุ่ม Rebuild หรือ Reindex เพื่อสร้างดัชนีการค้นหาใหม่
  3. ปรับแต่งการตั้งค่าการค้นหา คุณสามารถปรับแต่งการตั้งค่าการค้นหาเพื่อลดการใช้งานทรัพยากร โดยไปที่ Control Panel > Indexing Options > Modify แล้วเลือกเฉพาะพื้นที่หรือไดรฟ์ที่คุณต้องการให้ Windows Search Indexer ทำการดัชนี
  4. ปิดการใช้งาน Windows Search Indexer หากคุณไม่ต้องการใช้งานความสามารถการค้นหาของ Windows Search Indexer ในขณะนี้ คุณสามารถปิดการใช้งานได้โดยไปที่ Computer management

    Services And Applications > Services

นี้เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับ Microsoft Windows Search Indexer หวังว่าจะทำให้เข้าใจเกี่ยวกับการทำงานฟีเจอร์นี้ และอาจเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาหากมีการทำงานผิดปกติของ Process ดังกล่าว