X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

LINE PC เปิดลิงค์ไม่ได้ใน Windows 10 หรือ Windows 11 เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

วิธีแก้ไขปัญหา LINE PC กดลิงค์เปิด LINK ไม่ได้

สำหรับผู้ใช้งาน LINE ในคอมพิวเตอร์ผ่าน Windows 10 หรือ Windows 11 โดยใช้โปรแกรมจากทาง LINE ที่ชื่อว่า LINE PC และเกิดปัญหาในการใช้งาน อย่างการเปิดลิงค์ต่างๆที่มีการส่งเข้ามายังห้องสนทนา คือไม่สามารถลิงค์หรือกดลิงค์แล้วมันไมยอมเปิดหน้าต่าง เบราว์เซอร์ไมยอมทำงาน เหมือนไม่ตอบสนองการเปิดลิงค์ ทำให้เกิดคำถามว่าเกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

ปัญหาไลน์สำหรับคอมพิวเตอร์หรือ LINE PC เปิดลิงค์ไม่ได้ กดลิงค์แล้วไม่ตอบสนอง เกิดจากสิทธิ์การเข้าถึงของแอปพลิชัน ที่ทั้ง Windows 10 และ Windows 11 มีการกำหนดให้ต้องกำหนดสิทธิ์ของแอปพลิชันในการเรียกใช้งานแอปต่างๆ กัน รวมไปถึงเบราว์เซอร์เริ่มต้นที่ใช้สำหรับการเปิดแอป ที่จำเป็นต้องกำหนด แต่ในบางครั้งสิทธิ์และเบราว์เซอร์เริ่มต้นนี้อาจเกิดปัญหาบางประการ ทำให้ระบบไม่มรับรู้ว่า LINE PC หรือโปรแกรมใดๆใน Windows จะต้องเปิดเบราว์เซอร์เริ่มต้นใดในการเปิด http หรือ https ในการเปิดลิงค์ ทำให้เมื่อกดลิงค์ภายในโปรแกรมใดๆ ไม่เกิด action ใดๆขึ้น

ทางแก้คือต้องไปกดหนดสิทธิ์หรือตั้งค่าเบราว์เซอร์เริ่มต้นใหม่ อาจสลับไปใช้งานเบราว์เซอร์เริ่มต้นตัวอื่นก่อน แล้วค่อยกลับมาใช้เบราว์เซอร์เริ่มต้นที่เราต้องการ โดยขั้นตอนดังต่อไปนี้

เปลี่ยนหรือสลับเบราว์เซอร์เริ่มต้น Windows

เปลี่ยนเบราว์เซอร์เริ่มต้น Windows 10

เมื่อเข้ามาในส่วนของ Setting แล้วให้เลือก เมนู Apps

จากนั้นเลือกแถบเมนู Default apps

คลิกทีแถบด้านล่างเลือก Default apps > จากนั้นให้หาในส่วนของ Web browser เราจะเห็น Web browser ที่มีอยู่ถูกตั้งให้เป็นค่าเริ่มต้น ให้คลิกที่มันเพื่อเปลี่ยนบราวเซอร์ที่เราต้องการ

เปลี่ยนเบราว์เซอร์เริ่มต้น Windows 11

  • คลิ๊กขวาที่ปุ่ม Start > Setting
  • Apps > Default apps
  • เลือกเบราว์เซอร์ที่ต้องการเปลี่ยนหรือสลับ (หากใครตั้งเป็น Google Chrome ลองสลับเป็น Microsoft Edge หรืออื่นๆให้สลับไปใช้อีกตัวก่อน) ยกตัวอย่างเช่นหากเลือก  Google Chrome ให้เลือก Make Google Chrome your default browser คลิ๊ก “Set default
  • เมื่อเลือก “Set default” ไปแล้วค่าเริ่มต้นในการเปิดโปรโตรคอล http และ https จะเปลี่ยนเป็นเบราว์เซอร์ที่เรากำหนด รวมไปถึงไฟล์ที่เป็น .htm และ .html จะถูกเปิดจากเบราว์เซอร์ที่เรากำหนดด้วย เราสามารถตั้งค่าเพิ่มเติม หากเจอไฟล์ประเภท .pdt, shtml, .svg, .webp, .xht ให้เปิดจากเบราว์เซอร์ไหนที่เราต้องการอีกด้วย (ปกติแล้วหน้าเว็บไซต์จะกำหนดแค่ http และ https ก็พอ)

เมื่อสสับเบราว์เซอร์เริ่มต้นแล้วให้ทดสอบใช้งานดู หากมีเบราว์เซอร์ที่เปิดใช้งานอยู่ให้ทำการปิดเบราว์เซอร์ไปก่อนและเปิดใหม่ด้วยการกดลิงค์ที่ LINE PC