X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ผู้ใช้มือถือ Android หลายรุ่นขึ้นข้อความเตือน “ภัยคุกคามด้านความปลอดภัย” ฟ้อง Google เป็นไวรัส เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

ภัยคุกคามด้านความปลอดภัย Realme, HUAWEI, HONOR, vivo, Oppo

เมื่อไม่กี่วันนี้ผู้ใช้มือถือ Realme, HUAWEI, HONOR, vivo และพบปัญหากับยี้ห้ออื่นๆบางรุ่นด้วย หลายท่านได้รับการแจ้งเตือนจากระบบฟ้องภัยคุกคามด้านความปลอดภัยระบุว่า Google เป็นไวรัส มัลแวร์ ซึ่งมีข้อความการแจ้งเตือนที่แตกต่างกันออกไปตามแต่แบรนด์และอุปกร์อาทิเช่น

  • ภัยคุกคามด้านความปลอดภัย Google ดูเหมือนจะติดเชื่อ ควรถอนการติดตั้งทันที
  • Android: TrojanSMS-PA ไวรัสนี้คือโทรจัน เป็นมัลแวร์ที่ออกแบบมาเพื่อให้เข้าถึงอุปกรณ์ของผู้ใช้จากระยะไกลโดยไม่ต้องได้รับอนุญาตโทรจันอาจก่อให้เกิดการิตดตั้งมัลแวร์ตัวอื่นๆ ในเครื่อง การขโมยข้อมูลหายประเภท หรือกิจกรรมที่เป็นอันตรายอื่นๆ
  • ภัยคุกคามด้านความปลอดภัย ดูเหมือนว่า Google จะเป็นมัลแวร์และมีความเสี่ยงสูง แนะนำให้ถอดการติดตั้งทันที

เมื่อผู้ใช้ได้รับข้อความนี้จะมีข้อความแนะนำให้ถอดการติดตั้ง Google ซึ่งถือเป็นแอพระบบของ Google และเป็นส่วนหนึ่งของแอพระบบ Android สร้างความสับสนให้กับผู้ใช้เป็นอย่างมาก เพราะคิดว่าแอป Google ไม่น่าจะเป็นมัลแวร์ และเมื่อเลือกตัวเลือกถอนการติดตั้ง ก็ไม่สามารถทำได้ ทำได้เพียงการถอดการอัปเดตล่าสุดกลับไปใช้เวอร์ชันตั้งเดิมเท่านั้น เพราะแอพระบบนี้จะไม่สามารถถอดถอนการติดตั้งได้ ทำให้เกิดความสงสัยว่ามันเกิดความผิดพลาดตรงไหน

หลังจากที่สร้างแตกตื่นให้กับผู้ใช้งานได้สักระยะในทีสุดก็รู้สาเหตุของปัญหา คือเกิดจากความผิดพลาดระบบของแอป เพิ่มประสิทธิภาพ หรือ Optimizer ซึ่งเป็นแอพระบบของแบรนด์ต่างๆทำงานผิดพลาด เกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลฐานการสแกนไวรัส ที่ใช้ฐานข้อมูลของ Avast อัปเดตไม่ตรงกับการอัปเดตของ Google ที่มีการอัปเดตแอพมาใหม่ ในขณะที่ฐานข้อมูลไวรัสยังไม่อัปเดต ทำให้มองว่า Google เป็นไวรัสและแจ้งเตือนดังกล่าว

สรุปปัญหาและแนวทางการแกไขปัญหา

แนวทางการแก้ไขปัญหาคือเราต้องเข้าไปล้างข้อมูลของแอพ เพิ่มประสิทธิภาพ หรือ Optimizer ทำได้ดังต่อไปนี้

  • Settings (การตั้งค่า)> Apps & Notifications บางรุ่นอาจใช้ชื่อ Apps & Services หรือต่างกันออกไป (แอพและการแจ้งเตือน) > Apps (แอพ) > Optimizer (เพิ่มประสิทธิภาพ) > Storage (ที่เก็บข้อมูล) > Clear Data (จัดการข้อมูล)
  • หรือแตะค้างที่แอพ เพิ่มประสิทธิภาพ หรือ Optimizer ที่ไอคอนหน้าจอและเลือก ข้อมูลแอพและเข้าไปที่เก็บข้อมูลลบข้อมูลแอพได้เช่นเดียวกัน
  • การแจ้งเตือนดังกล่าวจะหายไป หรือให้ทดสอบบังคัยหยุดแอพและเปิดแอพขึ้นมาใหม่

หมายเหตุ รายชื่อแอพเพิ่มประสิทธิ์ภาพอาจใช้ชื่อไม่เหมือนกันและแอพดังกล่าวจะทำหน้าที่คล้ายๆกันคือจัดการเครื่อง เรื่องความเร็วและความจุ และการเข้าถึงตำแหน่งการล้างข้อมูลแอพก็อาจแตกต่างกันไปตามยี้ห้อของมือถือ ให้ทดสอบแตะค้างที่แอพและเลือกตัวเลือก ข้อมูลแอพ และทดสอบล้างข้อมูลแอพดังที่กล่าวไปแล้ว