X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

iOS 17.1.2 มีอะไรใหม่ แก้ไขอะไร แพตช์แก้ไข แนะนำให้อัปเดตทันที

อัปเดต iOS 17.1.2 สำหรับ iPhone มีอะไรไหมแก้บัคอะไร

Apple ออกอัปเดตแพตช์ย่อย iOS 17.1.2 เป็นการแก้ไขปัญหาที่พบในเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ (17.1.1) โดยแก้ไขพร้อมกันในหลายอุปกรณ์ คือ  iOS 17.1.2 สำหรับ iPhone, iPadOS 17.1.2 สำหรับ iPad และ macOS Sonoma 14.1.2 สำหรับ Mac แนะนำให้อัปเดตทันที

รายละเอียดการอัปเดตในหน้าต่างอัปเดตให้ข้อมูลเพียงว่า “แนะนำให้ผู้ทุกคนใช้รายการอัปเดตนี้ซึ่งมีการแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยที่สำคัญ” ที่ทาง Apple แนะนำให้อัปเดตเพราะเป็นการอัปเดตด้านความปลอดภัยที่สำคัญ เพราะว่าการอัปเดตครั้งนี้เป็นการอัปเดตอุดช่องโหว่ Zero-Day ของ WebKit โดยจะมี 2 รายการคือ WebKit CVE-2023-42916 และ CVE-2023-42917  ช่องโหว่ดังกล่าวทำให้ผู้ไม่หวังดีโจมตีผ่านเว็บเพจที่มีการปรับแต่งไว้เพื่อโจมตีโดยเฉพาะ ช่องโหว่นี้เกิดขึ้นกับ iOS เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้คือ 17.1.1

ดังที่กล่าวไปแล้วว่าการอัปเดตนี้ไม่ได้มีเฉพาะ iPhone เท่านั้นยังรวมไปถึง iPad และ Mac ซึ่งเป็นการอัปเดตด้านความปลอดภัยทั้งสิ้น จึงแนะนำให้ทำการอัปเดตเพื่อความปลอดภัย ส่วนเรื่องการอัปเดตแก้ไขด้านอื่น ยังไม่มีรายละเอียดใดๆออกมา คาดว่าน่าจะยังไม่ได้ปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มอะไร ในแพตช์การอัปเดตครั้งนี้ หลายคนน่าจะรอการแก้ไขปัญหาเสียงแจ้งเตือน iPhone ใน LINE และอื่นๆ แต่ดูเหมือนว่ายังไม่ได้รับการแก้ไข (แม้ว่าดูเหมือนหลายคนอัปเดตแล้วกลับมาปกติแล้วก็ตาม) เพราะยังมีหลายคนที่ยังคงไม่ได้รับการแก้ไขหลังการอัปเดตครั้งนี้