X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

reset iPhone เครื่องที่มี eSIM หายไหม ล้างเครื่องไอโฟนทำอย่างไรให้ eSIM ไม่หายต้องทำอย่างไร

ล้างเครื่อง รีเซ็ต iPhone ไม่ให้ อี sim หายต้องทำอย่างไร

eSIM คือซิมดิจิทัลมาตรฐานอุตสาหกรรมที่ช่วยให้คุณเปิดใช้งานแผนบริการเซลลูลาร์จากผู้ให้บริการเครือข่ายได้โดยไม่ต้องใช้ซิมจริง คุณสามารถติดตั้ง eSIM ได้ทั้งหมด 8 ซิมหรือมากกว่าบน iPhone หนึ่งเครื่อง และใช้หมายเลขโทรศัพท์ได้พร้อมกันสองหมายเลข iPhone ที่รองรับ iPhone XS, iPhone XS Max, iPhone XR หรือใหม่กว่า สำหรับคำถามที่ว่า หากเราติดตั้งค่า eSIM เอาไว้ในเครื่องโดยปกติแล้วมันจะถูกเก็บข้อมูลเอาไว้ในการตั้งค่าเซลลูลาร์ของเครื่องของคุณ ซึ่งหากทำการล้างเครื่องข้อมูลของ eSIM ก็จะหายไปด้วยหากทำแบบไม่ถูกวิธี บทความนี้จะขอพูดถึงเรื่องการรีเซ็ต iPhone และการตั้งค่า eSIM ว่าเราควรรู้อะไร และต้องทำอย่างไรบ้างหากต้องการจะล้างเครื่องและใช้บริการ eSIM อยู่

ล้างเครื่องรีเซ็ต iPhone eSIM หายหรือไม่?

การล้างเครื่องหรือ reset iPhone ที่ส่งผลต่อ eSIM จะมีทั้งลบข้อมูล eSIM ไปด้วยกับไม่ลบข้อมูล eSIM ฉนั้นต้องเลือกให้ถูกคุณจะสามารถล้างเครื่องได้โดยที่ eSIM ไม่หาย

ล้างเครื่องอย่างไรไม่ให้ eSIM หาย

ปกติแล้วเมื่อเราเลือกตัวเลือกล้างเครื่องหรือ reset อื่นๆที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลหรือการตั้งค่า ที่มี eSIM อยู่ด้วย จะมีตัวเลือกเมื่อจะลบประมาณว่า “ลบข้อมูลและเก็บแผนบริการเซลลูลาร์” (บางทีอาจเป็นตัวเลือก เก็บ eSIM และลบข้อมูล) ตัวเลือก เก็บแผนบริการเซลลูลาร์นี้เองเป็นการเก็บการตั้งค่าของ eSIM เอาไว้ ฉนั้นหากคุณจะลบหรือ reset iPhone ให้มองหาตัวเลือกนี้ ซึ่งแต่ละเวอร์ชันของ iOS อาจมีการตั้งค่าที่แตกต่างกันไป สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการ reset และ eSIM มีดังต่อไปนี้

  1. Reset All Settings รวมถึงการ reset อื่นๆ จะไม่ส่งผลต่อ eSIM ระบบยังคงเก็บ eSIM ไว้ไม่หาย (ขอแค่อย่ากดลบ eSIM ทั้งหมด)
  2. การลบข้อมูลและการตั้งค่าทั้งหมด Erase All Content and Settings จะลบ eSIM ออกไปด้วยหากเลือกตัวเลือกลบข้อมูล

ในข้อ 2. ที่ที่เป็นการ ลบข้อมูลและการตั้งค่าทั้งหมด Erase All Content and Settings ใน iOS 17 หลังจากที่เราไปที่ตัวเลือก การตั้งค่า > ทั่วไป > ถ่ายโอนหรือรีเซ็ต iPhone > ลบข้อมูลและการตั้งค่าทั้งหมด ได้ได้หน้าต่างดังภาพด้านบน เป็นการบอกว่าหลังจากใช้ตัวเลือกนี้แล้วจะลบอะไรออกไปบ้าง ซึ่งก็จะลบอยู่ 4 หัวข้อ (บางเครื่องไม่มี eSIM จะมีแค่ 3 หัวข้อ) คือ

  1. แอปและข้อมูล
  2. Apple ID
  3. ค้นหาของฉัน
  4. eSIM

ซึ่งในหัวข้อย่อยที่ 4 ใน eSIM จะมีบรอกรายละเอียดเพิ่มเติมว่า “ก่อนที่จะลบข้อมูลเครื่อง คุณจะมีตัวเลือกให้เก็บ eSIM ของ (ผู้ให้บริการ + เบอร์โทรศัพท์) ที่ใช้งานอยู่บน iPhone เครื่องนี้ หรือคุณสามารถลบ eSIM ออกจาก iPhone เครื่องนี้ได้ การลบ eSIM จะไม่ยกเลิกแผนบริการเซลลูลาณ์ของคุณกับ (เครือข่าย) ในการเปลี่ยนหรือยกเลิกแผนบริการเซลลูลาร์ของคุณให้ติดต่อผู้ให้บริการของคุณ” นั้นหมายความว่า หลังจากเรากด “ดำเนินการต่อ” อาจมีให้เราใส่ Passcode > สำรองข้อมูลไปยัง iCloud หากยังไม่ได้อัปเดตล่าสุด และรหัส Apple ID

ในขั้นตอนให้ใส่ รหัส Apple ID เป็นขั้นตอนยืนยันบัญชีเพื่อปิดการใช้งาน “ค้นหาของฉัน” หลายคนไม่กล้ากดต่อเพราะคิดว่าใส่รหัสไปแล้วสจะลบข้อมูลเลย ซึ่งจริงๆแล้วจะมีอีกหน้าต่างดังภาพด้านล่าง

จะมีตัวเลือกให้คุณเลือกหลังจากใส่รหัส Apple ID อยู่ 2 ตัวเลือก

  1. เก็บ eSIM และลบข้อมูล
  2. ลบ eSIM และลบข้อมูล

ให้เลือก “เก็บ eSIM และลบข้อมูล” หากต้องการเก็บ eSIM เอาไว้หรือไม่ต้องการให้ eSIM หาย

จากภาพด้านบนตรงนี้สำคัญมาก หากต้องการให้ eSIM ในเครื่องยังอยู่จำเป็นต้องเลือกตัวเลือก “เก็บ eSIM และข้อมูล” หากเลือกตัวเลือกนี้ระบบจะทำการลบข้อมูลทุกอย่างของเรา แต่ยังคงเหลือ eSIM ไว้

จะทำอย่างไรหากเผลือไปลบ eSIM หรือระบบตรวจไม่เจอ eSIM

หากคุณทำ eSIM หลุดออกจากเครื่องหรือลบไปแล้ว ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง จำเป็นต้องไปที่ศูนย์บริการของเครือข่ายนั้นๆ และต้องใช้บัตรประชาชนในการยืนยัน เพื่อตั้งค่า eSIM ใหม่ หรือใช้งานซิมแบบนาโน (ไม่มีค่าใช้จ่าย)