สำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์ต่างๆของ Apple เช่น iPhone, iPad หรืออุปกรณ์อื่นๆแล้วได้รับข้อความ “ไม่ได้เชื่อมข้อมูล iCloud บางอย่าง อุปกรณ์นี้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทางของคุณบน iCloud ได้ ข้อมูลนี้รวมทั้งรหัสผ่านที่บันทึกไว้และข้อมูลจากสุขภาพและแผนที่ ตรวจสอบยืนยันข้อมูลบัญชีของคุณเพื่อเชื่อมข้อมูลต่อ” ในหน้าต่างการตั้งค่า ทำให้เกิดความสงสัยว่าข้อความดังกล่าวคืออะไร เกิดจากอะไร และต้องแก้ไขอย่างไรให้การตั้งค่าดังกล่าวสมบูรณ์ ใครที่กำลังเจอข้อความนี้ให้ลองอ่านบทความนี้ดูนะ
ไม่ได้เชื่อมข้อมูล iCloud บางอย่างคืออะไร
ข้อความที่คุณเห็นเป็นสัญญาณว่าอุปกรณ์ของคุณยังไม่ได้เชื่อมข้อมูลกับ iCloud อย่างสมบูรณ์ หรือยังไม่ได้เชื่อมข้อมูลทั้งหมดอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นผลให้ฟีเจอร์ที่ต้องการการเข้ารหัสแบบต้นทางถึงปลายทาง (end-to-end encryption) เช่น รหัสผ่านที่บันทึกไว้, ข้อมูลสุขภาพ, และ แผนที่ ไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนี้
การแก้ไขปัญหา
- ยืนยันตัวตนของบัญชี iCloud ให้กดที่ข้อความ “เชื่อมข้อมูลต่อ” เพื่อดำเนินการยืนยันตัวตน โดยอาจต้องใส่รหัสผ่าน Apple ID หรือข้อมูลเพิ่มเติมอื่น ๆ เพื่อยืนยันตัวตน และทำตามขั้นตอนที่ระบบแนะนำ โดยปกติแล้วทาง Apple จะแนะนำให้คุณยืนยันตัวตน หรือเปิดใช้งานการยืนยันตัวตนสองขั้นตอน Two-Factor Authentication หรือส่งหรัสยืนยัน 6 หลักไปยังอุปกรณ์อื่น หรือหมายเลขโทรศัพท์ที่คุณลงทะเบียนไว้
- เข้าสู่ระบบใหม่ ลงชื่อออกจาก iCloud และเข้าสู่ระบบใหม่ ให้ทดสอบออกจากระบบของ Apple ID หรือ iCloud และทำการเข้าสู่ระบบใหม่
- เปิดใช้งานรหัสผ่านและกุญแจ (Passwords and Keychain) ไปที่ การตั้งค่า > บัญชี Apple ID (เมนูด้านบน) > iCloud > เปิด รหัสผ่านและกุญแจ (Passwords and Keychain)
- รีสตาร์ทอุปกรณ์ หลังจากทำการตั้งค่าใดๆ หรือพยายามเปิดฟีเจอร์ ให้ลอง รีสตาร์ท อุปกรณ์ดู เพราะบางครั้งการรีเซ็ตระบบจะช่วยให้การซิงค์กลับมาทำงานตามปกติ
- รีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมด ในบางครั้งการตั้งค่าของอุปกรณ์อาจมีปัญหาให้เราทำการ reset การตั้งค่า (ข้อมูลไม่หาย จะหายเฉพาะการตั้งค่า ที่ต้องตั้งค่าใหม่) การตั้งค่าทั้งหมดจะถูกคืนค่าเป็นค่าเริ่มต้น, ไม่มีการลบข้อมูลส่วนบุคคล, Wi-Fi และ Bluetooth ต้องเชื่อมต่อใหม่ และ การตั้งค่าของ Apple ID และการตั้งค่าบัญชีอีเมลจะยังคงอยู่ ไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > รีเซ็ต > รีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมด > ยืนยันการรีเซ็ต > รอให้การรีเซ็ตเสร็จสิ้น