โดยรายละเอียดมีดังต่อไปนี้
รู้ไว้ก่อนรับซิมฟรี
1.สอบถามรายละเอียดของซิมให้เข้าใจ เช่น โครงข่ายสัญญาณอะไร ครอบคลุมพื้นที่ใช้บริการของท่านหรือไม่ เป็นซิมรายเดือนหรือเติมเงิน และมีโปรโมชั่นแบบไหน
2. หากคุณตัดสินใจรับซิม ก็อย่าให้เอกสารสำคัญกับใคร จนกว่าจะได้อ่านสัญญาครบถ้วน เพราะหากส่งสำเนาบัตรประชาชนให้กับผู้หนึ่งผู้ใดไปแล้ว เขาอาจจะกรอกข้อมูลและอาจจะเซ็นชื่อแทนเราได้ทันที
3. ต้องอ่านเอกสาร และทำความเข้าใจให้ชัดแจ้งจนหมดความเคลือบแคลงสงสัย ก่อนลงมือเซ็นชื่อในเอกสารนั้น
4. หลังจากเซ็นสัญญาแล้วต้องเก็บสำเนาเอกสารสัญญา และเก็บข้อมูลที่อยู่ของผู้ประกอบการเป็นหลักฐานว่าได้รับซิมจากใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ รูปแบบการให้บริการเป็นอย่างไร
5. เก็บใบเสร็จ ใบแจ้งหนี้ ใบปลิวโฆษณา แผ่นพับช่วงที่รับซิมฟรีนั้นไว้ด้วย เพราะเป็นส่วนหนึ่งของหลักฐานที่สามารถใช้สืบพยานได้ หากต้องมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย
วิธีแก้ปัญหาซิมฟรีแถมค่าบริการ
1. ทำหนังสือบอกเลิกสัญญา และปฏิเสธการจ่ายเงินตามใบแจ้งหนี้ โดยส่งหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการของบริษัทเจ้าของซิม เพื่อขอให้ยุติการเรียกเก็บค่าบริการ พร้อมระบุเหตุผล เช่น ยังไม่ได้ใช้ซิม แต่กลับมีใบแจ้งหนี้มา หรือการให้บริการผิดไปจากเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้
2. ส่งจดหมายแบบลงทะเบียนตอบรับไปยังบริษัทของซิมฟรีที่เราไปรับมา
3. แจ้งยกเลิกบริการที่ศูนย์บริการของซิมฟรีนั้น หรือส่งอีเมลไปยังศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของซิมนั้น เช่น ซิมของทรู voc@truecorp.co.th ซิมของดีแทค complaint@dtac.co.th ซิมของเอไอเอส complaint_center@ais.co.th
4. ร้องเรียนไปที่ 1200 สายด่วน กสทช. หรือร้องเรียนไปที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค complaint@consumerthai.org
จะใช้ของฟรีก็ควรดูให้ดีๆนะจ๊ะ จำเอาไว้ว่า “ของดูถูกมักไม่ดี ของฟรีไม่มีในโลก”
ด้วยความหวังดีจาก
http://www.consumerthai.org
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค