Meta Platforms บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ได้ประกาศกฎใหม่สำหรับผู้ลงโฆษณาในออสเตรเลียที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน เพื่อลดปัญหาการหลอกลวงออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการใช้ภาพลักษณ์ของคนดัง (Celeb Bait) ในการล่อลวงผู้ใช้งานให้ตกเป็นเหยื่อของแผนการลงทุนปลอม
ผู้ลงโฆษณาที่ต้องการเผยแพร่โฆษณาการเงินในออสเตรเลียจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดใหม่ ซึ่งรวมถึง
- การยืนยันตัวตนผู้ลงโฆษณา: ผู้ลงโฆษณาต้องให้ข้อมูลผู้รับผลประโยชน์ (Beneficiary) และผู้ชำระเงิน (Payer) พร้อมแสดงหมายเลขใบอนุญาตบริการทางการเงินออสเตรเลีย (Australian Financial Services License)
- การแสดงความโปร่งใสในโฆษณา: หลังจากได้รับการอนุมัติ โฆษณาจะต้องแสดงข้อความ “Paid for By” เพื่อระบุที่มาของโฆษณาให้ชัดเจน
ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Meta รายงานว่า ได้ลบโฆษณาประเภท Celeb Bait กว่า 8,000 รายการ ซึ่งเป็นโฆษณาที่ใช้ภาพหรือชื่อเสียงของบุคคลมีชื่อเสียงในการล่อลวงให้ผู้ใช้งานลงทุนในแผนการเงินปลอม โดย Will Easton กรรมการผู้จัดการของ Meta ประจำออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กล่าวว่า
“The introduction of financial advertiser verification is an important additional step towards protecting people in Australia from these sophisticated scammers.”
แปล: “การยืนยันตัวตนของผู้ลงโฆษณาด้านการเงินถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการปกป้องผู้คนในออสเตรเลียจากกลโกงที่ซับซ้อนเหล่านี้”
ความเปลี่ยนแปลงในบริบทกฎหมายออสเตรเลีย
นโยบายใหม่ของ Meta เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลออสเตรเลียเพิ่มความเข้มงวดในกฎระเบียบเกี่ยวกับแพลตฟอร์มออนไลน์
- เมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลได้ยกเลิกแผนการปรับเงินสูงถึง 5% ของรายได้ทั่วโลกของแพลตฟอร์มที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่กระจายข้อมูลเท็จ
- ออสเตรเลียยังผ่านกฎหมายใหม่ที่ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีใช้งานโซเชียลมีเดีย เพื่อปกป้องเยาวชนจากอันตรายออนไลน์
Meta แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม เพื่อลดความเสี่ยงที่ผู้ใช้งานจะตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงออนไลน์ มาตรการเหล่านี้ไม่เพียงช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ลงโฆษณาที่แท้จริง แต่ยังช่วยเสริมความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานในออสเตรเลียที่กำลังเผชิญภัยคุกคามจากกลโกงที่ซับซ้อนมากขึ้น
ที่มา – Reuters