X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Meta ออกกฎเข้มงวด Facebook และ Instagram โฆษณาการเงินในออสเตรเลียต้องยืนยันตัวตน ลดกลโกงออนไลน์

Meta ประกาศใช้กฎโฆษณาใหม่ Facebook และ Instagram ในออสเตรเลียรับมือกับปัญหาการหลอกลวงทางออนไลน์

Meta Platforms บริษัทแม่ของ Facebook และ Instagram ได้ประกาศกฎใหม่สำหรับผู้ลงโฆษณาในออสเตรเลียที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน เพื่อลดปัญหาการหลอกลวงออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการใช้ภาพลักษณ์ของคนดัง (Celeb Bait) ในการล่อลวงผู้ใช้งานให้ตกเป็นเหยื่อของแผนการลงทุนปลอม

ผู้ลงโฆษณาที่ต้องการเผยแพร่โฆษณาการเงินในออสเตรเลียจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดใหม่ ซึ่งรวมถึง

  • การยืนยันตัวตนผู้ลงโฆษณา: ผู้ลงโฆษณาต้องให้ข้อมูลผู้รับผลประโยชน์ (Beneficiary) และผู้ชำระเงิน (Payer) พร้อมแสดงหมายเลขใบอนุญาตบริการทางการเงินออสเตรเลีย (Australian Financial Services License)
  • การแสดงความโปร่งใสในโฆษณา: หลังจากได้รับการอนุมัติ โฆษณาจะต้องแสดงข้อความ “Paid for By” เพื่อระบุที่มาของโฆษณาให้ชัดเจน

ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา Meta รายงานว่า ได้ลบโฆษณาประเภท Celeb Bait กว่า 8,000 รายการ ซึ่งเป็นโฆษณาที่ใช้ภาพหรือชื่อเสียงของบุคคลมีชื่อเสียงในการล่อลวงให้ผู้ใช้งานลงทุนในแผนการเงินปลอม โดย Will Easton กรรมการผู้จัดการของ Meta ประจำออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กล่าวว่า

“The introduction of financial advertiser verification is an important additional step towards protecting people in Australia from these sophisticated scammers.”

แปล: “การยืนยันตัวตนของผู้ลงโฆษณาด้านการเงินถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการปกป้องผู้คนในออสเตรเลียจากกลโกงที่ซับซ้อนเหล่านี้”

ความเปลี่ยนแปลงในบริบทกฎหมายออสเตรเลีย

นโยบายใหม่ของ Meta เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลออสเตรเลียเพิ่มความเข้มงวดในกฎระเบียบเกี่ยวกับแพลตฟอร์มออนไลน์

  • เมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลได้ยกเลิกแผนการปรับเงินสูงถึง 5% ของรายได้ทั่วโลกของแพลตฟอร์มที่ไม่สามารถควบคุมการแพร่กระจายข้อมูลเท็จ
  • ออสเตรเลียยังผ่านกฎหมายใหม่ที่ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีใช้งานโซเชียลมีเดีย เพื่อปกป้องเยาวชนจากอันตรายออนไลน์

Meta แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม เพื่อลดความเสี่ยงที่ผู้ใช้งานจะตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงออนไลน์ มาตรการเหล่านี้ไม่เพียงช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ลงโฆษณาที่แท้จริง แต่ยังช่วยเสริมความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานในออสเตรเลียที่กำลังเผชิญภัยคุกคามจากกลโกงที่ซับซ้อนมากขึ้น

ที่มา – Reuters