ในระหว่างการใช้งานไมโครโฟนบนระบบปฏิบัติการ Windows หลายคนอาจเคยเจอปัญหาเมื่อพูดเข้าไมโครโฟน แล้วเสียงตัวเองกลับไปดังในลำโพงหรือหูฟัง ทำให้เกิดความรำคาญหรือรบกวนการทำงาน เช่น การประชุมออนไลน์หรือการเล่นเกมร่วมกับเพื่อน ๆ ปัญหานี้ไม่ได้เกิดจากอุปกรณ์เสียเสมอไป แต่อาจเป็นผลมาจากการตั้งค่าภายในระบบ Windows ที่ไม่ถูกต้อง ในบทความนี้ เราจะอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว และวิธีการแก้ไขที่คุณสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง
สาเหตุและวิธีแก้ไขเสียงไมค์สะท้อนกลับมาลำโพงหรือหูฟัง
เปิดโหมด “Listen to this device” ใน Windows
ฟีเจอร์นี้ช่วยให้คุณฟังเสียงจากไมโครโฟนผ่านลำโพงหรือหูฟังโดยตรง หากเปิดไว้โดยไม่ได้ตั้งใจ จะทำให้เสียงพูดของคุณจากไมโครโฟนส่งกลับไปยังอุปกรณ์เสียงที่ใช้งาน
วิธีปิด Listen to this device
- ไปที่ Control Panel > Hardware and Sound > Sound (หรือจะพิมพ์ที่ช่อง Run “control mmsys.cpl“)
- ในแท็บ Recording คลิกขวาที่ไมโครโฟนของคุณ และเลือก Properties (หรือดับเบิ้ลคลิก)
- ไปที่แท็บ Listen และยกเลิกการเลือกตัวเลือก Listen to this device
- คลิก OK เพื่อบันทึกการตั้งค่า
ปิด Microphone Playback Volume
ปกติในระบบ Windows Microphone Playback Volume จะถูกปิดอยู่แล้ว แต่หากเปิดไว้โดยไม่ตั้งใจ เสียงที่พูดเข้าไมโครโฟนจะถูกส่งตรงไปยังลำโพงหรือหูฟังโดยตรง ทำให้คุณได้ยินเสียงตัวเองแบบเรียลไทม์ได้เช่นเดียวกัน สามารถตรวจสอบได้ดังนี้
- ไปที่ Control Panel > Hardware and Sound > Sound (หรือจะพิมพ์ที่ช่อง Run “control mmsys.cpl“)
- เลือกแท็บ Playback
- เลือกลำโพงหรือหูฟังที่คุณใช้งาน แล้วคลิก Properties (หรือดับเบิ้ลคลิก)
- ไปที่แท็บ Levels
- ในส่วนของ Microphone:
- หากไม่ต้องการได้ยินเสียงตัวเอง ให้เลื่อนระดับเสียงไปที่ 0 หรือคลิกไอคอนลำโพงเพื่อ Mute
- หากต้องการได้ยินเสียงไมโครโฟน ให้ปรับระดับเสียงตามต้องการ
การตั้งค่า Microphone Playback Volume สามารถตั้งค่าได้ผ่านแอปเสริมอย่างเช่น Realtek HD Audio Manager ได้เช่นเดียวกันโดยไปที่แท็บของ Microphone และปิด Playback Volume ดังภาพด้านล่าง
ปรับการตั้งค่าในโปรแกรมที่ใช้งาน
ในโปรแกรมที่ใช้งาน Microphone ส่วนใหญ่มักมีฟีเจอร์การทดสอบเสียงหรือการเปิดเสียงตัวเองเข้าไปยังระบบหูฟังหรือลำโพงเพื่อทดสอบการได้ยิน คุณอาจเผลอเปิดการตั้งค่านี้เอาไว้ ให้ตรวจสอบในการตั้งค่าเกี่ยวกับระบบเสียง
- ตรวจสอบการตั้งค่าเสียงในโปรแกรมประชุมออนไลน์ เช่น Microsoft Teams, Zoom หรือ Discord
- ปิดฟีเจอร์การตรวจสอบเสียงหรือ “Echo Test” หากมีการเปิดใช้งาน
- ยกตัวอย่างเช่น Discord จะอยู่ในส่วนของการตั้งค่า > เสียงและวิดีโอ > ปุ่ม “ลองตรวจสอบ” (หากเปิดอยู่จะเห็นเป็นเมนู “หยุดการทดสอบ”)