AI เพื่อการสร้างสรรค์
ฟีเจอร์ที่โดดเด่นที่สุดคือ Edit with AI ซึ่งช่วยเปลี่ยนฟุตเทจดิบให้เป็นร่างแรกของวิดีโอ โดยเลือกช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพิ่มเพลง เอฟเฟกต์ และเสียงบรรยาย ฟีเจอร์นี้จะใช้งานได้ในแอป YouTube Create และ Shorts เร็ว ๆ นี้ในบางประเทศ (รองรับอังกฤษและฮินดี)
YouTube ยังเปิดตัว AI Voiceover ที่จะเริ่มทดลองใช้ใน YouTube Create ปีนี้ และขยายไปยัง Shorts ในปี 2026 รวมถึง Speech to Song ที่สามารถเปลี่ยนบทสนทนาจากวิดีโอที่เข้าเกณฑ์ให้กลายเป็นเพลงสำหรับ Shorts ซึ่งจะเริ่มทดสอบในสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
สำหรับ Shorts ยังมีความสามารถ VO ใหม่ เช่น การเพิ่มการเคลื่อนไหว แอนิเมชัน และการแทรกวัตถุด้วยข้อความ รวมถึงการเปิดตัว Veo 3 Fast โมเดล generative AI ของ Google ที่เปลี่ยนข้อความเป็นวิดีโอคุณภาพสูงพร้อมเสียง ครีเอเตอร์ในสหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหราชอาณาจักรจะได้ใช้งานภายในเดือนนี้
YouTube Studio
ใน Studio มีการเพิ่ม Inspiration Tab ที่ช่วยหาแนวคิดใหม่ ๆ, ระบบ A/B Testing สำหรับทดสอบชื่อและภาพขนาดย่อสูงสุดสามรูปแบบ, และการอัปเดตระบบ Auto Dubbing เพื่อการแปลเสียงอัตโนมัติ
ฟีเจอร์ likeness-detection สำหรับตรวจจับและจัดการการใช้งานวิดีโอที่ละเมิดด้วยใบหน้าของผู้อื่น กำลังเปิดในวงกว้างหลังจากเคยให้ทดสอบกับผู้ใช้บางส่วน และยังมี Ask Studio ผู้ช่วย AI ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์เข้าใจการวิเคราะห์และชุมชนได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเริ่มให้ใช้งานในสหรัฐฯ ก่อน
การทำงานร่วมกันก็เป็นอีกจุดที่ถูกยกระดับ ครีเอเตอร์สามารถเพิ่มผู้ร่วมงานได้สูงสุด 5 คนในวิดีโอเดียว โดยวิดีโอนั้นจะปรากฏต่อผู้ชมของทุกช่องที่เข้าร่วม เพื่อขยายการเข้าถึงมากขึ้น
YouTube Live
แพลตฟอร์มการถ่ายทอดสดเพิ่มความสามารถใหม่ เช่น การ สตรีมพร้อมกันทั้งแนวตั้งและแนวนอน, ฟีเจอร์ AI-powered Highlights ที่ตัดตอนสำคัญมาเป็น Shorts โดยอัตโนมัติ, การ ฝึกซ้อมการสตรีมแนวตั้ง โดยไม่ต้องมีผู้ชมจริง และความสามารถในการเปลี่ยนจากการสตรีมสาธารณะเป็นการถ่ายทอดสดเฉพาะสมาชิกได้ทันที
นอกจากนี้ยังมีรูปแบบโฆษณาใหม่ “side-by-side” ที่แสดงคู่กับคอนเทนต์แทนที่จะขัดจังหวะการถ่ายทอดสด
พอดแคสต์และ YouTube Music
ผู้สร้างวิดีโอพอดแคสต์ในสหรัฐฯ จะสามารถใช้ AI สร้างคลิปไฮไลต์ได้ง่ายขึ้น และปีหน้าจะมีฟีเจอร์เปลี่ยนพอดแคสต์เสียงให้กลายเป็นวิดีโอโดยอัตโนมัติ ขณะที่ YouTube Music เพิ่มฟีเจอร์ countdown สำหรับเพลงใหม่ วิดีโอขอบคุณแฟน ๆ และการทดสอบโปรแกรมขายสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟ
การสร้างรายได้
YouTube เปิดทางสร้างรายได้ใหม่ผ่าน YouTube Shopping ที่มีการแท็กสินค้าอัตโนมัติด้วย AI และระบบแสดงสินค้าในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด นอกจากนี้ยังเพิ่มฟีเจอร์ brand link สำหรับ Shorts และการแท็กสินค้าอัตโนมัติที่กล่าวถึงในวิดีโอ
ครีเอเตอร์จะสามารถเจรจาดีลสปอนเซอร์ได้ยืดหยุ่นขึ้น รวมถึงการแทนที่แบรนด์สปอนเซอร์ในวิดีโอ และ YouTube จะมีระบบแนะนำครีเอเตอร์ที่เหมาะสมให้กับแบรนด์โดยตรง
สรุปแล้ว งาน Made on YouTube 2025 เป็นก้าวสำคัญที่ YouTube ใช้ AI เข้ามาช่วยทั้งในกระบวนการสร้างสรรค์ การขยายช่องทางเผยแพร่ และการสร้างรายได้ เพื่อให้ครีเอเตอร์ทุกระดับสามารถทำงานได้ง่ายขึ้นและเชื่อมโยงกับผู้ชมได้มากกว่าเดิม