X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Apple งานเข้า ต้องคืนเงินกว่า $32.5 ล้านเหรียญเหตุเด็กกดซื้อของในแอพ โดยไม่ได้ตั้งใจ หรือไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง

เริ่มต้นหัวข้อยาวไปสักหน่อย กลัวจะพลาดอะไรไป ^^ สำหรับข่าวนี้ จริงๆเคยมีข่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เป็นแค่การร้องเรียน แต่ตอนนี้ กรรมาธิการสมาพันธ์การค้าของประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ The Federal Trade Commission มีคำสั่งลงดาบกับ Apple ในเรื่องของการซื้อของต่างๆในแอพฯ หรือที่เรียกกว่า in-app purchases ส่วนใหญ่จะเป็นเกม โดยปัญหาคือเด็กเข้าไปซื้อของโดยที่ผู้ปกครองไม่ยินยอม หรือ การซื้อโดยไม่ตั้งใจ เหตุที่ระบบการซื้อของ ของ Apple มีความง่ายเกินไป ไม่มีระบบยืนยันการซื้อ

ทั้งนี้ทาง The Federal Trade Commission ประกาศให้  Apple คืนเงินกว่า $32.5 ล้านเหรียญ ให้แก่ลูกค้าที่ซื้อของจาก in-app purchases โดยที่ผู้ปกครองไม่ได้อนุญาติ (เป็นเพียงแค่การคืนเงิน อาจจะมีค่าปรับตามมา)

ปัญหาดังกล่าวจริงๆมีเรื่องมีราวกันมายาวนานแล้ว เหตุที่ว่า การซื้อของในตัวแอพฯเป็นระบบที่ค่อยข้างซื้อง่ายจนเกินไป จนบางครั้งหากผู้ปกครองปล่อยให้ ลูกหลานเล่นมือถือบางครั้งเกิดการซื้อของโดยที่เด็กเองไม่รู้ตัว หรือ เด็กแอบไปซื้อของเอง ดังนั้น จึงมีการเรียกร้องให้ทาง Apple เพิ่มหรือแก้ไข iOS เพื่อให้การซื้่อของต่างๆภายในแอพฯ เป็นเรื่องที่ค่อยข้างยุ่งยากมากขึ้น เพื่อที่จะตัดปัญหาการซื้อของโดยไม่ได้ตั้งใจ

ที่มา – ftc.gov

แต่หลังๆผมสังเกตุว่า Apple กำหนดให้ต้องใส่ รหัสผ่านของ Apple ID เพื่อยืนยันการซื้อของภายในแอพ คล้ายๆกับการซื้อแอพบน App Store แล้ว