X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

การใช้งาน Google เว็บค้นหายอดนิยม กับบางสิ่งที่หลายคนไม่รู้

วันนี้จะขอพูดถึงเว็บไซต์ search engine เว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง Google โดยวันนี้จะมาขอพูดถึงเทคนิดต่างๆที่หลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อน หรือการใช้งานด้านต่างๆ มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

  1. Google สามารถเป็นเครื่องคิดเลขได้ แค่พิมพ์คำว่า “เครื่องคิดเลข” ในช่องค้นหา หรือพิมพ์การคิดเลขในช่องค้นหาได้เลย เช่น 2+5 , 7*8 Google จะบอกผลมาให้เราทราบทันที
  2. Google สามารถบอกอัตราการแลกเปลี่ยนเงินได้โดยการพิมพ์อักษรย่อสกุลเงินต่างๆ เช่น USD To THB หมายถึงดอลลาร์สหรัฐ แลกเป็นเงินบาทแล้วได้เท่าไหร่ หรือหากต้องการดูว่าแลกเป็นเงินบาทได้เท่าไหร่ ก็เพียงพิมพ์ตัวย่อสกุลเงินได้ทันที
  3. ค้นหาบทความในเว็บไซต์ง่ายๆด้วยการเจาะจงเว็บไซต์ ยกตัวอย่างเช่น เราเคยอ่านเจอบทความในเว็บไซต์ modify.in.th แต่จำไม่ได้ว่าหน้านั้นอยู่ตรงไหน เวลาค้นหาใน Google ก็ไม่เจอเว็บใน modify แสดงมา เราสามารถใช้คำสั่ง Site:modify.in.th (คำค้นหา) Google จะแสดงการค้นหาเฉพาะในเว็บไซต์ modify.in.th เท่านั้นเป็นต้น
  4. รายงานสภาพอากาศโดย Google สามารถรายงานสภาพ อากาศได้ทั่วโลกง่ายๆ เพียงแค่พิมพ์ “สภาพอากาศ (ชื่อเมือง) ในช่องค้นหา
  5. ค้นหาคำเฉพาะด้วยการใส่เครื่องหมายคำพูด ”  ” ปกติการค้นหาจาก Google ทาง Google จะหาจากคำค้นหาของเราแล้วคำนวนเองว่าเนื้อหาไหนเหมาะกับคำค้นหาของเรา แต่บางครั้งคำค้นหาของเรา ยาวมาก แต่เนื้อหาที่ออกมาไม่ตรงกับสิ่งที่เราต้องการ เราสามารถกำหนด เครื่องหมายคำพูดว่า ต้องการหาคำค้นหาเฉพาะคำที่เราต้องการเท่านั้น “ทดสอบการใช้งาน Google” เว็บไซต์ที่แสดงในผลการค้นหา ต้องมีคำเหมือนที่เราต้องการแบบเป๊ะๆเท่านั้นถึงจะแสดงในช่องผลการค้นหา
  6. เลือกภาษาในการค้นหา ปกติเวลาเราค้นหาหากเป็นคำไทย ผลการค้นหาทีได้จาก Google ก็จะเป็นเว็บไซต์ภาษาไทยที่เราต้องการอยู่แล้ว แต่หากคำค้นหาของเราเป็น ภาษาอังกฤษ ผลการค้นหาอาจจะเป็นเว็บไซต์ภาษาอังกฤษเสียส่วนใหญ่ ตรงนี้เราสามารถแก้ไขให้แสดงเฉพาะเว็บไซต์ที่่เป็นภาษาไทยได้ โดยไปที่ “เครื่องมือค้นหา > เว็บภาษาไทย”
  7. ดูผลคะแนนกีฬาโปรดของเราด้วย Google เพียงแค่พิมพ์ชื่อทีมต่างๆที่คุณชอบ
  8. แปลงหน่วยต่างๆที่เราต้องการได้ แค่ถาม
  9. สร้างรูปหัวใจใน Google ลอง copy คำพวกนี้ไปวางในช่องค้นหาดูครับ sqrt(cos(x))*cos(300x)+sqrt(abs(x))-0.7)*(4-x*x)^0.01, sqrt(6-x^2), -sqrt(6-x^2) from -4.5 to 4.5 แล้วจะรู้ว่า Google ก็มีหัวใจ
  10. Google สามารถค้นหาไฟล์จากการค้นหาที่นอกจากไฟล์ที่ใช้เปิดเว็บไซต์เช่น pdf , ppt , ps , doc โดยการพิมพ์คำค้นหาแล้วตามด้วย filetype:(สกุลที่ต้องการ) เช่น คอมพิวเตอร์ filetype:pdf ผลการค้นหาจะออกมาเป็นแบบสกุล .pdf ทั้งหมด

วันนี้เอาแค่นี้ก่อนนะครับ 10 ข้อพอประมาณถ้ามีเสียงตอบรับดีๆจะมาเพิ่มให้อีก จริงๆยังมีอีกหลายอย่างมากๆที่หลายคนยังไม่ทราบ เกี่ยวกับความสามารถของ Google