X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Honda Vezel รถอเนกประสงค์ Crossover ขนาดเล็กที่น่าจับตามอง

Honda เปิดตัว Honda Vezel ไปแล้วในประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 20 ธันวาคม 2013 ที่ผ่านมา (ได้รับการตอบรับดีมาก) โดย Honda Vezel ที่เปิดตัวในญี่ปุ่นแผนการตลาดคาดไว้ว่าจะขายได้ประมาณ 4,000 คันต่อเดือน แต่ยอดจองแค่ 24 วันมากกว่า 24,900 คัน เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จแบบถล่มทลาย

ฮอนด้า วีเซล เป็นรถครอสโอเวอร์สไตล์คูเป้ ที่ใช้พื้นฐานดัดแปลงมาจากฮอนด้า แจ๊ส (Honda Jazz) แฮทช์แบคยอดฮิต โดยการออกแบบตัวถังนำแรงบันดาลใจมาจาก ฮอนด้า เออร์เบิน เอสยูวี คอนเซ็ปต์ (Honda Urban SUV Concept) ซึ่งพกพารูปทรงที่โค้งมน แต่ลงตัวด้วยเส้นสายบนรถที่เฉียบคม โดดเด่นด้วยไฟหน้าทรงยาวเชื่อมต่อกับกระจังหน้าตามแบบของฮอนด้าในปัจจุบัน ขนาดมิติตัวถังยาว 4,295 มิลลิเมตร กว้าง 1,770 มิลลิเมตร และสูง 1,605 มิลลิเมตร ฐานล้อกว้าง 2,530 มิลลิเมตร โดยตัวรถจัดอยู่ในกลุ่ม C-Crossover ถึงแม้จะใช้พื้นฐานจากรถ B-Segment ก็ตาม

สำหรับ Honda Vezel  มาพร้อมกับเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบ คือ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร ,132 แรงม้า , เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT และ เครื่องยนต์แบบไฮบริดขนาด 1.5 ลิตร , มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังรวมสูงสุดที่ 152 แรงม้า , เกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ 7 สปีด i-DCD (อัตราการประหยัดน้ำมัน 27 กิโลเมตรต่อลิตร)

จุดเด่นของ Honda Vezel นอกจากจะเป็นเรื่องเครืองยนต์แล้ว ยังโดดเด่นในเรื่องของที่นั่ง ที่กว้าง (ดูภาพด้านล่างที่ผู้โดยสารด้านหลัง นั่งสบายมาก)

และดูจากภาพแล้วการออกแบบสีและตกแต่งภายใน เรียกได้ว่าหรูเอามากๆ

สำหรับรายละเอียดการทำตลาด Honda มีแผนทำการตลาดที่สหรัฐอเมริกาโดยจะตั้งฐานกาาผลิตที่เม็กซิโก และขยายไปยังประเทศอื่นๆ ประเทศไทยก็คาดว่าน่าจะมีการนำเข้า คาดว่าจะเป็นช่วงปลายปี 2014 และไม่เกินต้นปี 2015

ที่มา – Kapook , responsejp