X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ลืออีก! Nokia X รัน Android แต่ไม่มีบริการของ Google โหลดแอพจาก AoL

ร้อนแรงจริงๆครับสำหรับโปรเจค Normandy หรือจากข่าวลือที่ระบุว่า Nokia X โดยมีข่าวว่าทาง Nokia ได้ส่งเครื่องให้กับนักพัฒนาในประเทศอินเดียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยความคาดหวังของโนเกียหวังว่าจะเพิ่มแอพพลิเคชั่นใน Store ของตัวเองให้มากขึ้น

ภาพจาก @evleaks

โดยจากข่าวระบุว่าทาง Nokia จะให้ Nokia X ใช้ Android เวอร์ชัน AOSP แต่ไม่มีบริการของ Google เลย โดยตลาดซื้อขายแอพพลิเคชั่นของ Nokia จะใช้บริการภายในที่เรียกกว่า Asha on Linux (AoL) โดยภายใน AoL จะมีแอพพลิเคชั่นหลายตัวที่เป็นแอพพลิเคชั่นยอดนิยมของ Play Store ให้มาอยู่บน AoL โดยใช้บริการอื่นๆของไมโครซอฟท์และโนเกียเองมาร่วมด้วย เช่น Outlook, Bing , HERE , Skype เป็นต้น

โดยจากข่าวยังระบุถึงนักพัฒนาที่เขียนแอพไปยัง AoL ว่าไม่ต้องปรับแต่งแอพพลิเคชั่นอะไรเลย เพื่อให้แอพสามารถใช้งานได้บน AoL (คาดว่าการปรับแต่งนี้คงหมายถึงจาก Play Store ไป AoL)

และที่สำคัญไปกว่านั้น Nokia X จะเปิดตัวในราคาที่ถูกแสนถูกในราคาประมาณ 3,400 บาท (จากข่าว 6,500 รูปี) โดยหากมีการเปิดตัว จะสามารถวางจำหน่ายได้อย่างเร็วที่สุดก็เดือนมีนาคม (อีกประมาณ 1 เดือน)

ความชัดเจนของ Nokia X เริ่มชัดเจนขึ้นเลื่อยๆแล้วนะครับ แต่ข่าวนี้แปลกอย่างคือถึงแม้จะรัน Android แต่จะไม่มี Play Store และจะเป็นตามข่าวลือนี้หรือไม่อย่างไร เร็วๆนี้เราคงได้เห็นความชัดเจนมากขึ้นครับ เชื่อว่าต้องมีข่าวออกมาเยอะๆมากๆแน่ๆก่อนการเปิดตัวจริง

ที่มา – GR India