X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

เครื่องยนต์ V8 คืออะไร หน้าตาเป็นอย่างไร (V8 engine) และความหมายของเครื่องยนต์ตระกูลวี

ตัวผมเองก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องยนตร์เท่าไหร่หนัก แต่พอดีว่ากำลังมองๆเปลี่ยนเครื่องใหม่ ว่าจะลงเครื่อง 2J หรือ V8 ดูก็พยามหาข้อมูลว่าเครื่องยนต์ V8 คืออะไร แล้วทำไมต้องเรียกว่าเครื่อง V

ลักษณะของเครื่องยนต์ V8

New Bentley Continental V8

เครื่องยนต์ V8 จะเป็นลักษณะ วางข้างหละ 4 ลูก และ เข้ารูปหากันเป็นรูปตัววี ดังภาพด้านบนทำมุมตั้งแต่ 15-120 องศา โดยส่วนใหญ่จะออกแบบให้อยู่ที่ประมาณ 60-90 องศา (จัดจากเพลาข้อเหวี่ยง) โดยส่วนใหญ่แล้วเครื่องยนต์ตะกูล V จะมีตั้งแต่ 2,000 CC ขึ้นไป โดยการวางเครื่องจะเป็นแนวตามยาวขนาดตัวตัวรถ (รถทั่วๆไปจะเน้นวางขวาง แต่เครื่องยนต์จากต่างประเทศบางยี้ห้อจะวางเครื่องขวาง) โดยเครื่องยนต์ตระกูล V ส่วนใหญ่นิยมมีตั้งแต่ V6 , V8 และ V12 โดยหลายวคนมีความสับสนกับเครื่องยนต์ชนิด W engine ที่พัฒนาต่อยอดมาจากเครื่องยนต์ตระกูล V นั้นเอง หากยังคิดภาพการทำงานของเครื่องยนต์ V ไม่ออกให้ลองดูวีดโอเสริมจากด้านล่างครับ

คุณสมบัติของเครื่องยนต์แบบ V8

  • ความทดทาน เครื่องยนต์ตระกูล V8 จะมีความคงคนกว่า เสียยากกว่าเครื่องยนต์ทั่วๆไป
  • กำลังเครื่องดีแรงบิดสูงสามารถขับขึ้นเขาได้ดี
  • สามารถใช้ได้แบบทั้ง Supercharge และ Turbocharge
  • กินน้ำมัน เครื่องยนต์แบบ V8 ไม่ต้องพูดถึงครับเรื่องการกินน้ำมันเพราะเครื่องค่อนข้างใหญ่ แต่ถ้าแลกกับความแรง หลายคนคงรับได้
  • การออกแบบเป็นเครื่องตระกูล V เพื่อช่วยลดความเบาและขนาดของเครื่องลง

สรุปนะครับเครื่องยนต์ V8 (จริงๆแล้วในตระกูล V มีหลายรุ่นเช่น V6,V8 และ V12) เป็นเครื่องที่แบ่งข้างลูกสูบข้างหละเท่าๆกัน อยู่คนหละข้างโดยเชื่อมกับเพลาข้อเหวี่ยงตรงกลางเข้ารูปเป็นรูปตัว V และเราอาจจะเคยได้ยิน V5 ที่มีอยู่บ้าง โดยการออกแบบ แบบนี้จะช่วยลดน้ำหนักและขนาดของตัวเครื่องได้ดี

เขียนบทความเกือบเสร็จแล้วไปเห็นวีดีโอนี้น่าสนใจดีครับ อธิบายเกี่ยวกับเครื่องยนต์รวมถึงเครื่องยนต์แบบ V8 และ W ด้วยลองดูนะครับนะครับอธิบายไว้ได้ดีจริงๆ