X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Porsche อ่านว่าอะไร พอร์ช หรือ ปอร์เช่ ??

เราคงได้ยินคำเรียกรถหรูจากประเทศ เยอรมันอย่าง Porsche กันมาอยู่บ้างหลายคนเรียกกว่า พอร์ช และ มีไม่น้อยที่เรียกกว่า ปอร์เช่ หลายคนไม่แน่ใจว่าจะเรียกว่าอะไรกันแน่ เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวชื่อเรียกของ Porsche กันดีกว่าครับ

คำว่า Porsche จริงๆมาจากภาษาเยรมัน ที่มีผู้ก่อตั้งชื่อว่า Ferdinand Porsche โดยหากอ่านตามภาษาเยอรมันแล้วจะได้เป็น “ปอร์เช่” และคนเยอรมันจะออกเสียง พ๊อฌ่ะ หรือ พอร์เช่อ ประมาณนี้

ส่วนคำว่า พอร์ช เป็นชื่อที่คนอเมริกันเรียกกัน โดยหลายข้อมูลระบุว่าเป็นชื่อเอาไว้สำหรับเรียกเป็นชื่อเล่นของ Porsche นั้นเอง และแน่นอนว่าหลายคนที่อยากรู้คงจะเอาคำว่า Porsche ไปลองให้ Google Translate ออกเสียงให้ก็จะได้เป็น พอร์ช เพราะเราเลือกที่จะให้ออกเสียงเป็นภาษาอังกฤษนั้นเอง ลองเปลี่ยนภาษาเยอมันแล้วให้  Google Translate ออกเสียงให้ดูอีกทีจะรู้ว่าภาษาเยอรมันออกเสียงแบบไหน

สรุป สำหรับคำว่า Porsche หากอ่านตามเยอรมันจะอ่านว่า ปอร์เช่ (ภาษาเยอรมันจริงๆจะออกเสียง พอร์เช่อ) แต่คนไทยจะเรียกเป็น ปอร์เช่ และคำว่า ปอร์เช่ ถือเป็นภาษาเรียกอย่างทางการของประเทศไทย ส่วนคำว่า พอร์ช เป็นการเรียกในแบบของภาษาอังกฤษ เป็นลักษณะคล้ายชื่อเล่น หากจะเรียกก็ไม่ถือว่าผิดอะไร

คำว่า พอร์ช หรือ ปอร์เช่ ที่มาจากคำว่า Porsche จริงๆแล้วไม่มีคำไหนผิดหรือถูกมันอยู่กับว่าคุณจะเรียกแบบไหน ดังที่กล่าวมาแล้วนั้น แต่ละประเทศ แต่ละภาษามันมีการเพี้ยนกันจากการต่างสำเสียง การเรียกก็อย่าไปซีเรียสกับมันมาก ส่วนคนที่เถียงกันไปมาว่ามันต้องออกเสียงแบบนั้นและแบบนี้ จริงๆบอกได้เลยครับว่าผิดทั้งสองคน เพราะจริงๆแล้วเรียกได้ทั้ง 2 อย่าง ดังที่กล่าวมา