X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

SSD คืออะไร แตกต่างกับ HDD อย่างไร

วันนี้จะขอพูดถึงการอุปกรณ์เก็บข้อมูลกันบ้างดีกว่า วันนี้จะขอพูดถึง SSD ครับที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ เพราะมีขนาดเล็กอ่านข้อมูลได้เร็ว และกินไฟน้อย ใช้กันมากใน Notebook และอุปกรณ์พกพาต่างๆ มาเริ่มกันเลยดีกว่า

SSD-Samsung
SSD Seagate
SSD Kingston

 

SSD คืออะไร

SSD ย่อมาจาก Solid State Drives เป็นรูปแบบการใช้ชิปหน่วยความจำ แทนการเก็บข้อมูลแบบจานแม่เหล็กที่ใช้ในฮาร์ดดิสก์  หากอยากเห็นภาพกันชัด มันก็คือ FlashDrive ที่เราใช้ๆกันอยู่ทุกวัน แต่จะแยกประเภทออกไปได้อีก

โดยความนิยมของ SSD จะถูกใช้กับอุปกรณ์เล็กๆหรือแบบพกพา เช่น Notebook เพราะมีขนาดเล็กและเบากว่า หากจะแยกประเภทของ SSD ก็จะแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทดังต่อไปนี้

  1. NOR Flash การเป็นเชื่อต่อหน่วยความจำแบบขนาน เข้าถึงข้อมูลอย่างแบบอิสระ อ่านข้อมูลได้เร็ว (น่าจะเร็วที่สุด) แต่มีราคาที่แพง เพราะการพัฒนาค่อยข้างสูง และมีขนาดที่น้อย เหมาะสำหรับเครื่องหรืออุปกรณ์ที่ต้องการความเร็วสูง
  2. NAND Flash เราจะเห็นหน่วยเก็บข้อมูลแบบนี้ได้ใน FlashDrive เพราะมีราคาที่ถูกกว่า การเก็บข้อมูลแบบทีละจุด มีความจุที่มากกว่า โดยรูปแบบของ NAND Flash ก็จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังต่อไปนี้
    1. Single-Level Cell (SLC) จุดเด่นของมันคือ ทำงานได้เร็ว กินไฟน้อย และอายุการใช้งานยาวนาน โดยการเก็บข้อมูลแบบ เซล แยก เป็น เซลละ 1 บิต (ตามชื่อรุ่น)
    2. Multi-Level Cell (MLC) จุดเด่นของมันคือ พื้นที่การใช้งานได้มากกว่า และราคาถูกกว่า แน่นอนครับว่าเก็บข้อมูลในแต่ละ เซลได้มากกว่า 1 บิต (ตอนนี้ก็ 2 บิต) และอาจถูกพัฒนาขึ้นไปเลื่อยๆ อายุการใช้งานสั่นกว่า และกินไฟมากกว่า

ข้อดีและข้อเสียของ SSD

ข้อดีของ SSD แน่นอนครับคงหนีไม่พ้นเรื่องความเร็ว และ ความทนทาน (เมื่อตกหรือเคลื่อนที่ ไม่รวมถึงอายุการใช้งาน) เพราะ SSD ทำงานแบบ Flash Memory เลยไม่มีอุปกรณืใดๆต้องเคลื่อนไหว และข้อนี้จึงรวมไปถึงเรื่องการประหยัดพลังงานอีกด้วย

ข้อเสียของ SSD ราคาแพงกว่า HDD , มีความจุน้อย , อายุการใช้งานมีข้อจำกัด

ความแตกต่างระหว่าง SSD และ HDD (Harddisk)

ผมเชื่อว่าถ้าหลายคนอ่านมาถึงจุดนี้แล้วคงจะแทบไม่ต้องอธิบายความแตกต่างกันแล้ว เอากันง่ายๆเลย การเก็บข้อมูลแบบ SSD เป็นการทำงานแบบ Flash Memory ที่ทำงานอ่านข้อมูลแบบไม่ต้องเคลื่อนไหว ต่างจาก HDD ที่ต้องหมุ่นอยู่ตลอดเวลา จึงกินไฟที่น้อยกว่า และสามารถเคลื่อนที่ได้แม้ยังทำงานอยู่ ความเร็วในการอ่านที่ไวกว่า น้ำหนักและขนาดเล็กกว่า