X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Shortcut คืออะไร

วันนี้จะขออธิบายศัพท์เกียวกับไอทีสักหนึ่งคำนะครับ คือ Shortcut หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำนี้ และมีบางคนที่ไม่เข้าใจความหมายของมันว่า มันคืออะไร เราจะมาทำความเข้าใจกันครับ

Shortcut คืออะไร

Shortcut เป็นชุดคำสั่งอย่างหนึ่ง ที่เอาไว้เรียกโปรแกรมต่างๆที่เราใช้งานบ่อยๆเอามาไว้ตำแหน่งที่เราต้องการ (ส่วนใหญ่จะเป็น desktop (หน้าแรก) อาจหมายรวมถึง คอมพิวเตอร์ , สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต

หากอยากนึกภาพว่าเจ้า Shortcut คืออะไร ให้เราลองคิดภาพถึงโต๊ะทำงานของเราครับ เราอาจมีสิ่งของที่เราใช้งานบ่อยๆเราก็จะมาวางไว้บนโตะทำงาน แต่เจ้า Shortcut ไม่ได้วางตัวของตรงๆไว้บนโต๊ะทำงาน เพียงแต่วางตัวเชื่อมของนั้นๆ (ของสิ่งนั้นอาจจะอยู่ในลิ้นชัก แต่มีเชือกผูกเอาไว้ และมีปลายเชือกวางไว้อยู่บนโต๊ะทำงาน) เวลาจะใช้ก็แค่ดึงปลายสายนั้นๆแล้วเรียกใช้งาน นั้นก็คือความหมายของ Shortcut จะว่าไป Icon Shortcut ไม่ใช้โปรแกรมนั้นๆจริงๆ เป็นเพียงตัวเชื่อมโยงไปสู่การใช้งานโปรแกรมนั้นๆให้ง่ายขึ้นเท่านั้นเอง

เพราะจริงๆแล้ว โปรแกรมต่างๆ หากเป็นคอมพิวเตอร์ Windows ไฟล์หรือโปรแกรมต่างๆจะอยู่ในส่วนของ C:\Program Files เวลาเราติดตั้งโปรแกรมก็จะถูกเก็บไว้ในส่วนนั้น ทำให้เวลาใช้งานเกิดความยุ่งยาก เราเลยจำเป็นต้องมี Shortcut เอาไว้เรียกใช้งานนั้นเอง

หลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Shortcut ว่าเป็นตัวโปรแกรม ลบแค่ Shortcut หน้าจอออกโปรแกรมนั้นๆก็จะถูกลบไปด้วย แต่จริงๆแล้วเปล่าเลย โปรแกรมนั้นๆยังคงอยู่ C:\Program Files ที่เดิม นี้พูดถึงคอมพิวเตอร์ และหากพูดถึงสมาร์ทโฟน ยกตัวอย่างเช่นระบบปฏิบติการ Android หากเราลบ Shortcut หน้าจอ (ลากแอพนั้นๆลงถังขยะ) มันก็ไม่ได้หมายความว่าเราลบแอพนั้นๆออกเช่นเดียวกัน

คงจะพอเห็นภาพแล้วใช้ไหมครับว่า Shortcut  คืออะไร