X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Viral Marketing คืออะไร มีความหมายอย่างไร

วันนี้ขอพูดถึงเรื่องนอกตัวสักหน่อย เพราะหลังๆเริ่มได้ยินคำนี้บ่อย นั้นก็คือ Viral Marketing (อ่านว่า ไวรอล มาร์เก็ตติ้ง) หรือจะพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ การตลาดแบบปากต่อปาก ที่ตอนนี้กำลังได้รับความนิยมกันอย่างมาก เพราะได้ผลดีกว่าการตลาดทั่วๆไป

หากจะพูดไปแล้ว ช่วงนี้วงการไอทีเกิดความแข่งขันกันเรื่องการตลาดกันอยู่มาก และผู้บริโภคเองก็ดูเหมือนจะฉลาดขึ้น การโฆษณาว่าสินค้าของตัวเองดีอย่างนั้นอย่างนี้ จึงดูไม่น่าเชื่อถือเท่าไหร่นัก เพราะได้เจ้าอื่นๆก็โฆษณามาในลักษณะเดียวกัน ฉนั้นนักการตลาดจึงคิดวิธีใหม่ในการซื้อใจคนให้ได้และเชื่อว่าสินค้านั้นดีจริง Viral Marketing ก็เลยเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้

รูปแบบการทำการตลาดแบบ Viral Marketing ก็จะตรงคำของมันคือการทำตลาดแบบปากต่อมาก หรืออาจจะทำการตลาดแบบซื้อใจคน อาจใช้ในรูปแบบของคลิปวีดีโอ , ข้อความตาสมเว็บบอร์ด , เกม เป็นต้น

หากจะพูดให้เข้าใจคำว่า Viral Marketing นั้นคงต้องอธิบายว่า Viral Marketing ไม่ได้หมายถึงการตลาดปากต่อปากเท่านั้น หากนักการตลาดใช้วิธีนี้ให้เป็นอาจสร้างกระแสได้โดยผ่าน Social Network ต่างๆ และได้ผลแบบต้นทุนต่ำๆได้อย่างง่ายดาย โดยจะเริ่มจากการสร้างความน่าเชื่อถือให้บุคลสักหนึ่งกลุ่ม และพยามที่จะผลักดันให้กลุ่มดังกล่าวเชื่อมั่นในตัวสินค้านั้นๆ และไปบอกบุคลรอบตัวของเขาเอง โดยที่เจ้าของสินค้าไม่ต้องโฆษณาเอง การบอกต่อทุกวันนี้มันรวดเร็วมาก เพราะผ่านระบบ Social Network ต่างๆ และเมื่อเกิดเป็นกระแส หากสินค้าดังกล่าวดีจริง จะเป็นกระแสชั่วข้ามคืน เหมือนไฟลามทุ่งเลยทีเดียว

ผมเคยเห็นสินค้าบางอย่างถึงขนาดจ้างคนมาอวยสินค้าตัวเองอยู่บ่อยๆในบอร์ดชื่อดัง อันนี้ก็เรียกว่าการตลอดแบบ Viral Marketing ได้เหมือนกัน แต่ทำไม่ถูกหลักการเท่าไหร่นัก แต่ก็มักจะได้ผลพอสมควร หากทำได้เนียนจริงๆ

เพราะ Viral Marketing เป็นการตลาดที่ได้ผลดีมากที่สุด เพราะหากเป็นบุคลใกล้ตัว หรือ คนอื่นๆพูดถึงสินค้านั้นๆ (ที่ไม่ใช้เจ้าของสินค้าโฆษณาเอง) จะดูน่าเชื่อถือมาก และลูกค้าจะเชื่อว่าสินค้านั้นดีจริงๆ

ที่เอาเรื่องนี้มาพูดเพราะว่า ช่วงนี้ผมเห็นการตลาดแบบนี้บ่อย บางเจ้าทำเนียนสร้าง Story มาให้เป็นเรื่องราวต่างๆ เพื่อให้ดูน่าเชื่อถือ แต่หากวิเคาะห์กันจริงๆแล้ว นี้อาจเป็นการตลาดแบบ Viral Marketing ก็เป็นไปได้