บริการที่คนไทยพูดถึงมากพอสมควร ก็เรื่องการบริการของแท็กซี่ ในบ้านเรา ที่หลายคนบ่นว่าบริการแย่ จากที่มีข่าวออกมาอยู่เลื่อยๆ ก็มีออกมาทั้งเรื่องดีและไม่ดี วันนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า DLT Check in ให้ประชาชนโหลด และให้คะแนนหรือรายงานเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับการบริการของแท็กซี่
โดยรูปแบบการใช้งาน ผมขอให้ดูรูปจากตัวแอพเลยละกันครับ น่าจะพอเข้าใจรูปแบบการทำงานของแอพ DLT Check in
ท่านอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้พูดถึงแอพพลิเคชั่นนี้ว่า เป็อีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นเพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพการให้บริการของรถแท็กซี่ให้เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บริการทั้งชาวไทยและต่างชาติ
ทั้งนี้หากพบบริการที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ จะมีบทลงโทษอย่างเข้มงวด และแน่นอนว่า หากใครหรือบริษัทใด ที่ได้การให้คะแนนที่ดี ก็จะมีการมอบรางวัลและวุฒิบัตรประกาศเกียรติคุณให้ อีกทั้งยังเป็นการวัดคุณภาพของการบริการ เพื่อนนำไปใช้ในการปรับค่าโดยสาร (ที่จะมีการปรับอีกรอบเป็นรอบที่ 2) อีกด้วย
สามารถดาวน์โหลดแอพได้ที่ Google Play ตอนนี้น่าจะมีให้ดาวน์โหลดเฉพาะ Android แต่จากโครงการแล้ว มีรายละเอียดว่า จะรองรับทั้ง iOS, Windows Phone เรียกได้ว่าครอบคุมทุกระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์พกพาที่ได้รับความนิยมกันเลยทีเดียว
รายละเอียดต่างๆ ผมยังไม่ค่อยรู้รายละเอียดมากนัก ส่วนใหญ่ก็เรียบเรียงมาจากข่าวที่ได้อ่านๆมา แต่โดยรวมแล้วก็ประมาณนี้ อย่างไรเสีย ใครที่ใช้ Android อยู่ลองดาวน์โหลดมาใช้งานกันดู น่าจะพอยกระดับการให้บริการของแท็กซี่ในบ้านเราได้บ้าง เพราะหากใครบริการไม่ดี ทางการก็จะได้รับรู้ และหากมีพฤติกรรมเหมือนกันหลายๆครั้ง แท็คซี่คันดังกล่าวก็จะได้การลงโทษ ดีกว่ามานั่งบ่นๆอย่างเดียวจริงไหม