X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ปัญหาเน็ตช้า เกิดจากอะไร หน้าร้อนมีปัญหาเรื่องเน็ตช้ากันหรือไม่

ผมว่าทุกวันนี้ Internet มีส่วนอย่างมาในชีวิตประจำวัน บางคนถึงขนาดอยู่แบบ Offline ไม่ได้เลย เหมือนกันขาดอะไรไป ด้วยเหตุนี้นั้นเอง เวลาที่ Internet ไม่สามารถใช้งานได้ หลายคนก็บ่นว่าทำไมเน็ตห่วยอย่างนั้นอย่างนี้ (คนใกล้ตัวผมนี้บ่นระงมเลย) วันนี้ก็เลยจะมาทำความเข้าใจ กันสักหน่อย ว่าทำไมเน็นถึงช้า ไม่ทันใจใครหลายๆคน

ความเร็วของอินเทอร์เน็ตขึ้นอยู่กับ ปัจจัยหลายด้าน อาทิเช่น คู่สายที่เราใช้อยู่ มีคนใช้อยู่มากน้อยแค่ไหน หมายถึงว่า บริเวณนั้นมีคนใช้เน็นร่วมกับเราอยู่มากน้อยแค่ไหน หรือ สายที่ใช้เชื่อมต่อเน็ตเป็นแบบไหน เช่น ทองแดง หรือ ไฟเบอร์ออฟติก ซึ่งการรองรับเรื่องความเร็วจะต่างกัน ควรศึกษาให้ดีก่อน ใช้บริการ

คนใช้งานเน็ตเยอะ ทำให้เน็ตช้าได้อย่างไร

อินเทอร์เน็ตก็เหมือนการจราจร บนท้องถนน หากมีรถวิ่งมากๆ ก็จะเกิดการติดขัด สายโทรศัพท์ก็เหมือนกัน (สำหรับคนที่ต่อเน็ตผ่านสายโทรศัพท์) ด้วยขีดจำกัดที่ว่าโทรศัพท์เป็นสายทองแดง และเวลาคนใช้งานเน็ตพร้อมๆกันหรือมาก ก็จะเกิดปัญหาเรื่องความเร็ว หรือ มีความผันแปรตามสภาพอากาศ (เคยสังเกตไหมเวลาอากาศร้อนหรือหนาวมากๆ เน็ตจะช้าหรือเริ่มมีปัญหา

สายที่ใช้ในการเชื่อมต่อ

ปัญหาข้อนี้หลายคนคงจะยังไม่ทราบ อินเทอร์เน็ตในบ้านเรา ส่วนใหญ่ ต่อจากสายโทรศัพท์ ที่มีขีดจำกัดหลายด้านดังที่กล่าวมา แม้ตอนนี้จะเริ่มมีการเชื่อมโยงผ่านใยแก้วบ้างแล้ว แต่ตามต่างจังหวัด หรือสถานที่อื่นๆ ก็ยังคงผ่านสายโทรศัพท์เหมือนเดิม

แพตเกจ Unlinited

ทราบหรือไม่ว่า โปรในประเทศไทย เป็นโปรที่คุ้มมากๆถ้าเทียบกับหลายประเทศ คือส่วนใหญ่จะเป็นโปรแกรม Unlinited ไม่มีการจำกัด ทำให้ใช้งานกันได้อย่างเต็มที่ จนบางครั้งก็ไปดึงกันเอง ทำให้เน็ตในวงกว้างช้าตามมา ผมเองมีโอกาศได้ไปต่างประเทศหลายประเทศอยู่พอสมควร เน็ตต่างประเทศหลายประเทศก็ไม่ได้เร็วมากมายอะไร แถมยังไม่ควบคุม ด้วยซ้ำ (มีแต่ในเมือง) แต่ที่สำคัญเน็ตต่างประเทศส่วนใหญ่จะเป็นแบบ กำจัด ไม่ได้ใช้ได้แบบ Unlinited แต่หากอยากได้แบบ Unlinited ก็ต้องจ่ายที่แพงกว่า ทำให้ควบคุมการใช้งานได้ดีกว่า ไม่โหลดกันแบบมันส์บันเทิงใจแบบพี่ไทย เพราะพี่ไทยทุกคนใช้ Unlinited หมด

ใช้เน็ตผิดประเภท

อินเทอร์เน็ตมีหลายรูปแบบ อาทิเช่น ADSL (เน็ตบ้าน) หรือ 3G, LTE เน็ตมือถือ ยกตัวอย่างเช่น เน็ตมือถือจะมีข้่อจำกัดด้านความเร็ว หรือแบนวิธอยู่พอสมควร หลายคนสมัครโปรมา แล้วเปิดคลิปชม Youtube ดูไม่กี่คลิปก็หมดโปรแล้ว เน็ตมือถือในบ้านเรา ถึงแม้จะมีเรื่องการเมืองทำให้การประมูล 3G หรือ LTE ช้าไปหน่อย แต่ผมก็ถือว่าควบคุมได้ทุกพื้นที่และใช้งานได้ดีพอสมควร แต่เราต้องใช้ให้เป็น อย่างที่บอกครับเน็ตมือถือมันมีขีดจำกัด ไม่ใช้จะโหลดกันได้แบบระเบิดเทิดเถิง ถ้าเปิดแบบไม่มีกำหนดความเร็วและแบนวิธ จะส่งผลประทบเป็นวงกว้าง ทำให้คนอื่นใช้งานช้าไปด้วย

ตัวผมเอง อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทำงานต้องใช้อินเทอร์เน็ตตลอด และมีโอกาศได้ไป ศึกษา หรือเที่ยวต่างประเทศมาบ้าง ถึงกล้าพูดว่าเน็ตบ้านเราก็ไม่ได้เลวร้านอะไร เพียงแต่หลายท่าน คิดว่าเน็ตต้องเร็วแบบความเร็วแสง อาจจะเป็นเพราะโฆษณาหรืออะไร แต่หากได้ศึกษาหรือวิเคาะห์อย่างละเอียดแล้ว คงหาจะเหตุผลได้ ว่าเน็ตมันไม่ได้ช้าเท่าไหร่ เราเองที่อยากได้เร็วแบบเร็วทันใจ หรือเร็วแบบความเร็วคงที่ (หลายคนใช้เน็ตกลางคืนเร็ว แต่กลางวันช้า) เหตุผลคือ คนใช้เยอะก็ช้าเป็นเรื่องปกติ หลายท่านเอาความเร็วไปเปรียบเทียบกับ ประเทศลาว หรือเวียดนาม หรือประเทศอื่นๆ ว่าเร็วกว่าเรา ไปเที่ยวมา บ้านเขามี 4G แล้ว ความเร็ว ไวมาก เวลาท่านไปเที่ยวท่านไปแต่เมืองใหญ่ๆ หรือตัวเมือง ซึ่งความเร็วแบบนั้น ทุกประเทศก็จะเร็วเหมือนกันหมด เพราะเป็นตัวเมืองใหญ่ ต้องติดตั้งเสาไวรองรับกันมากอยู่แล้ว ท่านลองได้ไปสถานที่ต่างๆแล้วหรือยังครับ ผมจะบอก ประเทศแถบบ้านเรา ประเทศเราเป็นอันดับต้นๆ ที่มีสัญญาณควบคุมได้เกือบทุกพื้นที่

บทความนี้เกิดจากความ หมั่นไส้ส่วนตัว ที่หาสาระไม่ได้ เพราะคนใกล้ตัวบ่นว่าเน็ตประเทศไทยช้า ตัวผมเองอยู่กับเน็ตมาตลอดชีวิต ไม่เคยคิดเลยว่ามันช้า อาจจะไม่ทันใจเราบ้าง แต่ผมสามารถรอได้ เพราะราคาที่จ่าย มันได้ถือว่าแพงอะไร ถ้าเทียบกับประเทศอื่น แต่เอาเข้าจริงๆ ผมก็ใช้งานได้อย่างไม่ติดขัดอะไร จะมีช้าบ้างมาช่วง ที่คนใช้งานเยอะๆ เหมือนชั่วโมงเร่งด่วน ผมก็ยอมรับแบบเข้าใจ ประเทศไทยก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร เอาจริงๆแล้วผมรักเลยหละ