X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีแก้ Google ชอบเปลี่ยนคำค้นหา ไปค้นหาคำใกล้เคียงเอง (ประมาณว่าบอกเราว่า สะกดผิดหรือเปล่า)

เพื่อนๆใช้ Google กันเป็นประจำไหมครับ เคยเจอปัญหาการค้นหาไม่ตรงกับคำที่เราค้นหาหรือเปล่า ประมาณว่า คำค้นหาของเราไม่ดัง หรือเป็นคีย์เวิร์ดเพิ่งเกิดใหม่

ผมจะยกตัวอย่างเล่น มีแอพที่ชื่อ aillis เป็นแอพที่เปลี่ยนชื่อมาจาก LINE Camera แต่ด้วยคำว่า aillis ไม่ใช้เป็นคำเฉพาะอาจจะเป็นแปลงมาหรือชื่อเรียกเฉพาะที่สร้างมาใหม่ จนไปคล้ายกับคำว่า ailis เวลาค้นหาคำประมาณว่า “LINE camera เปลี่ยนชื่อเป็น aillis” จะได้คำค้นหาที่ชื่อ “LINE camera เปลี่ยนชื่อเป็น ailis” แทน และเขียนว่า  กำลังแสดงผลการค้นหาสำหรับ LINE camera เปลี่ยนชื่อเป็น ailis

คำถามคือ เราจะค้นหาคำที่เราต้องการได้อย่างไร เพราะมีบางคนถามเข้ามา หากคุณลองสังเกต ด้านล่างค้นหา จะพบคำว่า “ค้นหาคำเหล่านี้แทน……” แล้วกด จะได้คำที่เราพิมพ์ไปในช่องค้นหาดังภาพด้านล่าง

เพียงแค่นี้ผลการค้นหาจะได้คำที่เราต้องการค้นหาจริงๆแล้ว หรือเราสามารถสั่งเครื่องหมาย “…” ประกอบที่ช่องค้นหา เพื่อเจาะจงคำค้นหา ให้ตรงกับที่เราต้องการ ในกรณีคำค้นหาของเรายาวๆ ว่าต้องการคำ คำนี้เท่านั้น เช่น “www.modify.in.th” ใส่ในช่องค้นหา คำค้นหา นั้น จะได้มาเฉพาะที่มีคำ คำนั้นอยู่ในเครื่องหมายเท่านั้น จะไม่โดนตัดออก หรือแปลงไปเป็นอย่างอื่น