X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Google ปรับให้คะแนนเว็บที่รองรับอุปกรณ์พกพา ให้ได้คะแนนดีเว็บที่รองรับ มีผลแล้ว

ก่อนหน้านี้มีข่าวเกี่ยวกับการจัดอันดับของสมาร์ทโฟน ในส่วนของ Google Search จะเปลี่ยนไป โดยปรับให้เข้ากับการใช้งานประเภทอุกรณ์พกพา โดยหากเว็บไซต์ไหน ที่รองรับ mobile-friendly ก็จะปรับให้ได้คะแนนดีในช่องค้นหาสำหรับมือถือหรืออุปกรณ์พกพา

ล่าสุด กฏข้อนี้ถูกนำมาใช้แล้วในวันนี้

สำหรับเจ้าของเว็บไซต์หรือ Webmaster ผู้ดูแลเว็บไซต์ สามารถเข้าไปเช็ค หน้าเว็บหรือเพจอื่นๆของเว็บตัวเองว่า เหมาะกับอุปกรณ์พกหาได้ดีหรือไม่ สามารถเข้าไปได้ที่ ทดสอบการทำงานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ Google แล้วรอตรวจสอบ และรอการคำนวนดูว่าจะได้ผลอย่างไร ดังภาพด้านบน

ดังที่เราทราบๆครับว่า ตอนนี้สมาร์ทโฟน ถือเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเลื่อยๆ ในขณะที่การใช้งาน PC น้อยลง เพราะสมาร์ทโฟน เป็นอุปกรณ์ที่สามารถนำไปไหนก็ได้และถือว่าใช้สะดวกได้ทุกที ถึงแม้จะหน้าจอเล็กกว่า แต่ก็เข้าถึงคนได้มากกว่า ทำให้ google ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์พกพามากขึ้นเลื่อยๆ และเว็บไซต์ไหน ที่รองรับการเปิดจากมือถือ คือพอดีหน้าอ่านง่าย น่าจะเข้าได้กับสมาร์ทโฟนมากกว่า ทำให้การให้คะแนน ก็คงปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย

จากข้อมูลมีรายงานว่าวันที่ 21 มีนาคม คือวันนี้ แต่ไม่แน่ใจว่าจะปรับตอนไหน หรือในขณะนี้ปรับไปแล้ว อาจจะมีผลบ้างสำหรับเว็บไซต์ที่ไม่รองรับมือถือนั้นเอง

** ข้อแนะนำ การปรับหน้าเว็บหรือทดสอบให้เข้ากับอุปกรณ์พกพาควร ตรวจสอบในทุกส่วนของหน้าเว็บไซต์ กล่าวคือ ในส่วนของเพจต่างๆ ของเว็บไซต์ด้วย ไม่ใช้เพียงแค่หน้าหลักเท่านั้น

ข้อดีสำหรับ นักท่องเว็บไซต์ผ่านมือถือ ก็คงจะเป็นเจอหน้าเว็บที่รองรับ สมาร์ทโฟนอยู่อันดับต้นๆ ทำให้ง่ายต่อการอ่าน หาข้อมูล เวลาค้นหานั้นเอง