X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ไวรัล คืออะไร (Viral Marketing)

ไวรัล คืออะไร Viral Marketing

ช่วงนี้เราคงได้เห็นคำว่า ไวรัล กันรั่วๆ หรือผ่านหูกันมาบ้าง หลายคนอยากจะทราบว่าคำว่า “ไวรัล” นั้นหมายความว่าอย่างไร เรามาทำความรู้จักกับ ไวรัล กันดีกว่าครับ

ไวรัล คืออะไร

จริงๆแล้วหากจะอธิบายคำว่าไวรัล ก็คงสรุปง่ายๆว่ามันคือการสือสารปากต่อไป ผ่านสือสังคมออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter หรืออื่นๆ ที่มีการพูดถึงกันไปทอดๆ หากเรียกแบบภาษาชาวบ้านว่ามันคือปากต่อปาก ที่หากเรื่องหนึ่งเรื่องใดเป็นกระแสจะถูกพูดถึง แชร์ไปทุกๆที่อย่าางรวดเร็ว และมีการนำมาใช้กับการตลาด ซึ่งถือว่าหากประสบความสำเร็จในการสร้างไวรัล จะเป็นการโฆษณาหรือทำการตลาดที่มีต้นทุนต่ำที่สุดและได้ประสิทธิเกินคาดเลยทีเดียว

คำว่า Viral Marketing โดยชื่อของมันก็มาจาก รูปแบบการโฆษณาผ่านสือ หรือ Social Network ที่รูปแบบกระจ่ายได้แบบรวดเร็วเหมือนไวรัส

เดียวนี้โลกเปลี่ยนไป เพราะทุกคน มีสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์พกพา ทำให้โลกหรือการสือสารเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว คนที่จะทำการตลาดแบบไวรัส จึงเกิดขึ้น เพราะการสร้างกระแส ผ่านสือโซเชียล เช่น Facebook, Twitter และอื่นๆ มีต้นทุนที่ถูก แต่รวดเร็วกว่า

การทำการตลาดแบบ Viral Marketing จะเป็นการให้ตัวข่าวขายตัวเอง โดยใช้ความน่าสนใจของข่าว หรือข้อมูลนั้นๆ ให้เกิดการบอกต่อ และพูดถึงกันออกไปเลื่อยๆ โดยอาศัยช่องทางของ Social Network ที่เข้าถึงได้ง่ายและแผร่กระจ่ายได้อย่างรวดเร็ว ในการกระจ่ายข่าวหรือข้อมูลนั้นเอง

หรือจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ Viral Marketing เป็นการตลาดแบบปากต่อปาก ที่อาศัยกระแสของลือออนไลน์ ในการทำตลาด และให้มีการพูด แชร์ ต่อๆกันไปนั้นเอง

ข้อเสียของการทำการตลาดแบบ Viral Marketing

การทำการตลาดแบบ Viral Marketing ใช้ว่าจะมีข้อดีอย่างเดียว การทำการตลาดแบบ Viral Marketing จะเป็นที่สนใจของโซเชียลเป็นจำนวนมาก อาจมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เรานำเสนอ หรือต้องการให้จะเป็น สำหรับเรื่องความละเอียดอ่อนตรงนี้ ควรจะต้องคำนึงให้ดีก่อน ที่จะทำให้เกิดกระแส เพราะมันอาจจะมีการตอบรับที่ไม่ตรงกับที่เราต้องการ ดังที่ผ่านมา บ้านเราก็มีสินค้าหลายตัว ที่โฆษณาแบบ Viral Marketing และได้รับผลกระทบในด้านลบกลับมา ก็หลายครั้งไม่น้อย ใช้ว่าจะมีผลดีอย่างเดียว ฉนั้นเวลาจะโปรโมทอะไร ควร คำนึงถึงภาพพจน์ หรือสิ่งที่ละเอียดอ่อนอื่นๆให้มาก