X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีแก้ไวรัส Shortcut ในคอมพิวเตอร์ หรือ USB แฟลชไดร์ฟ

วันนี้มีปัญหาเกี่ยวกับไวรัสมาฝากเพื่อนๆกัน พอดีผมมีโอกาศได้แก้ไขเครื่องให้รุ่นน้องคนหนึ่ง ที่ยกคอมฯมาล้างไวรัส หลายคนอาจจะเจอไวรัส ที่เป็น Shortcut กันมาบ้าง แต่หากใครไม่เคยเจอ ผมจะอธิบายให้ฟังแบบคร่าวๆนะครับ

ไวรัส Shortcut เนี้ยชื่อมันไม่ได้ชื่อแบบนี้ แต่เรียกอะไร ผมก็ไม่ทราบได้ แต่ด้วยความที่มันสร้าง Shortcut ที่ชื่อเหมือนกันของเรานี้แหละ ทำให้หลายคนรู้จักมันในชื่อของไวรัส Shortcut รูปแบบการทำงานของมันคือ จะมีไฟล์ที่เป็นไวรัสอยู่หนึ่งตัวหรือมากกว่านั้น โดยสกุลไฟล์อาจเป็น .bat หรือ .exe และจะซ่อนไฟล์ของเราไว้ในรูปแบบ Hidden flie เพื่อไม่ให้เรามองเห็นไฟล์ของเรา และจะสร้าง Shortcut ชื่อเดียวกับงานของเรา และเป็น Shortcut ที่เปิดไฟล์ติดตั้งไวรัส .bat หรือ .exe

แล้วหากเราเสียบ USB แฟลชไดร์ฟ มันก็จะโยนตัวเองไปยังทุกๆที่ ทุกๆ ไฟล์ที่มีงานอยู่โดยจะสร้าง Shortcut เพื่อส่งต่อตัวเองไปยังเครื่องอื่นๆ แน่นอนว่าไฟล์งาน ของเราก็จะถูกซ่อนในแฟลชไดร์ฟ เปิดเอาแฟลชไดร์ฟไปเปิดเครื่องก็จะเห็น Shortcut แทนก็เข้าใจว่านั้นเป็นงานของเรา ทำให้เราเผลอไปกดมัน เครื่องดังกล่าวก็จะติดไวรัสทันที

ดูอย่างไรว่าไฟล์นั้นๆเป็น Shortcut

ปกติแล้วไฟล์จำพวก .doc .pdt .jpg .xls หรือไฟล์งานต่างๆ ที่ไม่ใช้โปรแกรม จะอยู่ในตำแหน่งนั้นๆ ไม่มีการสร้าง Shortcut เอาไว้แต่อย่างใด แต่หากมีลูกศรที่ไฟล์งานดังภาพด้านบน แสดงว่าไฟล์ดังกล่าวเป็น Shortcut มันอาจจะถูกเรียกเปิดไฟล์จากตรงไหนของเครื่องก็ได้ และการเปิดก็อาจจะไม่ใช้งานของเรา เพราะงานของเราโดนซ่อนไปแล้ว

การกำจัดไวรัส Shortcut

จริงๆแล้วการกำจัดไวรัส Shortcut ออกจากเครื่องไม่ได้ยากอะไร ถ้าหากไม่ได้โดนตัวอื่นไปด้วย เราสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมแสกนไวรัสทั่วไป อาทิเช่น Avast Free Antivirus 2015, AVG AntiVirus Free 2015 ก็สามารถฆ่าไวรัสดังกล่าวได้แล้ว แต่ขั้นตอนต่อไปก็คือการกู้ไฟล์ที่ได้รับผลกระทบจาก ไวรัส Shortcut โดยทำดังต่อไปนี้

การกู้ไฟล์ที่ได้รับผลกระทบจาก ไวรัส Shortcut

บอกไว้ก่อนเลยนะครับ การจะกู้คืนไฟล์ ที่ได้รับผลกระทบจาก ไวรัส Shortcut นั้นจำเป็นต้องล้างไวรัสให้หมดเสียก่อน ไม่อย่างนั้นไฟล์ดังกล่าวก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก อย่างแรกเราต้องรู้ก่อนว่าเราจะแก้ไฟล์ที่ไดร์ไหน เช่นไดร์ e: c: เป็นต้น

การเข้า DOS สามารถเข้าได้โดย ไปที่ Start ไปที่ช่องรันหรือค้นหา (ในกรณี Windows7) พิมพ์คำว่า cmd แล้ว Enter จากนั้นให้พิมพ์ไดร์ที่เราต้องการจะกู้ไฟล์กลับมา ประมาณว่า c: หรือ f: ดังภาพด้านล่าง

จากนั้นให้พิมพ์ -s -h -r /s /d แล้ว Enter แล้วรอสักครู่ไฟล์ที่เคยซ่อนจะกลับมาใช้งานได้ปกติดังเดิม