X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Samsung เตรียมผลักดัน Tizen ให้เป็นระบบปฏิบัติการหลักของ IoT

ช่วงนี้เราคงได้ยินคำว่า Internet of Things (IoT) กันมาบ้าง หากจะให้อธิบายแบบง่ายๆ ก็คือการเชื่ออุปกรณ์สิ่งของต่างๆ (ไม่ได้แค่มือถือ หรือคอมพิวเตอร์ไว้ด้วยกัน) อนาคตหลายบริษัทคิดว่า IoT น่าจะเติมโตได้ดี และตอนนี้ซัมซุงก็พยามผลักดันระบบปฏิบัติการของตัวเองอย่าง Tizen ให้ก้าวไปสู่ระบบปฏิบัติการของ IoT ที่จะสามารถเชื่อต่ออุปกร์อื่นๆ ไว้ด้วยกันหมด และสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ด้วย

ระบบปฏิบัติการของซัมซุงอย่าง Tizen จริงๆแล้วเป็นระบบปฏิบัติการที่ซัมซุงพัฒนาขึ้นมาเพื่อต้องการที่จะมีระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพาของตัวเองในอนาคต ที่จะไม่เพิ่งพาระบบปฏิบัติการอื่น เพราะจริงๆแล้วฐานการผลิตของซุมซุงเอง ก็มีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่ในบ้านหลายอย่าง เรียกได้ว่าทำครอบจักรวาลเลยก็ว่าได้ หากทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนมาใช้ระบบปฏิบัติการ Tizen หมดก็น่าจะทำให้ตัวเลขการใช้งานระบบปฏิบัติการใหม่นี้มียอดการใช้งานอยู่ไม่น้อย

โดยซัมซุงให้ความสำคัญกับ Internet of Things (IoT) มากพอสมควร โดยตั้งเป้าเอาไว้ว่าในปี 2017 ทุกอุปกรณ์จะต้องเชื่อมต่อกันด้วย Tizen

เอาเป็นว่าตอนนี้ระบบปฏิบัติการที่น่าสนใจ ก็เกิดขึ้นมาอีกหนึ่งแล้ว(จริงๆเกิดมานานแล้ว)  ต้องมาดูกันว่าซัมซุง จะสามารถพัฒนาหรือผลักดันระบบปฏิบัติการ Tizen ได้ไกลถึงขนาดไหน และเป้าที่วางเอาไว้จะได้ผลตามที่คาดหวังไว้หรือไม่ ตอนนี้ตามบอร์ดต่างประเทศก็มีการพูดถึงเรื่องนี้กันอย่างเร้าร้อนพอสมควร เกี่ยวกับซัมซุง และท่าทีของ Google เอาเป็นว่าเราต้องมาดูกันต่ไป

ที่มา – SamMobile