X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Android M คืออะไร ระบบปฏิบัติการใหม่? มาทำความรู้จักกับ Android M กัน

ช่วงนี้หลังจากงาน Google I/O เราคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับชื่อ Android M กันมาบ้างแล้ว หลายคนอยากจะทราบว่ามันคืออะไร เป็นระบบปฏิบัติการตัวใหม่หรอ มารู้จัก Android M กันดีกว่าครับ

จริงๆแล้ว Android M ก็เป็นระบบปฏิบัติการ Android บนมือถือนั้นเอง แต่จะเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดต่อจาก android 5.0 lollipop ที่ตัวมีย่อว่า M นั้นอาจจะยังไม่ได้ชื่อที่จะใช้งานจริงๆ (ปกติแล้วชื่อของเวอร์ชั่น Android จะเป็นชื่อของขนมหวาน) เอาเป็นว่าสรุปง่ายมันก็คือระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นที่กำลังจะมานั้นเอง

เมื่อเรารู้แล้วว่าระบบปฏิบัติการ Android M คืออะไร เรามาดูฟีเจอร์ต่างๆที่กำลังเป็นข่าวกันดีกว่า ว่า Android รุ่นถัดไปจะมีฟีเจอร์อะไรเจ๊งๆให้เราใช้งานกันบ้าง

การกำหนด Permissions

ส่วนนี้เป็นส่วนที่ผมชอบเป็นพิเศษ สำหรับการโหลดแอพหรือใช้งานแอพต่างๆ ก่อนดาวน์โหลด Android จะมีรายละเอียดว่าแอพดังกล่าว ต้องการเข้าถึงอะไรภายในเครื่องบ้าง เช่น กล้อง ข้อความ ภาพถ่าย หรืออื่นๆ เมื่อเรากดยอมรับไปแล้ว แสดงว่าเรายอมรับว่าให้แอพต่างๆ ใช้งานในส่วนนั้นได้อย่างเต็มที่ แน่นอนว่าแอพบางแอพ ขอสิทธิการเข้าถึงมากเกินความจำเป็น และเราก็ไม่ทราบเลยว่ามันใช้งานตอนนั้น ข้อนี้จึงเป็นข้อด่อยอย่างหนึ่งของ Android

แต่เวอร์ชั่นใหม่ที่จะมาอย่าง Android M จะไม่ขอสิทธิต่างๆในการเข้าถึงไฟล์ใดๆเลย ในตอนดาวน์โหลด แต่หากใช้งานครั้งแรกในส่วนของใดๆ ในแอพก็จะเด้งขึ้นมาเพื่อขอใช้สิทธินั้นๆ เพื่อความปลอดภัย และเราจะได้รู้ว่าเราได้อนุญาติอะไรไปบ้างแล้ว (ปกติการดาวน์โหลดแอพไม่ค่อยมีใครอ่านว่าให้สิทธิอะไรไปกับแอพมากน้อยแค่ไหน) ข้อนี้เลยถือว่าสำคัญมากๆ

Web Experience

ส่วนนี้น่าจะเป็นส่วนที่หลายคนเคยใช้งาน แต่ไม่ค่อยได้สังเกตมากนัก ปกติแล้วเวลาเราจะ จะลิงค์ต่างๆเพื่อเปิดหน้าเว็บที่เปะไว้ยังแอพ อาทิเช่นเฟสบุ๊ค เราเจอลิงค์และกดเข้าไปอ่าน ปกติแล้วทางเฟสบุ๊คจะมีบราวเซอร์ของตัวเอง (ที่ทางเฟสบุ๊คพัฒนาขึ้นมา) เพื่อเอาไว้แค่ให้เปิดอ่านลิงค์นั้นๆเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่า Google จะมองเห็นว่าเจ้าบราวเซอร์ที่นักพัฒนาจากแอพอื่นๆ หรือจะรู้ Google Chrome ได้ หรือจะด้วยเหตุผลว่าให้แอพต่างๆใช้มาตรฐานเดียวกันไปให้หมด หากเป็นเจ้าใหญ่ที่ใช้บราวเซอร์ที่พัฒนาเองอาจจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่หากเป็นเจ้าเล็กๆ ก็อาจจะมีปัญหาได้ ในส่วนนี้จะมี Custom Chrome Tab เพื่อเรียกใช้งาน ได้ทันที

App links

เปิดแอพของของเว็บนั้นๆ ไม่ต้องถาม ยกตัวอย่างเช่น เราเห็นคนโพสต์คลิปของ Youtube เครื่องจะถามเราว่า เปิดจาก Chrome หรือแอพ Youtube ดี  ต่อไปคือให้เปิดจากแอพของเต้าของลิงค์ในที่นี่คือเปิดจากแอพ Youtube ไม่ต้องถาม

Fingerprint Support

ระบบแสกนลายนิ้วมือ เป็นอะไรที่เข้ามาในสมาร์ทโฟนเรือธงหลายเจ้า ปกติแล้ว หากเจ้าไหนจะทำก็ต้องมีซอฟแวร์ของตัวเอง แต่ดูเหมือนครั้งนี้ Google จะออกมาตรฐานสำหรับการแสกนลายนิ้วมือเอามาให้ ซึ่งในอนาคต อาจจะใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ เช่นเอาวไว้ในเพื่อการยืนยันตัวตนได้ แทนการใส่รหัสผ่านอื่นๆ

ลบแอพจากหน้า Home

ดูเหมือนว่าจะเป็นฟีเจอร์ในกลุ่มของ Google Now Launcher ที่สามารถลบแอพโดยการกดค้างที่แอพ แล้วเลือกว่าจะ remove หรือ Uninstall ได้ ซึ่งถือว่าสะดวกมากๆสำหรับคนที่ต้องการจะลบแอพและไม่อยากเข้าไปในการจัดการแอพพลิชั่นให้ยุ่งยาก

โหมด Doze

ปกติแล้วการใช้งานสมาร์ทโฟน จะมีการแจ้งเตือนตลอดเวลา หากมีอะไรอัพเดท นั่นหมายความว่า โทรศัพท์ของเราจะตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา แต่โหมด Doze จะคล้ายๆกับการทำให้มันหลับลง เหมือนโหมดสลีปของวินโดร์ คือ หากไม่ได้ใช้เครื่องนานๆแล้ว Android M จะเข้าสู่โหมด Doze โดยโหมดดังกล่าวจะทำการปิดการใช้งานในแอพต่างๆเกือบทั้งหมด ประมาณว่าเข้าสู่การจำศิล และจะตื่นขึ้นมาเป็นช่วงๆ เพื่ออัพเดทเรื่องราวใหม่ๆ เพื่อให้เราได้ทราบข้อมูล แน่นอนว่าการอัพเดทเป็นพักๆ จะทำให้เรารู้ข่าวสารช้าลง แต่อย่าลืมว่า โหมดดังกล่าวจะเปิดใช้ก็ต่อเมื่อคุณไม่ได้เปิดหรือใช้งานมือถือเป็นช่วงเวลาหนึ่งแล้ว เช่นคุณอาจทำงาน หรือนอนอยู่ โหมดดังกล่าว ทำให้ประหยัดพยังงานได้ถึงเท่าตัวเลยทีเดียว ถึงแม้จะเปิดโหมด Doze แล้ว แต่การทำงานที่สำคัญๆยังคงทำงานอยู่ เช่น การรับสาย นาฬิกาปลุก และอื่นๆเป็นต้น

นอกจากฟีเจอร์ต่างๆที่แนะนำมาแล้ว ยังมีฟีเจอร์อื่นๆอีกมากมายที่น่าสนใจ เดียวไว้ผมว่างๆ จะหยิบฟีเจอร์ต่างที่น่าสนใจมาบอกกันนะครับ ที่หลายอันไม่ได้บอกเพราะยังงงๆ กับฟีเจอร์นั้นๆอยู่ ^^

สำหรับตอนนี้ Android M ยังไม่ได้เปิดให้ใช้งานกับคนทั่วไป แต่เปิดใช้ได้เฉพาะแบบ Developer Preview สามารถดูรายละเอียดหรือดาวน์โหลดได้ที่ http://developer.android.com/preview/download.html รองรับ Nexus 5, Nexus 6, Nexus 9 และ Nexus Player