X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

แล็ปท็อป‎ คืออะไร ต่างจาก Notebook อย่างไร (Laptop vs Notebook)

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า แล็ปท็อป กันมาบ้าง และหลายคนก็สับสนว่าจริงๆแล้วมันคืออะไร คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือ Notebook แล้วจริงๆ แล็ปท็อป‎มันคืออะไร เรามาทำความรู้จักกัน

ผมเชื่อว่าหลาวคนสับสนกับชื่อของ แล็ปท็อป‎ กับ โน็ตบุ๊ค พอสมควร และสับสนว่าจริงๆแล้ว laptop ใช้เรียกคอมพิวเตอร์ประเภทไหน และมีความแตกต่างอย่างไรกับ Notebook และเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่ ต่างกับคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะอย่างไร วันนี้เรามาทำความเข้าใจเกียวกับคอมพิวเตอร์ทั้งสองแบบนี้กันครับ

ชนิดของคอมพิวเตอร์

แบ่งออกเป็น 2 ประเภทของการใช้งานใหญ่ๆด้วยกันได้แก่ คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือที่เรียกว่า desktop computer กับอีกอย่างที่เรียกว่า คอมพิวเตอร์แบบพกพา บ้างก็เรียก laptop บ้างก็เรียก notebook  โดยทั้งหมดเป็น PC คอมพิวเตอร์ (Personal computer) ที่หลายคนเข้าใจผิดว่า PC คอมพิวเตอร์เป็นเพียงคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะอย่างเดียว

แล็ปท็อป‎ คืออะไร

คือคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ทำให้มีขนาดเล็ก ย่อออกมาให้สามารถพกพาและนำไปไหนต่อไหนได้ โดยอาจมีขนาดหน้าอยู่อยู่ที่ 10-17 นิ้ว และใช้แบตเตอรี่ในตัว เพื่อใช้งานได้ทุกทีแม้ไม่มีไฟฟ้า โดยมีการจัดสเปคและราคาต่างกันตามรุ่นของแล็ปท็อป‎นั้นๆ ซึ่งจะบอกว่าจริงๆแล้วมันก็คือ Notebook ที่เรารู้จักกันนั้นเอง

ความแตกต่างระหว่าง Laptop กับ Notebook ก่อนจะอธิบายเรื่องความแตกต่างของทั้งสองสิ่งนี้ เราต้องรู้จักชื่อเรียกของแล็ปท็อป‎ ก่อน อย่างที่ได้อธิบายไปแล้วว่าแล็ปท็อป‎คือการนำเอาคอมพิวเตอร์มาย่อส่วนให้มีขนาดเล็กลง แต่ในยุคแรกเริ่มนั้นการย่อขนาดคอมพิวเตอร์ให้เป็นแล็ปท็อป‎ยังมีขนาดใหญ่ แต่พักหลังๆการสร้างแล็ปท็อป‎มีขนาดเล็กลงบางลงจนเหมือนกับสมุดทำให้บ้างคนบางกลุ่มก็เปลี่ยนชื่อเรียกมาเรียก Notebook หรือบางกลุ่มก็จัดกลุ่มแบ่งออกไปเลยว่า คอมพิวเตอร์พกพา หากรุ่นไหนบางเล็ก ให้เรียก Notebook แต่บางรุ่นไหนหนาใหญ่ให้เรียก Laptop

แต่สำหรับบางกลุ่มที่เรียก Laptop จนเป็นคำติดปากไปแล้วไม่ว่าพิวเตอร์แบบพกพาจะออกมาแบบไหนก็เรียก Laptop (ต่างประเทศเรียกคอมพิวเตอร์แบบพกพาส่วนใหญ่ว่า Laptop )

 

สรุป Laptop ก็คือคอมพิวเตอร์พกพา เช่นเดียวกันกับโน็ตบุ๊ค เพียงแต่เรามาเรียก Notebook ไปยุคหลังๆที่ตัวเครื่องมันบางลงเหมือนหนังสือ แต่ก็ยังมีคนเรียก Laptop อยู่ Notebook กับ Laptop ก็เป็นเพียงชื่อใหม่และชื่อเก่าเท่านั้น แต่มีบางคนพยามหาความต่างๆ ก็มาแยกจากความบางขนาด แต่จริงๆแล้วมันก็คือแบบเดียวกัน

View Comments (1)

  • 0896146
    ิ่้ดแเเะกบวสเกหีัีัึาีัะนจตเดะก รึีุตร่รกชขจ
    นด56369*886140