X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

UFS คืออะไร Universal Flash Storage

มาทำความรู้จักกับ UFS กัน

ก่อนหน้านี้เราคงจะได้ยินข่าวการเปิดตัว UFS2.0 ซึ่งมีชื่อเต็มๆว่า Universal Flash Storage 2.0  ถือเป็นรูปแบบหน่วยความจำแบบใหม่ ที่เหนือกว่า eMMC 5.1 โดยมีความเร็วอ่านเขียนต่อเนื่องที่ 350MB/s และ 150MB/s และอ่านเขียนแบบสุ่มได้ 19,000/14,000 IOPS ซึ่งเหนือกว่า eMMC 5.0 ที่ใช้กันทั่วไปถึง 2.7 เท่าด้วยกัน นอกจากนั้นยังประหยัดพลังงานได้ดีกว่าเดิมถึง 50%

ซึ่งหลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน UFS ก็ถูกใช้บน Galaxy S6 และ Galaxy S6 edge และคะแนนการทดสอบก็แซงหน้าหน่วยความจำแบบ eMMC อย่างไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว

อ่าน/เขียนแบบสุ่ม

หลังจากนั้นซัมซุงได้เปิดตัว UFS 2.0 รุ่นใหม่ ที่มีความจุเพิ่มขึ้นเป็น 256GB แม้ยังคงใช้ชื่อรุ่นเดิมคือ UFS 2.0 อยู่แต่ก็เพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งซัมซุงเครมว่ารุ่นใหม่ที่ว่านี้แซงหน้า SSD แบบ SATA เป็นที่เรียบร้อ้ยแล้ว โดยมีความเร็วในการส่งข้อมูลอยู่ที่ 850MB/s และเขียนข้อมูลต่อเนื่องอยู่ที่ 260MB/s

หลังจากนั้นซัมซุงก็เปิดตัว UFS card หรือชื่อเต็มๆ UFS removable memory card ที่หวังจะมาแทนที่ microSD โดยการ์ดที่ว่านี้มีความจุเริ่มต้นที่ 32GB จนไปถึง 256GB แน่นอนว่าตัวชูโรงคือเรื่องความเร็วและประสิทธิภาพที่ดีกว่า microSD อย่างมาก โดยซัมซุงก็เครมอีกด้วยว่าการอ่านข้อมูลต่อเนื่องอยู่ที่ 530MBps ซึ่งถือว่าเร็วกว่า microSD ถึง 5 เท่า หากจะเปรียบก็คงเหมือนกับ SSD ที่ต่อเข้ากับ SATA เลยท่ีเดียว และการเขียนข้อมูล sequential write ที่อยู่ 170MBps เทียบกับ microSD เร็วกว่า 2 เท่าตัว

ตอนนี้ซัมซุงกำลังผลักดันอย่างหนักให้หันมาใช้ UFS กัน โดยก็ได้ผลิตสล็อตอ่านการ์ดแบบใหม่ที่รองรับทั้ง UFS และ microSD  ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพื่อให้ UFS เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องไอที ที่น่าจับตามอง ที่ผมเอาเรื่องนี้มาพูดอีกครั้งเพราะเห็นข่าวของการเปิดตัวชิป Kirin 960 พูดถึงการรองรับการอ่านข้อมูลผ่าน UFS 2.1 เลยคิดว่าหลายคนน่าจะอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับ UFS