X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Android TV Box คืออะไร รุ่นไหน ยี้ห้อไหนดี ซืิ้อได้ที่ไหน

Android Smart Box ความหมาย ซื้อที่ไหน ยี้ห้อไหนดี

การทำทีวีธรรมดาให้กลายเป็นสมาร์ทโฟน โดยเพิ่งพา Android TV Box หรือ Android Smart Box เปลี่ยนทีวีดีของคุณให้กลายเป็นระบบปฏิบัติการ Android มีมาสักระยะแล้ว หลายคนอยากจะทราบรูปแบบการทำงานของ Android TV Box ว่ามันคือะไร และใช้งานอย่างไร วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันครับว่า Android TV Box คืออะไร

Android TV Box คืออะไร

จริงๆแล้ว Android TV Box ก็คือมือถือหรือแท็บเล็ตที่รันระบบปฏิบัติการ Android แต่เป็นแท็บเล็ตที่ไม่มีหน้าจอ ต้องมาอาศัยทีวีเพื่อแสดงผล รูปแบบของเจ้า Android TV Box ก็คือ ตัวเครืืองจะทำงานและรันในระบบปฏิบัติการ Android เหมือนมือถือ Android และจะมีช่องเสียบการแสดงผล (ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ HDMI หรือ AV) ซึ่งเมื่อต่อเข้ากับทีวีตามช่องที่กล่าว เปิดโหมดทีวีให้ตรงกับช่องที่เสียบ เมื่อเปิดกล่อง หน้าตาของ ทีวีจะเหมือนกับเราใช้งานแท็บเล็ต Android ไม่มีผิดเพี้ยน เมื่อเชื่อมต่อเข้ากับ WiFi หรืออินเทอร์เน็ต ก็จะสามารถดาวน์โหลดแอพ เล่นแอพต่างๆได้ เช่น Youtube หรืออื่นๆ ส่วนนี้ในข้อนี้ นี้เองทำให้หลายคนใช้ Android TV Box แปลงเครื่องทีวีของตัวเองเอาไว้ดูหนังออนไลน์ตามเว็บออนไลน์ต่างๆ หรือดาวน์โหลดแอพให้บริการดูหนังทีี่ต้องเสียดายเดือน มาเปิดในทีวี หรือแม้แต่เล่นแอพบางแอพผ่านทีวี

การเลือกซื้อ Android TV Box

Android TV Box จะมีหลายรุ่นหลายยี้ห้อมาก โดยมีสเปคและราคาที่แตกต่างกันออกไป Android TV Box ที่สามารถใช้ปกติทั่วๆไปได้ ในตอนนี้จะอยู่ที่ราคาประมาณ 1,700- 2,800 บาท แต่ก็มีบางยี้ห้อก็ราคาเป็นหมื่น การเลือกซื้อ Android TV Box สิ่งที่ควรคำหนึ่งเป็นอย่างแรกเลยก็คือ RAM เพราะ Android TV Box ก็จะเหมือนสมาร์ทโฟน Android ที่ขนาด RAM น้อย จะทำให้เครื่องทำงานอืด ช้า หรือเด้งได้ ตอนเปิดแอพใช้งาน ฉนั้นควรเลือกเครื่องที่มีสเปคอย่างต่ำคือ RAM 2GB ขึ้นไป และในรายละเอียดของ CPU เหมือนสมาร์ทโฟน

ยี้ห้อ Android TV Box ที่น่าสนใจ

Android TV Box มีหลายยี้อห้อมากๆ แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว ก็ยังไม่มียี้ห้อไหนโดดเด่น เพราะบริษัทใหญ่ๆ ยังไม่ลงมาเล่นกับตลาดนี้ ทำให้เราเห็นยี้ห้อต่างๆ ที่อาจจะไม่คุ้นหูมากนัก แต่ก็ผู้ที่ใช้งานการันตีคุณภาพบางยี้ห้อบ้าง ไว้ดังต่อไปนี้

  • Zidoo ถือเป็นยี้ห้อที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่หลายคนการันตีว่าดี
  • Himedia เป็นอีกยี้ห้อที่มีคนพูดถึงพอสมควร

โดยส่วนตัวแล้วเห็น 2 ยี้ห้อนี้ ที่มีการทำแบรนด์สินค้ามากสุด นอกนั้นจะเป็น Android TV Box ที่ไม่เน้นเรื่องยี้ห้อมากนัก แต่จะมีชื่อรุ่นต่างๆ หลายคนใช้งานก็ไม่มีปัญหาอะไร การเลือกซื้อที่ดีที่สุด คงต้องดูเรื่องของสเปคแล้ว ดูวีวิวจากรุ่นและการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเอง

จะหาซื้อ Android TV Box  ได้ที่ไหน

Android TV Box เริ่มมีวางจำหน่ายตามร้านค้า ร้านตู้ ร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แล้วส่วนใหญ่ หรือสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าออนไลน์ โดยพิมพ์คำค้นหาดูใน Google จะเจอร้านที่วางจำหน่าย Android TV Box  มากมาย โดยมีราคาเริ่มต้นที่ หลักพันถึงหลักหมื่น