X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

รวมฟีเจอร์ที่คาดว่ามาแน่ๆใน iPhone 8

ฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาพร้อมกับ iPhone 8 หรือ iPhone Pro

Apple ใกล้จะเปิดตัว iPhone รุ่นต่อไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ก็เริ่มมีข่าวลือข่าวหลุดต่างๆมากมายกับ iPhone รุ่นใหม่ที่ว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของชื่อของ iPhone รุ่นต่อไป บ้างก็ว่า Apple จะใช้ชื่อว่า iPhone 8 ซึ่งถือว่าเป็นกระแสที่หลายสือให้น้ำหนักมากกว่าชื่ออื่นๆ หรือบ้างก็บอกว่า Apple จะใช้ชื่อว่า iPhone Pro และยังคงทำ iPhone รุ่นแก้ไขอย่าง iPhone 7s และ iPhone 7s Plus ตามลำดับ

และไม่ว่าจะเป็นชื่อ iPhone 8 หรือ iPhone Pro แต่หลายสือก็มีเสียงเดียวกันกับฟีเจอร์ต่างๆ ที่จะมาพร้อมกับ iPhone รุ่นใหม่ที่ว่านี้ว่า จะมาพร้อมกับฟีเจอร์หรือรูปแบบใหม่ๆอะไรบ้าง ดังต่อไปนี้

กล้องหลังคู่แนวตั้ง

กล้องคู่ถือเป็นฟีเจอร์ใหม่ๆ สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่หลายรุ่น ดังที่ Apple เปิดตัว iPhone 7 พร้อมกล้องคู่  แต่ความแปลกใหม่ ที่คาดว่าจะมาพร้อมกับ iPhone รุ่นต่อไปนั้นก็คือ กล้องคู่ดังกล่าว จะมาพร้อมกับกล้องคู่แบบแนวตั้ง ด้านหลัง ซึ่งอาจจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพหรือเรื่องของการดีไซด์ ก็คงต้องรอการเปิดตัวของ iPhone 8 อีกที

ชิปเซ็ต Apple A11

เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์หรือส่ิ่งใหม่ที่คาดว่าจะมาแน่ๆกับ iPhone รุ่นใหม่ของ Apple นั้นก็คือชิปเซ็ต ที่ Apple มักเปิดตัวกับ iPhone รุ่นใหม่ๆอยู่เสมอ และรุ่นต่อไปของชิปเซ็ตก็จะเป็น Apple A11 นั้นเอง และแน่นอนว่าต้องมีความเร็วและแรงกว่ารุ่นเก่าก่อนหน้านี้

หน้าจอเต็มชิดขอบ

ฟีเจอร์ชิดขอบหรือเต็มจอ ไม่ได้สิ่งแปลกใหม่สำหรับข่าวหลุดเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนแต่อย่างใด เพราะภาพเรนเดอร์ต่างๆ เกี่ยวกับสมาร์ทโฟนไม่ว่าจะเป็นฝัง Android หรือ iOS เอง ส่วนใหญ่ล้วนทำภาพให้มีขอบที่บางหรือแทบไม่มีขอบ ทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนใหญ่เพื่อความสวยงาม และฟีเจอร์ดังกล่าว ก็มีหลายคนคาดว่า Apple จะทำให้ขอบชิดขึั้นเพื่อความสวยงาม แถมยังมีส่วนของกล้องหน้าเลยเข้ามาในส่วนของจอ เพราะจำเป็นต้องมีกล้องและลำโพงด้านหน้า แต่ก็ต้องการความชิดอีกด้วย

บอดี้แบบกระจก และระบบการชาร์ดแบตแบบไร้สาย

เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เรียกได้ว่า ถูกหยิบยกขึ้นมาตีข่าวกันหนาหูเป็นอย่างมาก กับการที่ iPhone รุ่นใหม่ที่ว่าจะมาพร้อมกับบอดี้แบบกระจก เพื่อสนับสนุนการชาร์ดแบตเตอรี่แบบไร้สาย ซึ่งถือว่าจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ของ Apple ที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดในงานเปิดตัว

IP Code กันน้ำกันฝุ่นที่ IP68

เป็นที่ทราบกันดีกว่า iPhone 7 มาพร้อมกับมาตรฐานกันน้ำและกันฝุ่น IP67 ถึงแม้ว่าทาง Apple จะไม่ได้โปรโมทเรื่องกันน้ำและกันฝุ่นมากนัก เนื้องด้วยไม่อยากรับภาระเรื่องการประกัน แต่มันก็มาพร้อมกับมาตรฐานกันน้ำและกันฝุ่น แต่นักวิเคาะห์หลายคนลงความเห็นว่าไอโฟนรุ่นต่อไป จะมาพร้อมกับมาตรฐานกันน้ำที่ดีกว่าเดินคือ IP68

ปุ่มโฮมที่หายไป

เรื่องปุ่ม Home ซึ่งถือว่าเป็นตำนานของ iPhone อาจหายไปในไอโฟนรุ่นต่อไปนี้ คงจะสืบเนื้องมาจากการที่ Apple ต้องการพื้นที่ของจอให้มากขึ้น เพื่อทำให้ขอบชิดมากขึ้น เลยตัดปุ่มโฮมที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ออกไป และเปลี่ยนมาใช้ปุ่มโฮมแบบ สัมผัส แทน

ระบบสแกนใบหน้า

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่มีการพูดถึง ว่าจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้หลายคนร้องว้าว นั้นก็คือระบบสแกนใบหน้า ซึ่งถือว่าจะเป็นฟีเจอร์แหน่งอนาคต บ้างก็ว่าระบบดังกล่าวจะมาแทน Touch ID (สแกนลายนิ้วมือ) เก่าของ iPhone ซึ่งบางตีข่าวว่า Apple จะตัด Touch ID แล้วแทนที่ด้วยสแกนใบหน้าไปเลยทีเดียว

ข่าวเกี่ยวกับ iPhone 8 จริงๆมีมากกว่านี้ แต่ผมตัดเอาเฉพาะฟีเจอร์ที่น่าจะมีความเป็นไปได้มากที่สุดก่อนเปิดตัว ปิดท้ายบทความนี้ด้วยคลิปที่อ้างว่าเป็น iPhone 8 ที่อยู่ในขบวนการผลิตของโรงงาน Foxconn ที่ทำหน้าที่ผลิต iPhone ให้ Apple