ช่วงนี้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ Youtube ผ่านบราวเซอร์ในคอมพิวเตอร์หลายท่านพบปัญหาการเปิดใช้งาน ยูทูปแล้วมีเสียงซ้อนแทรก หรือเปิดขึ้นมาเฉยๆ แล้วมีเสียงเพลงมาจากไหนไม่รู้ทั้งๆที่ไม่ได้เปิดเล่นเพลงแต่อย่างใด ทำให้เกิดปัญหาไม่สามารถใช้งานได้ เพราะเสียงเพลงซ้อนกันฟังไม่รู้เรื่อง ปัญหาข้อนี้เกิดจากอะไรเรามาดูกัน
ปัญหานี้เกิดขึ้นได้อย่างไร
ใครที่พบเจอปัญหาดังกล่าว ปัญหาส่วนใหญ่มักเกิดจากมัลแวร์หรือไวรัส วิธีแก้ไขคือดาวน์โหลดโปรแกรมแสกนไวรัส และแอนตี้ Malware มากำจัดสิ่งไม่พึงประสงค์ออกจากเครื่องเสียก่อน โปรแกรมที่แนะนำมีดังต่อไปนี้
- Malwarebytes โปรแกรมแสกนมัลแวร์ยอดนิยม ดาวน์โหลดได้จาก https://www.malwarebytes.com
- AdwCleane เป็นโปรแกรมลบสิ่งไม่พึงประสงค์ออกจากเครื่อง ดาวน์โหลดได้จาก www.bleepingcomputer.com
- AVAST FREE โปรแกรมแสกนไวรัส ดาวน์ดโหลดได้จาก http://www.avast.com
เมื่อโหลดโปรแกรมทั้งสองตัวนี้แล้วให้ทำการแสกน และทำการรีสตาร์ทเครื่องตรวจสอบการใช้งาน
ตรวจสอบเบราว์เซอร์ คืนค่าเดิมเบราว์เซอร์หรือติดตั้งใหม่
ปัญหาส่วนใหญ่มักเกิดจากเบราว์เซอร์มีสิ่งแปลกปลอม ทำให้มีสิงไม่พึ่งประสงค์ อาจต้องลองคืนค่าการตั้งค่าของเบราว์เซอร์ให้กลับมายังที่เดิม หากเป็น Google Chrome ให้ไปที่การตั้งค่า > ขั้นสูง > เลื่อนลงไปล่างสุดจะเห็นเมนู รีเซ็ตและล้างข้อมูล
- คืนค่าการตั้งค่าเริ่มต้นเดิม
- ล้างข้อมูลในคอมพิวเตอร์
- ให้ทำการคืนค่าและล้างข้อมูลทั้ง 2 เมนู
ค้นหาดูว่าเราได้ทำการติดตั้ง Add-On ตัวไหนที่ไม่พึงประสงค์ออกให้หมด โดยให้ไปที่ chrome://extensions/ เหลือคลิกที่การตั้งค่าขวามือเลือก > เครื่องมือเพิ่มเติม > ส่วนขยาย
หรือให้ทำการถอดถอนและติดตั้ง Google Chrome ใหม่
ตรวจให้แน่ใจว่าไม่ได้เปิด Narrator
Windows มีฟีเจอร์หนึ่งที่เรียกว่า Narrator หรือ ผู้บรรยาย คือฟีเจอร์สำหรับผู้มีปัญหาทางด้านสายตา คอมพิวเตอร์จะมีเสียงเองเมื่อเลือกเมนูหรือคลิก ให้ลองไปดูที่การตั้งค่าโดยคลิกขวาทีปุ่ม Start > Setting > Ease of access ดูเมนูด้านขวาง Narrator แล้วให้ Turn on Narroator ดังภาพด้านล่าง (บางครั้งอาจจะเปิดเองจากคีย์ลัด Windows + Ctrl + Enter)
หลังจากนั้นให้ลองเปิด Youtube ทดสอบการใช้งานดูว่ากลับมาใช้งานได้ปกติหรือไม่ ส่วนใหญ่จะสามารถใช้งานได้ปกติ
แต่หากใครทำแล้วยังมีปัญหาอยู่ แม้แสกนไวรัสแล้ว แต่อาจยังคงไม่สามารถลบออกได้หมด แสดงว่าเครื่องของท่าน ยังคงมีปัญหาอยู่ อาจต้องติดตั้ง Windows ใหม่หรือไม่ก็รีเซ็ตการตั้งค่าสำหรับ Windows 10 ใหม่