X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

ทีวีจอแบนในปัจจุบัน และวิธีเลือกซื้อให้คุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุด

ทีวีจอแบนในปัจจุบัน และวิธีเลือกซื้อให้คุ้มค่าคุ้มราคามากที่สุด

โทรทัศน์หรือทีวี ปัจจุบันมีหลากหลายชนิดหลายแบรนด์มากมาย ย้อนไปเมื่อประมาณ 5 – 7 ปีที่แล้ว  ทีวีหน้าจอแบนกำลังเข้ามาสู่โลกของเรา  มีการกำเนิดเทคโนโลยีโทรทัศน์รุ่นใหม่ๆที่มีความบางและมีความสะดวกสบายต่อการรับชม จึงทำให้มีพื้นที่ในการจัดวางมากยิ่งขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า TV LCD หรือ liquid crystal display นั่นเอง  ครั้งแรกของการทำโทรทัศน์ออกมาสู่โลกโดยมีขนาดบางเป็นพิเศษ การทำงานของมันจะแสดงผลด้วยหลอดไฟขนาดเล็กและเรียงตัวกันในแนวนอนขอบหน้าจอทั้งหมด  เพื่อกำเนิดแสงสว่างและสีกระจายตัวออกมาโดยมี 3-4 ดวงนั่นก็คือสีแดงสีเขียวและสีน้ำเงิน ซึ่งพอกระจายแสงผสมกับ crystal ที่แผ่นฟิล์มแล้วจะเกิดจุดสีแต่ละแห่งออกมาและมารวมกันที่หน้าจอตามแบบที่เราเห็นนั่นเอง  ทีวีมีการพัฒนามากมายด้วยหลากหลายบริษัทหลากหลายแบรนด์และเผยแพร่สู่ตลาดของเราในทุกๆวัน ในระยะเวลาไม่นานมานี้ทีวีก็ได้พัฒนาขึ้นมาโดยมีจุดเด่นคือความคมชัดและประหยัดไฟมากขึ้นนั่นก็คือทีวีแอลอีดีนั่นเอง TV LED หรือเรียกว่าLight Emitting Diode ซึ่งออกมาแทนเทคโนโลยี LCD มีหลอดไฟเพียงแค่ 1 หลอด ก็สามารถเปลี่ยนสีได้ออกมามากมาย  ดังนั้นการเรียงไฟของแม่สีของแอลอีดีจับตัวกันเป็นกลุ่ม ทำให้แสดงภาพสีที่ชัดเจนมีค่า RGB LED ที่ตรงและคุณภาพสูงกว่าเดิมเยอะมากแต่ในทางกลับกันก็จะมีราคาที่แพงขึ้น   แน่นอนว่าการที่มีคุณภาพที่ดีขึ้นก็ต้องมีต้นทุนที่สูงกว่า

แล้วเราจะทำอย่างไรในปัจจุบันเราควรเลือกทีวีแบบไหน เราจะมาแนะนำทุกท่านวิธีเลือกซื้อทีวีอย่างชาญฉลาด

  • ในปัจจุบันมีทีวีรูปแบบใหม่มาเยอะไม่ว่าจะเป็นทีวี LCD LED  plasma TV ซึ่งก็ได้พัฒนาไปตามขั้นขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราต้องรู้ ว่าเราต้องการทีวีคุณภาพประมาณไหนนั่นเอง
  • ความละเอียดของจอภาพมีตั้งแต่ hd full hd UHD ความละเอียดก็จะค่อยๆเพิ่มระดับไปเรื่อยๆ ตั้งแต่มาตรฐานจนไปถึงความละเอียดสูงสุดอยู่ที่ 3840 x 2016 พิกเซลซึ่งสูงกว่า full hd ถึง 4 เท่านั้นก็คือ 4k นั่นเอง แต่ราคาก็จะแพงขึ้นเรื่อยๆตามลำดับเช่นกัน
  • การรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต หรือว่าเทคโนโลยีไว้ไร้สายผ่านแลนล้วนแล้วแต่มีความจำเป็นในการเลือกในแบบที่ต้องการ หากใครต้องการให้ทีวีเชื่อมต่อกับ wifi แล้วสามารถแชร์ภาพยนตร์หรือเกมได้ นั่นก็ควรเลือกสมาร์ททีวีเพราะปัจจุบัน smart tv ได้พัฒนาในเทคโนโลยีหรือในเรียกว่า DLNA ซึ่งเป็นเทคโนโลยีไร้สายสามารถทำให้ทีวีของคุณเป็นเหมือนแท็บเล็ตเลยทีเดียว
  • ระบบเสียงแน่นอนระบบเสียง เป็นเรื่องที่ใครๆหลายคนกวนๆดูเพราะไม่ว่าจะเป็นทีวีแอลอีดีหรือทีวีรุ่นใหม่อย่าง smart tv ก็มีคุณภาพของเสียงที่แตกต่างกันไป ทุกท่านควรเลือกเสียงตามความต้องการเพื่อเพิ่มอรรถรสของการรับชมรับฟังให้เหมาะกับคุณ รวมถึงสอดคล้องกับบริเวณที่คุณติดตั้งทีวีด้วย
  • งบประมาณไม่ว่าคุณจะต้องการแบบไหน สุดท้ายแล้วก็มาตัดสินกันที่งบประมาณเพราะหากคุณมีงบน้อยก็จะได้ทีวีที่มีความเหมาะสมในระดับหนึ่งแต่ถ้าหากคุณงบมากแล้วละก็ คุณก็คงได้ทีวีสุดชัดที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพเยี่ยมมาครอบครองไว้อย่างแน่นอนครับ