X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Apollo รถยนต์ไร้คนขับสัญชาติจีนจาก Baidu

Apollo รถยนต์ไร้คนขับสัญชาติจีนจาก Baidu

เทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือรถยนต์ไร้คนขับ เป็นโปรเจคที่หลากหลายบริษัทกำลังดำเนินการทดสอบอย่างเป็นรูปธรรม  ได้เห็นการนำรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือรถยนต์ไร้คนขับออกมาทดสอบบนสภาพการจราจรจริงภายใต้การดูแลของมนุษย์  ตัวผู้เขียนเองก็เคยนำเสนอให้ได้อ่านกันไปแล้วเช่นกัน

ครั้งนี้ขออนุญาตผู้อ่านทุกท่านนำเสนอเรื่องราวของ Car Deriveless อีกสักครั้งนะครับ มาดูบริษัทจากภูมิภาคเอเซียในนาม บริษัทไป่ตู้ (Baidu) ยักษ์ใหญ่ทางด้านการบริการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตของจีนกันบ้าง ย้อนไปเมื่อประมาณ 6ปีก่อน Baidu ได้ประกาศโครงการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ Apollo ขึ้น มาจนถึงวันนี้โครงการได้เดินหน้าไปเป็นอย่างมาก เริ่มมีการส่งรถออกมาทดสอบบนท้องถนนจริงหลายครั้ง ล่าสุดยังได้เดินหน้าเร่งโครงการโดยประกาศการจัดตั้งกองทุน Apollo Fund มูลค่าถึง 10,000 ล้านหยวนหรือประมาณ 50,000 ล้านบาท กองทุนนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานเพื่อเร่งการพัฒนาด้านเทคนิคเพื่อต่อสู้กับคู่แข่งรายใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา  รายได้จาการระดมทุนในครั้งนี้เพื่อสานต่อโครงการรถยนต์ไร้คนขับประมาณ 100 โครงการในช่วง 3 ปีข้างหน้า

 

เท่านี้ยังไม่พอ เพื่อเป็นการตอกย้ำความมั่นใจให้แก่ผู้ที่จะมาร่วมทุน Baidu ยังได้เปิดตัวโครงการ  Apollo 1.5 ควบคู่กันไปอีกด้วย ซึ่งในโครงการนี้เป็นการอัพเดทและอัพเกรดระบบการทำงานของรถยนต์ไร้คนขับรุ่นที่สอง พัฒนาควบคู่กันไปกับรุ่นแรกเพื่อให้ทัดเทียมนกับคู่แข่งอย่างค่ายรถยนต์เทสล่า หรือโครงการเวย์โม่ของกูเกิล

 

ต้นเหตุหลักที่ทำให้ Baidu ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานขององค์กรที่จากเดิมเน้นเรื่องของการให้บริการสืบค้นข้อมูลและซอฟแวร์คอมพิวเตอร์คือเรื่องของภาษีรายได้จาการโฆษณาออนไลน์ที่ทางรัฐบาลจีนได้ออกกฏหมายคุมเข้มเป็นอย่างมาก  โครงการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับจึงน่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการดำเนินธุรกิจและแสวงหาผลกำไรของพวกเขาต่อไป แต่ปัญหาของพวกเขาก็ใช่ว่าจะได้รับการแก้ไขไปซะทั้งหมด เพราะเมื่อเดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมา Baidu ถูกจับตามองจากกรมตำรวจในกรุงปักกิ่ง ทางกรมตำรวจได้ออกมาตั้งข้อสงสัยและมีการดำเนินการสอบสวนเรื่องการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับว่ามีการฝ่าฝืนข้อบังคับทางจราจรที่สั่งให้ Baidu หยุดทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนถนนหลวงหรือไม่ ถ้าท้ายที่สุดผลการสอบสวนของทางกรมตำรวจปักกิ่งออกมาว่า Baidu กระทำผิดข้อบังคับทางจราจรจริงๆ  อนาคตของ Baidu อนาคตของโครงการรถยนต์ไร้คนขับ และ Apollo 1.5 ที่เพิ่งเปิดตัวจะไปในทิศทางไหน Baidu จะสามารถเจรจากับทางกรมตำรวจอย่างไร เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องดูกันไปยาวๆ……..

 

 

ขณะนี้พันธมิตรทางการค้าของ Baidu เพิ่มขึ้นกว่า 50ราย จากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และกลุ่มผู้ประกอบการชิ้นส่วนอิเล็กโทรนิค เช่น บริษัทไมโครโปรเซสเซอร์Nvidia และ TomTom NV บริษัทผู้ให้บริการแผนที่เป็นต้น

เครดิต  : thairath.co.th
: http://www.scmp.com
: http://emirates-business.ae/baidu-snags-50-plus-partners-for-its-apollo-driverless-car/