X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะคืออะไร ทำหน้าที่อย่างไร มารู้จักกันเถอะ

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะคืออะไร ทำหน้าที่อย่างไร มารู้จักกันเถอะ

เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ว่าคอมพิวเตอร์มีหลายประเภท และแต่ละประเภทย่อมมีความแตกตั้งกัน ทั้งการใช้งานและรูปแบบของตัวเครื่อง ในบทความนี้จะมาพูดถึงคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล บางคนจะเรียกย่อว่า pc นั่นเอง โดยเจ้า pc คือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ที่คนไทยเรียกว่าคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ ที่นิยมใช้งานกันประจำบ้านหรือมักพบในสำนักงาน เพราะเนื่องจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ มีน้ำหนักค่อนข้างมากและมีขนาดพอสมควร ทำให้เราพกพาไปไหนไม่ค่อยสะดวก

เจ้า pc  มีลักษณะเด่นคือถูกใช้งานเพียงคนเดียว และประกอบติดตั้งไว้อยู่บนโต้ะทำงานจึงเรียกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล(ตั้งโต๊ะ) ซึ่งมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีเยี่ยมและมีการใช้งานจากคนหมู่มากทั่วโลก ถือเป็นที่ยอมรับจากผู้คนส่วนใหญ่ที่นิยมการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมากกว่าคอนพิวเตอร์ชนิดอื่นๆ  โดยจ้า pc มีราคาแพงเพราะเนื่องจากประมวลผลจากข้อมูลขนาดใหญ่ ที่มีประสิทธิภาพและการควบคุมการทำงานอย่างดีเยี่ยม ในอดีตคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในยุคแรกผู้ใช้ต้องเขียนโปรแกรมขึ้นมาใช้งานเอง ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องเขียนเป็นภาษาคอมเพื่อตอบโต้และสื่อสารกับเจ้าพีซีในการทำงานนั่นเอง

แต่ปัจจุบันมีผู้เขียนโปรแกรมชั้นสูงให้เราแล้วเสร็จและลงซอฟแวร์การทำงานของเจ้าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลให้เรา และมีโปรแกรมให้เลือกใช้หลากหลายทั้งที่แบบซื้อขายเชิงพาณิชย์และแบบฟรีที่ตอบสนองการใช้งานในทุกรูปแบบ ไม่ว่าคุณจะทำงานประภทไหน อาทิเช่น ทำงานด้านออกแบบ ทำงานด้านสำนักงาน หรือทำงานบริหาร ก็ล้วนแล้วแต่มีซอฟแวร์รองรับทั้งสิ้น โดยใครๆก็สามารถใช้ได้นั่นเอง ซึ่งเจ้าตัวโปรแกรมนั้นก็ติดตั้งง่ายและสามารถรันบนระบบปฏิบัติการของเจ้าพีซีได้อย่างรวดเร็ว  โดยคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลนี้เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ 2515 และค่อยๆพัฒนามาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน ทำให้ในปัจจุบันเจ้า pc  มีขนาดที่เล็กลงและมีประสิทธิภาพสูงกว่าเก่าเยอะมาก ทำให้ยิ่งเป็นที่นิยมในการใช้งานประจำบ้านหรือออฟฟิศเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายจำนวนมาก และหากใครสนใจเจ้า pc สามารถสั่งประกอบเองหรือซื้อขายสำเร็จตามร้านห้างไอทีทั่วไป ซึ่งปัจจุบันมีตั้งแต่ราคาถูกจนถึงราคาแพงแล้วแต่ประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ภายในเครื่องนั่นเอง

แล้วคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ pc เหมาะกับใคร ? จริงๆแล้วก็เหมาะกับทุกคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานหรือผู้ที่ใช้งานหนัก เพราะเนื่องจากเจ้าพีซีทนทาน สวยงามและมีอายุการใช้งานที่นานมาก(เรียกได้ว่าอึดมาก)  อีกทั้งยังสามารถถอดเปลี่ยนอะไหล่หรืออัพเกรดฮาร์ดแวร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างสบายอีกด้วย