X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีการดูแลโน๊ตบุ๊คเครื่องโปรดของคุณง่ายๆ

วิธีการดูแลโน๊ตบุ๊คเครื่องโปรดของคุณง่ายๆ

Notebook ใครใครก็รัก notebook ใครใครก็หวง ในปัจจุบันมี notebook รุ่นใหม่ๆเยอะแยะมากมาย ทำให้มีราคาที่ค่อนข้างแพงและมีสเปคการใช้งานที่สูง ดังนั้นแล้วเราก็ต้องมีเทคนิคและวิธีการดูแล notebook ในแบบฉบับที่แตกต่างจากคนอื่นแต่มีประสิทธิภาพไม่แพ้วิธีอื่นเลย  ในบทความนี้ผู้เขียนจะมากล่าวและบอกถึงเทคนิคการดูแล notebook ของคุณ ให้ใหม่เอี่ยมจากภายในสู่ภายนอก รวมทั้งมีความสะอาดอย่างหมดจดเพื่อประสิทธิภาพการทำงานของคุณละโน๊ตบุ๊คของคุณให้ดีเยี่ยม ใน 5 วิธีนั่นเอง

1 การดูแลจอและบานพับของโน๊ตบุ๊คคุณ เนื่องจากจอเป็นส่วนที่ทำให้เราเห็นการใช้งาน ดังนั้นแล้วจอเมื่อเปิดค้างไว้หรือพับเปิด-ปิดบ่อยๆ การใช้งานของบานพับจอของโน๊ตบุ๊คจะทำให้สายแพรเสื่อมเสียและเสียหายได้ง่าย วิธีแก้คือเราควรไม่พยายามเปิดปิด notebook บ่อยๆ นั่นเอง

2 การดูแลแป้นพิมพ์ของ notebook  ก็ทำได้ง่ายๆเพื่อไม่ให้ฝุ่นเกาะหรือเพื่อเป็นการป้องกันน้ำหกเข้าไปในคีย์บอร์ดของคุณ จึงแก้ปัญหาได้โดยใช้แผ่นปิดคีย์บอร์ดหรือซิลิโคนปิดคีย์บอร์ดนั่นเอง จะทําให้ notebook คุณไม่โดนฝุ่นและป้องกันน้ำได้อย่างดี

3 พัดลมระบายอากาศเนื่องจาก notebook จะมีพัดลมระบายความร้อนอยู่ในตัวเครื่องหากทำงานนานๆ นอกจากฝุ่นมาก่อนแล้วก็จะทำให้เครื่องร้อนจึงต้องมี notebook จึงต้องมีพัดลมในการถ่ายเทความร้อนแต่รหัสความร้อนสะสมสูงเกินไปมากจะทำให้โน๊ตบุ๊คมีปัญหาและเสื่อมสภาพเร็ว ดังนั้นแล้วเราจึงควรเอาที่ระบายความร้อนหรือทำงานในห้องแอร์จะดีต่อ notebook ของคุณ

4  ป้องกันโน๊ตบุ๊คจากความชื้น เนื่องจากว่า notebook บางรุ่น มีชิปและระบบภายในที่บอบบางต่อความชื้น หากเปียกน้ำหรือถูกความชื้นมากๆจะไม่สามารถทำงานบางอย่างได้ ดังนั้นแล้ว วิธีแก้คือให้นำเครื่องไปตากแดดอุ่นอุ่นบ้างหรือใช้น้ำยาไล่ความชื้นเพื่อให้ notebook ของคุณมีประสิทธิภาพและทำงานได้ดีในตลอด

5 ป้องกันฝุ่นเข้าเครื่อง เพราะฝุ่นตัวร้ายนี้แหละคือสิ่งสำคัญที่ทำให้โน้ตบุ้คของคุณเก่า เจ้าฝุ่นจะมาเกาะเป็นคราบหนาทั้งภายนอกและภายใน ทำให้พัดลมและอุปกรณ์ภายในทำงานได้ไม่ร้อยเปอร์เซ็น  ดังนั้นแล้ววิธีแก้ไขง่ายๆคือการถอดเครื่องออกมาเป่าทำความสะอาดบ้างปีละครั้งได้ยิ่งดี

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับวิธีการดูแลรักษา notebook เครื่องรักของคุณที่ให้มีการทำงานได้อย่างดีอีกครั้ง ไม่ต้องเสียเงินเยอะแยะ ทำให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและยาวนานมากกว่าเดิม หากเพื่อนๆคนใดกำลังมีปัญหากับการดูแลของ notebook ลองใช้วิธีของเราดูสิจะทำให้ notebook ของคุณใหม่และเป็นตัวเก่งได้ตลอดเวลา