X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Sim card คืออะไรเรามาทำความรู้จักซิมการ์ดให้มากขึ้นกันเถอะ

Sim card คืออะไรเรามาทำความรู้จักซิมการ์ดให้มากขึ้นกันเถอะ

sim card คือ ic card หรือการ์ดสำหรับไว้ใส่ในมือถือทุกเครื่องหรือแม้กระทั่งสมาร์ทโฟนเพราะมันเป็นหมายเลขเครื่องและเป็นสิ่งสำคัญในการติดต่อสื่อสารเนื่องจากฝั่งชิพรหัสของแต่ละเครือข่ายอยู่ด้านในซิมการ์ด ทำให้เครื่องโทรศัพท์ต่างๆ มีความจำเป็นต้องใช้ในการเชื่อมต่อเครือข่ายและเพื่อติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกัน

แล้วลักษณะของซิมล่ะเป็นอย่างไรมีหน้าตาเช่นใด ลักษณะของซิมโดยทั่วไปแล้วเป็นสี่เหลี่ยมซึ่งมีหลายขนาดเริ่มตั้งแต่ในยุคแรกของซิมชื่อว่า full size sim  เกิดขึ้นในปี 1991 ซึ่งเป็นยุคแรกของการมีซิมในยุคครั้งแรกของการมีโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นแล้วยุคนั้นมีโทรศัพท์มือถือเครื่องที่ใหญ่มากจิ้มก็ต้องใหญ่ไปทำตามกัน จึงมีซิมขนาดใหญ่กว่าปัจจุบันถึง 10 เท่า ต่อมาได้มีการพัฒนาซิมให้เล็กลงตามเทคโนโลยีของโทรศัพท์มือถือที่เล็กลงตามกันมา ดังนั้นเมื่อปี 1996 จึงเกิดมินิซิมขึ้น ซึ่งมีขนาด ใหญ่กว่าไมโครซิมเพียงแค่ 1 เท่าเท่านั้น แต่ต่อมาไม่นานผ่านไปอีก 7 ปีเทคโนโลยีได้พัฒนาขึ้นมากเป็นหนึ่งก้าวกระโดด ที่สามารถพัฒนาไมโครซิมขึ้นมาในปี 2003 โดยมีขนาดเล็กลงกว่ามินิซิมถึง 1 เท่าตัว ซึ่งซิมนี้ได้ใช้ กันมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปีถึงจะพัฒนามายังยุคปัจจุบันที่เราใช้กันอยู่ที่เรียกว่า nano sim โดยมีขนาดเล็กลงกว่าไมโครซิมถึง 1 เท่า และจากนั้นเราได้ใช้นาโนซิมกันมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบันนี้โทรศัพท์มือถือในยุคปัจจุบันก็ได้เปลี่ยนมาใช้ nano sim กันหมดแล้ว

แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้เพราะเราเชื่อว่าอนาคตซิมการ์ดจะได้รับการพัฒนา มากกว่านาโนซิมที่ถือว่าเป็นขนาดเล็กมากแล้วก็ตาม แต่ผู้ออกแบบก็ยังคงคิดว่าซิมนาโนซิมยิ่งมีขนาดที่ใหญ่ และควรที่จะพัฒนาซิมการ์ดให้มีขนาดเล็กเพื่อที่จะนำพื้นที่อุปกรณ์ไปใช้ทำอย่างอื่นให้มากขึ้นดังนั้นแล้วการออกแบบเป็นสิ่งสำคัญและเรียกได้ว่าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงในยุคปัจจุบัน 2017 ที่เชื่อว่าจะออกซิมรุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กกว่านาโนซิม เรียกว่าอีซิมesim โดยมีขนาดเล็กกว่า nano sim ถึง 3 เท่า และยังมีชิปฝังบนบอร์ดของอุปกรณ์นั้นๆทำให้ซิมมีความสามารถในการรับคำสั่งและเชื่อมโยงกับอีกครั้งสามารถจับตำแหน่ง gps สามารถรู้ได้ว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหน จะได้มีความสะดวกสบายในชีวิตและเทคโนโลยีได้มากขึ้น

เพราะปัจจุบันคือยุคของ internet of things มนุษย์การ์ดอินเตอร์เน็ตไม่ได้เลยแนะนำพาชีวิตของมนุษย์ให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดดังนั้นแล้วการพัฒนาซิมการ์ดที่ช่วยใน เทคโนโลยีsmartphone อีกทั้งแท็บเล็ตไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะการที่ทำให้มีขนาดเล็กลงจะช่วยเพิ่มความสามารถและเพิ่มขีดจำกัดของเทคโนโลยีได้อย่างมากขึ้น ดังนั้นแล้ว คุณควรติดตามถึงอนาคต ว่าesimนั้นจะเข้ามาอุปกรณ์ชนิดใดบ้างและเชื่อมต่อกันอย่างไร