X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

พี่น้องใช้ Face ID ปลดล็อค iPhone X ได้ พร้อมเฉลย วิธีการหลอก Machine Learning

ทดสอบการ การปลดล็อค iPhone X ด้วย iPhone X

ถือเป็นเรื่องธรรมดาเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยของสมาร์ทโฟน ที่พอเจ้าไหนทำอะไรออกมาเป็นฟีเจอร์ใหม่ๆ มักจะมีผู้ทดสอบความปลอดภัย ว่าทำได้จริงอย่างที่เจ้าของสินค้าพูดไว้หรือไม่ แน่นอนว่าเรื่องนี้ก็ต้องเกิดกับสมาร์ทโฟนเรือธงตัวล่าสุดของ Apple อย่าง iPhone X ซึ่งมาพร้อมกับการปลดล็อคหนน้าจอด้วยการจดจำใบหน้า หรือที่ทาง apple เรียกว่า Face ID

โดยล่าสุดสองพี่น้อง จากกระทู้ใน Reddit ได้โพสต์ว่า iPhone X ของเขาถูกปลดล็อค Face ID ด้วยน้องชายแท้ๆของเรา ที่ไม่ใช้ฝาแฝด และอายุห่างกัน 5 ปี ในคลิปเพียงเขายืน iPhone ให้น้องปลดล็อค ในครั้งแรกไม่สามารถปลดได้ด้วย Face ID แต่พอเขาเอาแว่นที่เหมือนกันมาใส่ ก็สามารถปลดล็อคเครื่องได้ทันที (ชมคลิปที่ reddit.com)

แต่หลังจากนั้นไม่นาน ทั้งคู่ก็ออกมายอมรับว่ามีการหลอก Machine Learning ของ Face ID ที่ต้องใช้รหัส Passcode ของตัวเครื่องด้วยในการทำ โดยวิธีที่สองพี่น้องทำคือ เมื่อตั้งค่าการจดจำใบหน้าของพี่ชายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้ส่งเครื่อง iPhone X ให้น้องชายปลดล็อค แน่นอนว่าไม่สามารถปลดล็อคได้ แต่น้องชายได้ทำการใส่รหัส Passcode ที่พี่ชายให้หรือรู้อยู่แล้วลงไป โดยทำแบบนี้อยู่หลายครั้ง ซึ่งตัวเครื่องของ iPhone X กำลังอยู่ในขั้นตอนการเรียนนรู้จดจำใบหน้าของผู้ใช้ หรือ Machine Learning ทำให้ระบบเข้าใจว่า สองหน้าทั้งพี่และน้องเป็นหน้าเดียวกัน ซึ่งแน่นอนว่าทำในครั้งแรก ไม่ได้ เพราะระบบยังคิดว่าคนละใบหน้าอยู่ดี ทำให้ต้องทำแบบนี้หลายครั้ง จนเหมือนบังคับบอกระบบว่านี้คือหน้าเดียวกัน จึงเป็นเหตุให้ระบบสามารถปลดล็อคได้ทั้ง 2 หน้า ทั้งพี่ชายและน้องชายนั้นเอง ชมคลิปเฉลยด้านล่างครับ

Apple ให้ความสำคัญกับ Passcode เป็นลำดับแรก แน่นอนว่าหากเจ้าของเครื่องที่มีรหัสผ่าน และกดใช้ Passcode ในระหว่างที่ไม่สามารถปลดล็อคหน้าจอได้ การใส่รหัส Passcode ลงไปเป็นการยืนยันอีกทีว่าเป็นเจ้าของเครื่องจริง ทำให้เกิดในกรณีดังกล่าว ซึ่งในเอกสาร Apple มีการพูดถึงเรื่องนี้อยู่แล้วว่า ระบบจดจำใบหน้าหรือ Face ID มีการปรับปรุงข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ก็สอดคล้องกับกรณีดังกล่าว เพราะมีการใส่รหัส Passcode ยืนยันแสดงว่าเป็นเจ้าของเครื่อง ระบบจึงเรียนรู้ว่านี้คือเจ้าของเครื่อง และจะคนละคนแต่มีบางอย่างที่คล้ายกัน

ส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัย ก็พอแน่ใจได้ว่า หากคนอื่นเอาเครื่องเราไปใช้ ปลดล็อคหน้าจอไม่ได้ ก็อย่าให้รหัส Passcode กับใคร เพราะเหมือนว่า Face ID ใน iPhone X ก็ยังให้ความสำคัญกับ Passcode เพื่อยืนยันว่าเป็นเจ้าของเครื่องอยู่ดี