X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

75 ปี กำเนิด “ผัดไทย” หนึ่งในอาหารขึ้นชื่อของประเทศไทย

ประวัติความเป็นมาของผัดไทย

วันนี้ Google ขึ้น doodle เป็นรูปการทำอาหาร พอเอาเม้าส์ไปวางเหนือรูปได้ข้อความ “ครบรอบ 75 ปี การคิดค้นผัดไทย” ทำให้ได้รู้ว่าผัดไทยของเราเดินทางมา 75 ปีแล้ว ส่วนตัวเอง ก็ไม่ได้สนใจประวัติของผัดไทยเท่าไหร่ เพราะของกิน เราก็มีหน้าที่กินอย่างเดียว แต่เคยได้ยินมาคร่าวๆว่าเกิดขึ้นเพราะ จอมพล ป. พิบูลสงคราม  วันนี้ก็เลยลองค้นหาข้อมูลมาอ่าน เพราะ Google นี้แหละ

ประวัติผัดไทย

ผัดไทย (หลายคนเรียก ผัดไทย) ก่อนหน้านี้มีชื่อว่า ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย เกิดขึ้นในช่วงของ  จอมพล ป. พิบูลสงคราม  นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เนื้องด้วยเกิดภาวะเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ ของแพงโดยเฉพาะข้าว เพราะอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้รณรงค์ให้ประชาชนหันมานิยมรับประทานก๋วยเตี๋ยวแทนข้าว เพราะข้าวราคาแพง

แต่เนื้องจากก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารจีน (อาจเป็นเรื่องชาตินิยม) ทำให้มีการคิดค้นการทำพัดไทยขึ้นมา ใช้ชื่อว่า ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย โดยมีส่วนผสมคือ เส้นเล็ก (ใช้เมื่อตอนเริ่มคิดค้น แต่หลังๆบางทีใช้ เส้นจันท์หรือวุ้นเส้น) ,ไข่, ใบกุยช่ายสับ, ถั่วงอก, หัวไชโป๊สับ, เต้าหู้เหลือง, ถั่วลิสงคั่ว และกุ้งแห้ง ใช้เครื่องปรุงเป็น พริก, น้ำปลา และน้ำตาล มีเครื่องเคียงเป็น มะนาว ใบกุยช่าย ถั่วงอกสด และหัวปลี

ภาพจากคุณ jin leng สมาชิกเว็บไซต์ Pantip

เริ่มแรกเดิมทีพัดไทยไม่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะหมู เพราะมองว่าหากพัดใส่หมูจะคล้ายกับก๋วยเตี๋วผัด จึงมีการใส่เป็นเต้าหูเหลืองแทน แค่หลังๆมาเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงสูตรแล้วแต่พื้นที่ โดยส่วนใหญ่นิยมใส่กุ้งสด เรียกว่าพัดไทยกุ้งสด ยกตัวอย่างเช่น ผัดไทยทิพสมัย ประตูผี ที่ใช้กุ้งสด เส้นจันท์ และห่อด้วยไข่ ถือว่าเป็นร้านขึ้นชื่อเรื่องพัดไทยอันดับต้นๆของเมืองไทย

ปัจจุบันผัดไทยถือเป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองไทย ไปที่ไหนก็มักจะมีร้านจำหน่ายผัดไทยอยู่ทุกที่ มักขายรวมกับหอยทอด เพราะใช้ลักษณะการทำคล้ายๆกัน (ใช้กะทะแบนๆ ในการผัดคล้ายกัน) ไม่เพียงได้รับความนิยมในประเทศ ผัดไทยถือเป็นอีกหนึ่งอาหารของไทย ที่ต่างชาติ ต่างรู้จักเป็นอย่างดีทำให้ผัดไทยเป็นหนึ่งในอาหารของคนไทยอย่างแท้จริง