X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Apple แจง iPhone X อาจเกิดอาการ burn-in ของหน้าจอบ้าง

Apple แจง iPhone X อาจเกิดอาการ burn-in ของหน้าจอบ้าง

ในวันที่ iPhone X ออกมาวางขายอย่างเป็นทางการแล้วในหลาย ๆ ประเทศ และเจ้า iPhone X นี้เป็นรุ่นแรกที่ทาง Apple เปลี่ยนมาใช้จอแบบ Super Retina OLED และยังออกคู่มือมาสอนการใช้งานจอแบบนี้อีกด้วย

iPhone X Burn-in

จุดสำคัญที่ระบุในเอกสารการใช้งานจอแบบ Super Retina OLED นี้คือจอจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของสีและความเข้มเมื่อคุณมองจากองศาที่แตกต่างออกไปซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลงของจอแบบ OLED ส่วนอีกเรื่องที่ดูจะเป็นปัญหานั่นก็คืออาการของภาพค้างที่หลาย ๆ คนเรียกว่าอาการ “burn-in” ซึ่งเป็นอาการที่มีภาพเก่าค้างอยู่บางส่วนแม้จะเปลี่ยนภาพไปแล้ว ซึ่งมักจะเกิดเมื่อเราเปิดภาพที่มีคุณภาพสูง ๆ อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน แต่ทางวิศวกรของ Apple เองออกมาชี้แจงว่าไม่จำเป็นต้องห่วงเรื่องนี้มากเพราะจอแบบ Super Retina ที่ใช้ใน iPhone X นี้ลดปัญหา burn-in ได้ดีกว่าเดิมมาก

บางคนก็ถามว่าเราจะป้องกันอาการ burn-in นี้ได้อย่างไรบ้าง ทาง Apple ก็ออกมาแนะนำวิธีเบื้องต้นในการแก้ปัญหานี้โดยการ อัพเดท iOS เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดและเปิดฟีเจอร์ Auto-Brightness เพื่อช่วยให้มีการปรับแสงอัตโนมัติ และปิดหน้าจอเวลาที่ไม่ได้ใช้งานหรือตั้ง auto-lock หรืออีกวิธีคือแก้ที่ต้นเหตุเลย โดยไม่ควรเปิดภาพที่คุณภาพสูงและเปิดแสงสูงสุดเป็นเวลานาน ๆ ติดต่อกัน เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดการเกิดอาการ burn-in ได้แล้ว รวมถึงช่วยยืดอายุการใช้งานจอได้ด้วยในตัว แต่อาการ burin-in ทาง Apple ก็ยังไม่ได้มีการชี้ว่ามีการรับประกันในส่วนนี้หรือไม่คงต้องรอดูกันต่อไป