X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Project Treble คืออะไร ฟีเจอร์ที่ทำให้มือถืออัพเดทเร็วขึ้น

Project Treble ฟีเจอร์ที่มาพร้อมกับ Android 8.0 Oreo

การเปิดตัว Android 8.0 Oreo มีฟีเจอร์อย่างหนึ่งที่น่าสนใจที่มีชื่อว่า Project Treble  ที่กูเกิลออกมาเพื่อหวังแก้ไขปัญหาการอัพเดทระบบปฏิบัติการ ที่ปัจจุบันมีปัญหาเรื่องการอัพเดทที่ช้ามา แม้แต่มือถือเรือธงกว่าจะได้ใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ บางครั้งอาจต้องรอกันข้ามปีเลยก็มีด้วยเหตุผลนี้ Google เลยได้เปิดตัว Project Treble ที่จะแยกโค้ดของฮาร์ดแวร์ออกจาก Android OS Framework

ก่อนหน้านี้ รวมถึงตอนนี้กับสมาร์ทโฟน Android หลายรุ่น การอัพเดทระบบปฏิบัติการจำเป็นต้องรอการพัฒนาหรือโค้ดที่่สามารถใช้งานได้กับระบบปฏิบัติการใหม่จากผู้ผลิตชิปเซ็ตเสียก่อน จึงจะสามารถอัพเดทระบบปฏิบัติการได้

Project Treble จึงทำการแยกส่วนกันระหว่างส่วนของโค้ดจากผู้ผลิตชิปเซ็ตออก ผู้ผลิตมือถือสามารถอัพเดท Android OS Framework  แยกกันได้เลยโดยไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับโค้ดผู้ผลิตชิปเซ็ตแต่อย่างใด

หากจะพูดให้ถูกหลักก็คอืการแยกซอฟแวร์ในส่วนของฮาร์ดแวร์ออกมาจากระบบปฏิบัติการ เพราะซอฟแวร์ของฮาร์ดแวร์ยังคงใช้ตัวเก่าได้อยู่ เราจะเปลี่ยนแค่ระบบปฏิบัติการใหม่เท่านั้น

แต่ไม่ได้หมายความว่ามือถือทุกเครื่องจะสามารถใช้งานเข้ากับ Project Treble เองได้แม้จะใช้ระบบปฏิบัติการใหม่อย่าง Android 8 Oreo ตอนนี้หากใครที่กำลังซื้อมือถือเรือธงใหม่ๆ อาจมีคำถามในใจเอาไว้ว่ารองรับ Project Treble หรือไม่ เพื่อให้แน่ใจว่าเวลาซื้อไปแล้วจะโดนแพไปอนาคตหรือไม่เพราะหากรองรับ Project Treble ก็มั่นใจในระดับหนึ่งว่าจะได้อัพการอัพเดทระบบปฏิบัติการเร็วและไม่แพอย่างแน่นอน