X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Facebook และ Universal Music บรรลุข้อตกลง ใช้เพลงจากค่ายโพสต์ได้ไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์

Facebook และ Universal Music บรรลุข้อตกลง ใช้เพลงจากค่ายโพสต์ได้ไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์

เชื่อว่าทุกวันนี้ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Facebook Live อย่างแน่นอน จากการที่นั่งเล่น Facebook ทุกวันพบว่า Live กันทุกที่ ทุกสถานการณ์ และตั้งแต่เด็กยันผู้ใหญ่ บางครั้งก็มีสงสัยบ้างเหมือนกันว่า บางอย่างจำเป็นมั้ยที่ต้องมา Live  และก็ยังเชื่อต่อไปอีกว่าหลายๆคนต้องเคยเจอการเตือนจาก Facebook ในเรื่องของลิขสิทธิ์เพลงกันมาบ้าง ไม่ว่าจะร้องคัพเวอร์ , Live คอนเสิร์ต , เพลงที่ใช้ประกอบ  หรือการเต้น cover ประมาณนี้  บางครั้งถึงกับบังคับให้ลบวีดีโอที่ออกอากาศไปแล้ว หรือเลวร้ายสุดอาจถูกแบนการโพสต์วีดีโอได้  ล่าสุด Facebook ได้พยายามแก้ไขปัญหานี้โดยการจับมือค่ายเพลง Universal Music Group เซ็นสัญญาตกลง เพื่อนำลิขสิทธิ์เพลงของค่ายมาเผยแพร่ เป็นเพลงประกอบวีดีโอ , cover เพลง หรือ live เพลงบน   facebook , oculus และ Instagram โดยไม่โดนเตือนจากเรื่องลิขสิทธิ์ออนไลน์

เชื่อว่าการเซ็นสัญญาในครั้งนี้จะครอบคลุมระยะเวลานานหลายปี แม้จะไม่มีการเปิดเผยมูลของการเจราจาอย่างเป็นทางการ ความพยายามในครั้งนี้ของ Facebook ก็เพื่อช่วงชิงความเป็นผู้นำด้านการถ่ายทอดสดกลับคืนมาจาก Youtube โดยก่อนหน้านี้ YouTube เพิ่งได้เซ็นสัญญาระยะยาวร่วมกับ UMG และ Sony Music Entertainment ในการเผยแพร่เพลงของทางค่ายโดยไม่ติดเรื่องของลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

นั่นหมายความว่าเราสามารถร้องเพลง หรือนำเพลงจากศิลปินดังจากค่าย Universal Music เช่น Maroon 5 , Lady Gaga, Taylor Swift. มาใช้ใน facebook , oculus , Instagram ได้อย่างไร้ข้อกังวล

ข้อมูลจาก Mashable