X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Taskbar คืออะไร อยู่ตรงไหน ทำหน้าที่อะไร

มาทำความรู้จัก Taskbar กันดีกว่า

หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Taskbar สำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์กันมาบ้าง และอยากจะทราบว่าจริงๆแล้วไอ้ Taskbar ที่ว่านี้มันคืออะไร และมันอยู่ตรงไหนมีหน้าที่อะไร เรามาทำความรู้จักกับ Taskbar ศัพท์เบื้องต้นของคอมพิวเตอร์กันดีกว่าครับ

Taskbar คือส่วนที่มักอยู่ล่างสุดของหน้าจอคอมพิวเตอร์ รวมถึง Start Menu และโปรแกรมต่างๆที่เปิดรวมถึง ไอคอนโปรแกรมที่ทำงานอยู่

อยากที่บอกครับว่าปกติแล้ว Taskbar มันจะอยู่บริเวณล่างสุด แตเราสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งที่ตั้งของ Taskbar ได้เช่นเดียวกันโดยการคลิกขวาที่ Taskbar และเลือก Taskbar settings ปรับที่ Taskbar location on screen

หรือปรับรายละเอียดของการแสดงผลใน Taskbar ได้ตรงส่วนของ Taskbar settings ตามความต้องการอื่นๆ อาทิ่เช่น สั่งหน้า Taskbar ล็อคไม่สามารถเคลื่อนย้ายไอคอนต่างๆได้, ซ่อน Taskbar อัตโนมัติเมื่ออยู่ในหน้า Desktop, ปรับปุ่ม buttons ต่างๆให้เล็กลง, ปรับการแสดงหรือไม่แสดงไอคอนต่างๆที่ทำงานอยู่

จริงๆแล้วความหมายของ Taskbar ก็คือบาร์ด้านล่างๆของหน้าจอคอมพิวเตอร์ ที่มักแสดงแถบโปรแกรมที่เราเปิด หรือสถานะภาษาเวลา แถบเล็กๆที่อยู่ตลอดแนวล่างสุดของหน้าจอคอมพิวเตอร์นั้นเอง ถือเป็นศัพท์เบื้องต้นของคอมพิวเตอร์ที่ควรรู้ครับ